24 กันยายน 2560

Cotton Boomerang



Cotton Boomerang (コットンブーメラン)

[คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อนภาพหน้าปกของเกม]

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้พัฒนา: Success

ผู้จัดจำหน่าย:
- (Arcade & Sega Saturn) Success
- (PS4, NSW, XB1, PC) City Connection

วางจำหน่าย:
- (Arcade) 1998
- (Sega Saturn) 8 ตุลาคม 1998
- (PlayStation 4 & Nintendo Switch) 30 กันยายน 2021
- (Xbox One) TBA
- (Microsoft Windows) TBA

หน้าเว็บ Official หลักของภาคนี้คือ http://www.success-corp.co.jp/coex/cotton/boomeran.html

ภาคนี้เป็นเวอร์ชั่นรีมิกซ์ของภาคที่ 2 ซึ่งนำเอาฉากจากภาค 2 มาเปลี่ยนแปลงใหม่ รวมถึงยังมีการเพิ่มเติม และแก้ไขระบบของเกมบางส่วนอีกด้วย (เข้าใจง่ายๆก็คือ เอาของเก่ามา “ย้อมแมว” ทำใหม่นั่นแหละ) ภาคนี้มีตัวละครให้ผู้เล่นเลือกใช้ถึง 8 ตัว โดยต้องนำมาจัดเป็นทีมทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน (คล้ายกับเกม Armed Police Batrider ของค่าย Raizing)

เนื่องจากภาคนี้เป็นการนำภาค 2 มาทำใหม่ ดังนั้นจึงไม่มีเนื้อเรื่องให้ได้ติดตามเหมือนภาคอื่นๆ
แต่จะยังคงมีในส่วนของรูป Eyecatch ให้ชมตอนจบด่านอยู่ ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องแต่อย่างใด


■ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่ารู้

• ตามธรรมเนียมของคอทต้อน ในบางภาคจะตั้งชื่อภาคโดยมีการเล่นคำกับคำว่า “คอทต้อน”
สำหรับภาคนี้ Cotton Boomerang
หมายถึง “หมอนขวาน” นั่นเอง

• ถึงแม้ภาคนี้จะมีตัวละครใหม่เพิ่มเข้ามา 4 ตัวก็จริง แต่ตัวใหม่ทั้งหมดเป็นเพียงแค่การนำคอทต้อนและแอปปิมาเปลี่ยนสีใหม่เท่านั้นเอง

• ในเวอร์ชั่น Arcade และ Sega Saturn จะมีภาพในฉากเครดิตไม่เหมือนกัน

• ภาคนี้เป็นภาคเดียวในซีรี่ย์ที่ไม่มีเนื้อเรื่อง

• ภาคนี้เป็นภาคเดียวในซีรี่ย์ที่มีชื่อเว็บของค่าย Success แสดงในระหว่างฉาก Demo Play

• ภาคนี้เป็นภาคเดียวในซีรี่ย์ที่มีห้อง Gallery ให้ชมรูปภาพ Artwork ต่างๆได้

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

★ ระบบของเกม ★

■ วิธีการควบคุม
Arcade
คันโยก = เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
A = ยิงกระสุน / กดค้างเพื่อใช้เวทมนตร์ (ไม่จำกัดจำนวนครั้ง)
B = จับ, โยน, ปล่อย วัตถุต่างๆ / กดใส่กระสุนศัตรูเพื่อล้างกระสุนได้
C = เปลี่ยนตัว (บอมบ์)

Sega Saturn
(สามารถปรับ Key Config ได้)
ปุ่มทิศทาง = เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
A = ยิงกระสุน / กดค้างเพื่อใช้เวทมนตร์ (ไม่จำกัดจำนวนครั้ง)
B = จับ, โยน, ปล่อย วัตถุต่างๆ / กดใส่กระสุนศัตรูเพื่อล้างกระสุนได้
C = เปลี่ยนตัว (บอมบ์)
Start = หยุดเกมชั่วคราว

○ เชิงอรรถ
ในห้อง Option สามารถปรับให้ปุ่ม X Y Z L R เป็นการกดใช้กระสุนพิเศษได้ (ค่าเริ่มต้น)
นอกจากนี้ยังสามารถปรับเลือกให้ปุ่ม X Y Z เป็นการยิงอัตโนมัติได้อีกด้วย

○ คำสั่งพิเศษ
Result Skip (ข้ามหน้าสรุปคะแนน) = กดปุ่มยิงกระสุน (ไม่สามารถใช้กับฉากจบได้)
Quit Game (ออกจากเกม) = ในระหว่างที่เล่น ให้กดปุ่ม A B C ค้างไว้พร้อมกัน แล้วตามด้วย Start


อธิบายหน้าจอ

1 = คะแนนปัจจุบัน (ผู้เล่นคนที่ 1)
2 = คะแนนปัจจุบัน (ผู้เล่นคนที่ 2)
3 = จำนวนตัวละครที่เหลืออยู่ (ผู้เล่นคนที่ 1)
4 = จำนวนตัวละครที่เหลืออยู่ (ผู้เล่นคนที่ 2)
5 = จำนวนบอมบ์ที่เหลืออยู่ (ผู้เล่นคนที่ 1)
6 = จำนวนเครดิตที่เหลืออยู่ (จำนวนคอนทินิว)
7 = จำนวนบอมบ์ที่เหลืออยู่ (ผู้เล่นคนที่ 2)


■ สิ่งที่แตกต่างจากภาค 2
- ระบบพลังชีวิตจะเป็นแบบภาคแรก คือโดนทีเดียวร่วงทันที !
- แทนที่จะร่วงแล้วเกิดใหม่อีกครั้ง แต่ในคราวนี้จะกลายเป็น “เพื่อนร่วมทีม” ที่เหลือออกมาลุยแทน
- แน่นอนว่า, ภาคนี้มีตัวละครให้ผู้เล่นเลือกใช้ 8 ตัว โดยต้องนำมาจัดเป็นทีมทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน
- ระบบพลังเวทมนตร์ในภาคนี้จะเป็นแบบเก็บครั้งเดียวแล้ว Level Up เลย ไม่ต้องเก็บค่า EXP
- ไม่มีการเปลี่ยนธาตุของกระสุนด้วยการเก็บคริสตัล แต่จะแทนที่ด้วยธาตุประจำตัวละครนั้นๆ
- สามารถใช้เวทมนตร์ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยการกดปุ่มยิงกระสุนค้างไว้แบบภาคแรก
- และด้วยเหตุนี้, ปุ่ม C จึงกลายเป็นการสลับตัวละครแทน แถมยังช่วยลบกระสุนของศัตรูให้ด้วย
- ปุ่ม B เพิ่มฟังชั่นใหม่คือ สามารถใช้ลบกระสุนของศัตรูที่อยู่ใกล้ตัวครั้งละ 1 ลูกได้
- สามารถยิงกระสุนในขณะที่กำลังถือวัตถุอยู่ในมือได้
- “ไอทาท้า” กลับมามอบไอเทมให้กับผู้เล่นอีกครั้งในภาคนี้
- เพิ่มไอเทมใหม่ “บาเรีย”
- ความยากโดยรวมของกระสุนศัตรูถือว่ายากกว่าทุกภาคที่ผ่านมามาก เราจะได้เห็น “ดันมาคุ” เป็นครั้งแรกในภาคนี้


■ กฎพื้นฐาน
• จำนวนด่าน = 7
ตรงท้ายด่านจะมีบอสอยู่แน่นอน และเมื่อโค่นมันได้ก็จะได้พักดึ่มน้ำชาและมุ่งหน้าไปยังด่านต่อไป
หากเล่นจนจบเกมแล้ว สามารถเลือกเล่นเพื่อฝึกซ้อมใน Training Mode ได้

• จำนวนตัวละครเริ่มต้น = 3 ตัว
สามารถตั้งค่าได้ 1-3 ตัว
หากสัมผัสโดนกระสุนหรือร่างกายของศัตรูก็จะ Miss (ตาย) และเสีย 1 ตัว
เมื่อจำนวนตัวละครเหลือ 1 แล้วตายอีกก็จะ Game Over

• จำนวนบอมบ์ (เปลี่ยนตัว) เริ่มต้น = 2 ลูก
จำนวนบอมบ์ที่สามารถใช้งานได้
สะสมได้สูงสุด 5 ลูก
เมื่อใช้งานจะเป็นการเปลี่ยนตัวสมาชิกภายในทีม พร้อมทั้งช่วยลบกระสุนของศัตรูให้ด้วย
หากใช้งานในตอนที่มีตัวละครเหลือรอดอยู่เพียงตัวเดียว จะเป็นเพียงแค่การลบกระสุนของศัตรูเท่านั้น

• Revival (คืนชีพตัวละคร)
ตัวละครที่ตายแล้วสามารถคืนชีพได้ 1 ตัวหากเก็บไอเทม “ถ้วยชาสีรุ้ง” ในช่วง Tea Time ได้สำเร็จ
โดยถ้วยชาสีรุ้งนี้สามารถเก็บได้แค่ 1 ครั้งต่อการเล่นใน 1 เครดิตเท่านั้น
หากเคยเก็บได้ครั้งนึงแล้ว Tea Time ในครั้งต่อไปก็จะไม่มีตกลงมาอีกจนกว่าจะ Continue

• จำนวนพลังเวทมนตร์สูงสุด = 5 เลเวล
ระดับของพลังเวทมนตร์
เมื่อเก็บคริสตัลก็จะทำให้พลังเวทมนตร์แรงขึ้น

• จำนวนครั้งที่ Continue ได้ = 8 (เวอร์ชั่น Sega Saturn)
จำนวนครั้งที่สามารถ Continue ได้
หาก Continue หมดแล้วพลาดอีก ก็จะ Game Over อย่างไม่อาจโต้แย้งได้
หากสามารถเล่นจบเกมก็จะสามารถเปิดตัวเลือก Freeplay เพื่อการ Continue อย่างไร้ขีดจำกัดได้


■ อธิบายไอเทม
ไอทาท้า (รูปปั้นหน้าคน): เมื่อยิงใส่ไอทาท้าจะตื่นขึ้นและบินออกไปยังด้านขวาของจอ
จากนั้นไม่นานมันก็จะกลับมาพร้อมกับไอเทม ยิงใส่อีกครั้งเพื่อรับไอเทม

คริสตัล: ไอเทมเพิ่มพลังเวทมนตร์
แต่ละอันจะเพิ่ม Level = 1

คริสตัลใหญ่: ไอเทมเพิ่มพลังเวทมนตร์
แต่ละอันจะเพิ่ม Level = 3

วิลโลว์กินเล่น: ไอเทมแต้มคะแนน
เป็นไอเทมลูกกวาดขาวๆ โดยจะดรอปจากการทำลายศัตรูด้วยกระสุนพิเศษ
มีมูลค่าและขนาดตามจำนวน Chain ที่ทำได้

บาเรีย: ม่านบาเรียป้องกัน
สร้างม่านบาเรียป้องกันการถูกโจมตีได้ชั่วขณะ โดยสามารถป้องกันได้ 1 ครั้ง
บาเรียจะมีผลเฉพาะตัวละครที่เล่นอยู่ในขณะนั้น
หากใช้การเปลี่ยนตัว ผลของบาเรียจากตัวเดิมก็จะหายไปด้วย
สามารถสังเกตได้ว่ามีตัวละครใดที่เก็บบาเรียไว้อยู่ โดยดูจากบริเวณรูปตัวละครจะมีตัว B ติดอยู่

• เปลี่ยนตัว: เพิ่มบอมบ์ 1 ลูกให้แก่ Change Stock


■ ตัวละครต่างๆที่เลือกเล่นได้
ในภาคนี้มีจุดเด่นตรงที่มีตัวละครมากมายให้ผู้เล่นเลือกเล่นได้ถึง 8 ตัว
ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีรูปแบบกระสุนและธาตุเป็นของตัวเอง
อนึ่ง, ในภาคนี้ไม่มีการเปลี่ยนธาตุด้วยการเก็บคริสตัลสีต่างๆ

- Cotton: ธาตุไฟ
- Cotton (ขาว): ธาตุลม
- Cotton (แดง): ธาตุน้ำแข็ง
- Appli: ธาตุน้ำแข็ง
- Appli (ม่วง): ธาตุลม
- Appli (ดำ): ธาตุไฟ
- Silk: ธาตุแสง
- Needle: ธาตุแสง


Tips: สำหรับตัวละคร Silk และ Needle นั่น จะไม่สามารถยิงกระสุนในระหว่างที่ถือลูกแก้วอยู่ได้
หากกดปุ่มยิงกระสุนในขณะที่ถือลูกแก้วอยู่จะเป็นการ “ตบลูกแก้ว” เพื่อทำ Hit แทน


■ ระบบการใช้เวทมนตร์ (ระบบชาร์จยิง)
จุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อการเคลียร์เกมในภาคนี้ คือระบบการใช้เวทมนตร์ 
ซึ่งในภาคนี้ได้ใช้รูปแบบเดียวกับภาคแรก คือกดปุ่มยิงค้างไว้เพื่อชาร์จพลัง แล้วปล่อยเพื่อยิงเวทมนตร์ออกไป
โดยเวทมนตร์ในภาคนี้จะมีเพียงแค่ท่าเดียวเท่านั้นคือท่ามังกรไฟ ไม่ว่าจะเล่นตัวไหนก็เป็นท่านี้เหมือนกันหมด
ซึ่งมังกรไฟที่ปล่อยออกไปนอกจากจะรุนแรงแล้ว ยังสามารถใช้ลบกระสุนของศัตรูตลอดระยะที่มันพัดผ่านได้
นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้เรื่อยๆ โดยไม่มีจำนวนครั้งจำกัด

แต่ทว่า, จะมีการหน่วงเวลาก่อนใช้ครั้งต่อไปนิดหน่อย ประมาณ 3 วินาที
เนื่องจากเป็นท่าที่มีพลังรุนแรงอย่างมาก แถมยังใช้ลบกระสุนศัตรูได้
จึงหน่วงเวลาไว้ให้ผู้เล่นทำการโจมตีด้วยกระสุนธรรมดาไปก่อนชั่วคราว

■ ระบบการต่อยกระสุน
หากกดปุ่ม B ในขณะที่กระสุนศัตรูอยู่ใกล้ตัว จะเป็นการ “ต่อย” เพื่อลบกระสุนศัตรูนั้นๆ
โดยการต่อย 1 ครั้ง ลบกระสุนได้ 1 ลูก แต่จะไม่มีการหน่วงเวลาใดๆ สามารถกดรัวๆได้

ส่วนตำแหน่งของกระสุนที่จะถูกลบนั้น จะยึดจากกระสุนที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น, ในขณะที่กดใช้นั้น มีกระสุนลูกหนึ่งอยู่เหนือหัว แต่มีอีกลูกอยู่ด้านหน้า
ระบบก็จะทำการลบกระสุนที่อยู่เหนือหัวก่อน ไม่ใช่ด้านหน้าตัวละครแต่อย่างใด
ดังนั้น ก่อนที่จะใช้ท่าต่อยเพื่อลบกระสุนศัตรู ควรดูทางของกระสุนให้ดีก่อนใช้เสมอ

○ ระวังกระสุนพิฆาต !
ปล่อยมังกรไฟกับต่อยกระสุนไปเรื่อยๆอย่างนี้ก็ชนะสบายเลยอ่ะเดะ ?
ไม่หรอก, ถึงคอทต้อนจะมีเวทมนตร์ทำลายล้างเพียงปลายนิ้วชี้ แต่อย่างน้อยพวกมันก็มีมาตรการรับมือ
เพราะงั้นจงระวังการโจมตีดังต่อไปนี้ให้ดี !

• เส้นลูกไฟยาวๆ ของบอสด่าน 6 และ 7
• เลเซอร์


■ ระบบกระสุนพิเศษ
เป็นกระสุนในรูปแบบพิเศษที่จะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อกดปุ่มคำสั่งได้ถูกต้องเท่านั้น (คล้ายกับเกมต่อสู้)
โดยกระสุนพิเศษนี้จะมีความสามารถในการ “ผนึกศัตรู” ได้
ศัตรูที่ถูกผนึกสามารถนำมาทำคอมโบในรูปแบบต่างๆ เพื่อเก็บคะแนนโบนัสและสร้างไอเทมวิลโลว์ได้

○ คำสั่งยิงกระสุนพิเศษ
←→A = ยิงอัดเป็นเส้นตรง
→←A = ยิงกระจาย 3 ทิศ
→↗↑A = ยิงกวาดขึ้นบน
→↘↓A = ยิงกวาดลงล่าง
←↙↓A = ยิงกวาดลงล่าง(หลัง) [ท่าใหม่]
←↖↑A = ยิงกวาดขึ้นบน(หลัง) [ท่าใหม่]

↑↑A หรือ ↓↓A หรือ ←←A หรือ →→A = โยนลูกระเบิด

สำหรับการกดปุ่มแบบกวาดนั้น ให้นึกถึงจอยคันโยก ซึ่งพบได้บ่อยตามเครื่องเล่นเกมในห้างสรรพสินค้า
→↗↑A ก็คือการดันคันโยกไปที่ปุ่มขวา แล้วดันชิดขอบไปจนถึงปุ่มบน จากนั้นให้กดปุ่ม A ทันที
หากทำสำเร็จ ก็จะสามารถกด “ท่า” นั้นได้สำเร็จ

นอกจากนี้ในเวอร์ชั่น Sega Saturn ยังสามารถตั้งค่าให้ปุ่ม X Y Z L R เป็นการใช้กระสุนพิเศษแบบลัดได้ด้วย
โดยมีรายชื่อคำสั่งดังนี้

X = ยิงกวาดลงล่าง(หลัง) [ท่าใหม่]
Y = ยิงอัดเป็นเส้นตรง
Z = ยิงกวาดลงล่าง
L = ยิงกวาดขึ้นบน(หลัง) [ท่าใหม่]
R = ยิงกวาดขึ้นบน


■ ระบบการผนึกศัตรู
ผู้เล่นสามารถเสกให้ศัตรูถูกผนึกอยู่ในลูกแก้ว แล้วนำมาโยนใส่ศัตรูตัวอื่นๆ เพื่อทำคอมโบได้
ซึ่งการทำคอมโบนั้น จะให้คะแนนโบนัสที่สูงกว่าการยิงไปเรื่อยๆแบบปกติมาก
เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการทำ High Score อย่างยิ่งยวด

■ น้ำหนักและการกระดอนของลูกแก้ว
ก่อนที่จะไปดูวิธีการทำคอมโบ เราต้องทำความเข้าใจกับน้ำหนักและรูปแบบการกระดอนของลูกแก้วแต่ละธาตุซะก่อน เพื่อให้เข้าใจในหลักการจัดการลูกแก้ว และเป็นเรื่องท้าทายในการค้นหาวิธีทำคอมโบให้ได้มากที่สุด
โดยในแต่ละธาตุจะมีน้ำหนักและวิธีการกระดอนไม่เหมือนกัน ดังนี้

• ธาตุไฟ
- มีน้ำหนักปกติ
- การกระดอนก็จะเด้งไปตามแรงโน้มถ่วงของโลกจริงๆ
- เมื่อปาออกไป ลูกแก้วจะพุ่งเป็นเส้นตรง
เหมาะสำหรับการทำ Chain มากที่สุด

• ธาตุน้ำแข็ง
- มีน้ำหน้กมาก
- เมื่อถูกยิงจะค่อยๆ ลอยขึ้นมาอย่างช้าๆ
- หากปาจากระยะไกล ลูกแก้วจะดิ่งลงตามระยะทาง จึงต้องเผื่อความสูงไว้ด้วย
- เมื่อสิ้นสุดการลากคอมโบแล้ว หากไม่ทำอะไรต่อซักพักหนึ่งก็จะร่วงลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว
เหมาะสำหรับทั้งการทำ Hit และ Chain

• ธาตุลม
- มีน้ำหน้กเบามาก
- เมื่อถูกยิงจะค่อยๆ ดูดลูกแก้วเข้าหาตัวเรื่อยๆ
- เมื่อปาออกไป ลูกแก้วจะดิ่งขึ้นตามระยะทาง
- และหากไม่ทำอะไรเลย ลูกแก้วก็จะลอยขึ้นไปเรื่อยๆ จนหายออกไปจากฉากเลย
เหมาะสำหรับการทำ Hit มากที่สุด

• ธาตุแสง
- มีน้ำหน้กเบา
- เมื่อถูกยิงจะลอยลงมาเรื่อยๆ
- เมื่อปาออกไป ลูกแก้วจะพุ่งเป็นเส้นตรง
- และหากไม่ทำอะไรเลย ลูกแก้วก็จะลอยขึ้นไปเรื่อยๆ จนหายออกไปจากฉากเช่นกัน
เหมาะสำหรับทั้งการทำ Hit และ Chain

■ การทำ Combo
การทำคอมโบจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือการทำ Hit และ Chain

• Hit
ระบบคอมโบที่พื้นฐานที่สุด โดยการยิงกระสุนใส่ลูกแก้วไปเรื่อยๆ
หรือในกรณีที่เล่นตัว Silk หรือ Needle หากถือลูกแก้วเอาไว้ ก็สามารถตบลูกแก้วเพื่อทำ Hit ได้เช่นกัน

• Chain
เป็นระบบคอมโบที่ทำได้โดยการปาลูกแก้วใส่ศัตรูตัวอื่นๆ และเป็นเป้าหมายหลักในการทำคะแนนสูงสุด
เนื่องจากคะแนนที่ได้จากการทำ Chain นั้นจะมีมูลค่ามากกว่าการทำ Hit
นอกจากนี้ หากในจุดที่ลูกแก้วกระทบกับศัตรู มีศัตรูตัวอื่นอยู่ในระยะใกล้ๆกัน
ก็จะเป็นการ “กวาด” ไปโดนตัวอื่นแบบลูกโซ่ทันที
(หากใครอ่านแล้วไม่เข้าใจ ลองดูคลิปนี้แล้วจะเข้าใจเอง)

* อนึ่ง, ในระหว่างที่ทำ Hit จะไม่สามารถสลับไปทำ Chain ได้
หากกำลังทำ Hit อยู่ เมื่อสลับไปทำ Chain จำนวนคอมโบของ Hit จะหลุดทันที


■ Bonus ชนิดต่างๆ
ภายในเกมมีระบบโบนัสอยู่หลายแบบ
ส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับแต้มคะแนน และไม่เกี่ยวข้องกับการเคลียร์เกมแต่อย่างใด

• โบนัสไอเทมวิลโลว์กินเล่น
ระบบโบนัสที่พื้นฐานที่สุด โดยเมื่อเก็บได้ ก็จะมีคะแนนเพิ่มมากขึ้น
คะแนนที่ได้ตอนเก็บจะมีค่ามากขึ้นตามจำนวนครั้งการทำ Chain จากลูกแก้วลูกนั้น

• Hit Bonus
เป็นโบนัสที่จะได้รับเมื่อทำการยิงกระสุนหรือตบใส่ลูกแก้วผนึกไปเรื่อยๆ โดยจะได้รับคะแนนโบนัสทุกๆ 10 Hit
ยิ่งทำจำนวน Hit ได้มากครั้งเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้คะแนนสูงขึ้นเท่านั้น

• Chain Bonus
เป็นโบนัสที่จะได้รับเมื่อทำการปาลูกแก้วใส่ศัตรูตัวอื่นๆ โดยจะได้รับคะแนนโบนัสทุกๆ 10 Chain
คะแนนโบนัสจะมีมูลค่าเริ่มต้นที่ 10,000 และจะเพิ่มขึ้น 5,000 ทุกๆการทำ 10 Chain
โดยมีมูลค่าสูงสุดที่ 100,000 แล้วหลังจากนั้นก็จะไม่เพิ่มขึ้นอีก
และหลังจากที่ลูกแก้วแตกวิลโลว์กินเล่นก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย

• Full Change Bonus
หากมีจำนวนบอมบ์ครบ 5 ลูก แล้วเก็บบอมบ์เพิ่มอีก ก็จะได้คะแนนโบนัส 10,000 คะแนน

• Max Level Bonus
หากมีพลังเวทมนตร์ถึงระดับ 5 แล้วเก็บคริสตัลเพิ่มอีก ก็จะได้คะแนนโบนัส 10,000 คะแนน

• Barrier Bonus
หากมีบาเรียอยู่ก่อนแล้ว แล้วไปเก็บบาเรียซ้ำอีก ก็จะได้คะแนนโบนัส 10,000 คะแนน

• Sub-Boss Seal Bonus
หากสามารถผนึกบอสรองได้สำเร็จ ก็จะสามารถนำลูกแก้วจากบอสรองไปชนให้ศัตรูตัวอื่นกลายเป็นลูกแก้วได้ โดยที่ลูกแก้วบอสรองจะไม่หายไปในชั่วระยะหนึ่ง
ซึ่งวิลโลว์กินเล่นที่หลุดออกมาจากลูกแก้วศัตรูนั้นจะมีมูลค่าสูงกว่าปกติ
โดยขึ้นอยู่กับจำนวน Chain ของลูกแก้วที่นำมาปาใส่บอสรอง เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการทำ High Score
แต่ถ้าหากจำนวนการชนของลูกแก้วบอสรองหมดลงแล้ว ก็จะเชื่อมต่อไปยังศัตรูปกติทันที

• ทำลายศัตรูจนหมดแถว
บางครั้งศัตรูชนิดเดียวกันจะบินออกมาแบบเป็นแถว ซึ่งหากสามารถทำลายได้ทั้งหมดก็จะได้คะแนนโบนัส

• ช่วงเวลาพักดึ่มชา (Tea Time)
หลังจากที่เอาชนะบอสในแต่ละด่าน จะมีช่วงเวลาพิเศษที่ให้พักดึ่มน้ำชา
โดยจะมีไอเทม “ถ้วยชา” ตกลงมาจากฟ้ามากมายให้ได้เก็บกัน

- สีครีม = เพิ่มจำนวนถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 1 ถ้วย
- สีน้ำตาล = เพิ่มจำนวนถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 2 ถ้วย
- สีรุ้ง = เพิ่มจำนวนถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 1 ถ้วย และคืนชีพตัวละครในทีมได้ 1 ตัว *
* ในกรณีที่ตัวละครในทีมยังมีชีวิตอยู่ครบทุกตัว จะได้เป็นคะแนน 50,000 แทน

นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถยิงใส่ถ้วยชาเพื่อรับคะแนนโบนัสได้ทันที
โดยถ้วยชาที่ถูกยิงจะไม่นับรวมในหน้า Clear Bonus

- สีครีม = 500 คะแนน
- สีน้ำตาล = 1,000 คะแนน
- สีรุ้ง = ไม่ได้คะแนน

นอกจากนี้ หากผู้เล่นสามารถ “หลบ” ถ้วยชาได้ทั้งหมด จะได้รับ “Secret Bonus” อีกด้วย

• Clear Bonus
หลังจากเล่นจบแต่ละด่าน จะได้โบนัสเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียดดังนี้

จำนวนบอมบ์(เปลี่ยนตัว)ที่เหลืออยู่ x 10,000
+ จำนวนถ้วยชาที่เก็บได้ x 1,000 หรือ Secret Bonus *
+ จำนวน Max Hit และ Max Chain รวมกัน x 1,000
= Clear Bonus

* โดยในส่วนของ Secret Bonus จะมีมูลค่าเรื่มต้นที่ 100,000 และจะเพิ่มขึ้น 50,000 ทุกๆหนึ่งด่าน


■ ความรู้เพิ่มเติม
เกี่ยวกับตัวเกม
• เกี่ยวกับจำนวน Max Hit และ Max Chain
หากทำการ Continue จำนวน Max Hit และ Max Chain จะเริ่มต้นนับใหม่จากศูนย์

• เกี่ยวกับลูกแก้วผนึก
หากมีลูกแก้วผนึกอยู่ในฉาก 2 ลูกหรือมากกว่า เมื่อมีลูกใดลูกหนึ่งมากระทบกัน ก็จะทำให้อีกลูกแตกทันที โดยลูกที่แตกจะเป็นลูกที่มีจำนวน Chain น้อยกว่าอีกลูก

• เกี่ยวกับการสู้บอส
การต่อสู้กับบอสในแต่ละด่านจะมีเวลากำหนดอยู่ โดยจะแสดงเวลาขึ้นมาเมื่อเหลือเวลาอีก 10 วินาทีสุดท้าย
หากหมดเวลาแล้วยังไม่สามารถโค่นบอสลงได้ บอสก็จะหนีออกไปทันที โดยยังเข้าสู่ช่วง Tea Time ตามปกติ
นอกจากนี้ หากปล่อยให้เวลาหมดในด่านสุดท้าย จะได้พบกับรูป Eyecatch แบบ Bad อีกด้วย

• เมื่อยิงเวทมนตร์ใส่ลูกแก้วผนึก
เมื่อยิงเวทมนตร์ใส่ลูกแก้วผนึก, ก็จะทำให้ลูกแก้วผนึก แตกในทันที


• เกี่ยวกับลูกระเบิด
ลูกระเบิดเด้งดึ๋งๆ ที่ปล่อยออกมา สามารถนำมารวมกันให้กลายเป็นลูกใหญ่ได้
ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากความใหญ่ของลูกมาเป็น “ร่ม” กันถ้วยชาในระหว่าง Tea Time ได้ด้วย
เป็นอีกหนึ่งเทคนิคพิเศษในการเก็บ Secret Bonus

• เกี่ยวกับการถือลูกแก้ว
ภาคนี้สามารถยิงกระสุนหรือปล่อยมังกรไฟในขณะที่กำลังถือลูกแก้วอยู่ในมือได้
ยกเว้นตัวละคร Silk และ Needle ที่ไม่สามารถยิงกระสุนในระหว่างที่ถือลูกแก้วอยู่ได้
หากกดปุ่มยิงกระสุนในขณะที่ถือลูกแก้วอยู่จะเป็นการ “ตบลูกแก้ว” เพื่อทำ Hit แทน

• Play Rank
ในระหว่างเล่นนั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Play Rank อยู่ด้วย
ถ้าหากตายบ่อย ตัวเกมก็จะง่ายขึ้นนิดหน่อย
แต่ถ้าหากเก็บคะแนนได้มากๆ ตัวเกมก็จะยากขึ้นนิดหน่อย
ทว่า หากยอมตายเยอะๆเพียงเพื่อให้เกมง่ายขึ้น ก็จะกลายเป็นการเล่นแบบแรงค์ต่ำที่ไม่มีความหมายอะไรเลย

• ระบุตำแหน่งลูกแก้ว
หากลูกแก้วผนึกอยู่นอกจอ จะมีลูกศรเพื่อระบุตำแหน่งของลูกแก้ว
เครื่องหมายลูกศรจะหายไปเมื่อลูกแก้วกลับเข้ามาอยู่ในจอ หรือแตกไปแล้ว

เกี่ยวกับการปลดล็อค
• การปลดล็อคโหมด Training
เล่นจบเกมด้วยระดับความยากใดก็ได้ (สามารถคอนทินิวได้)

• การปลดล็อคระบบ Freeplay (คอนทินิวไม่จำกัด)
เล่นจบเกมด้วยระดับความยากใดก็ได้ (สามารถคอนทินิวได้)

• การปลดล็อคระบบ Sound Test
เล่นจบเกมด้วยระดับความยากใดก็ได้ โดยต้องตั้งค่าให้มีชีวิตเดียวหรือ 1 ตัวละคร (สามารถคอนทินิวได้)

• การปลดล็อครูปเพิ่มเต็มในห้อง Gallery
มีจำนวนภาพทั้งหมด 68 รูป โดยเริ่มต้นจะมีรูปให้ดูแค่ 10 รูป ส่วนที่เหลือต้องปลดล็อคเพิ่ม
เมื่อระยะเวลาการเล่นต่อหนึ่งเกมถึง 5, 10, 20 นาที ตามลำดับ
ก็จะสามารถปลดล็อครูปภาพในห้อง Gallery เพิ่มได้ 1-3 รูป
นอกจากนี้ หากเคยเห็นรูป Eyecatch ใดก็ตามสักครั้งหนึ่งแล้ว มันก็จะมาปรากฏอยู่ในห้องนี้เช่นกัน

เรื่องอื่นๆ
• สำหรับผู้ที่อยากดูหรือเก็บภาพในห้อง Gallery แบบไม่มีอินเตอร์เฟสมาบัง
หากใช้โปรแกรม SSF ในการรันเกม
ในระหว่างที่อยู่ในห้อง Gallery
ให้กดปุ่ม 7 บนคีย์บอร์ดข้างขวา
ก็จะสามารถลบอินเตอร์เฟสทั้งหมดออกได้ 
และสามารถกด F8 เพื่อบันทึกภาพหน้าจอในขณะนั้นไปไว้ที่โฟลเดอร์ Snapshot ได้


■ Bug ต่างๆภายในเกม
1. ในด่าน 6 หากยิงลูกแก้วจนอัดกับเพดาน จำนวน Hit จะขึ้นไวกว่าปกติ
อาการ: ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข: ไม่มี ... ยกประโยชน์ให้ผู้เล่น 


หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564