17 กันยายน 2560

Panorama Cotton



Panorama Cotton (パノラマコットン)

[คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อนภาพหน้าปกของเกม]

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้พัฒนา: Success

ผู้จัดจำหน่าย:
- (Mega Drive) Sunsoft
- (PS4, NSW, XB1, PC) City Connection, ININ Games

วางจำหน่าย:
- (Mega Drive) 12 สิงหาคม 1994
- (PlayStation 4 & Nintendo Switch) 29 ตุลาคม 2021
- (Xbox One) TBA
- (Microsoft Windows) TBA

เกมที่ 3 ของซีรี่ย์ โดยในภาคนี้เปลี่ยนแนวมาเป็นเกมชูตติ้งแบบสามมิติ ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครจากมุมมองด้านหลัง และฉากจะพุ่งไปข้างหน้า คล้ายกับเกม Space Harrier และ After Burner


เนื้อเรื่องโดยย่อ: (ตั้งแต่ปมต้นเหตุของเรื่อง จนถึงจุดจบ)
★ Prologue ★
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ... มีจอมปีศาจผู้แสนจะชั่วร้ายได้เข้ามารุกรานยังดินแดนแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า Filament แต่ทว่า ... ด้วยฝีมือของจอมเวทย์นามว่า Cotton ทำให้จอมปีศาจร้ายนี้ล่าถอยไป จึงทำให้ดินแดนแห่งนี้กลับมาสงบสุขอีกครั้ง

ณ ปัจจุบัน ... ในขณะที่ Silk ที่เป็นภูติประจำกาย(?)ของ Cotton กำลังวาดรูปอธิบายเรื่องราวการผจญภัยในครั้งนั้นลงบนฝาผนังสำหรับจารึกที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านภูตินั้น จู่ๆ “Knit” น้องสาวของเธอก็ได้มาหา และบอกว่าได้เกิดเหตุการณ์ผิดปกติขึ้นที่ปราสาทขององค์ราชินี Velvet

จากนั้นก็เดินทางไปยังปราสาท เมื่อมาถึงท้องพระโรงก็พบว่าราชินีกำลังกล่าวถึงความรู้สึกตกพระทัยบางอย่าง (แถมยังแต่งชุดนักรบแบบเต็มยศอีกด้วย) ต่อมาไม่นานนักพระองค์ก็มีความเชื่อว่าโลกนี้กำลังตกอยู่ในอันตรายอีกครั้ง และยังบอกอีกว่าพระองค์เป็นเพียงผู้เดียวที่สามารถหยุดยั้งเหตุวิปลาสนี้ได้ ว่าแล้วราชินี Velvet ก็ขี่ “Pinky” เพื่อออกไปกอบกู้โลกทันที

จากนั้น Silk และ Knit จึงตามติดราชินีไป เพื่อไปหยุดยั้งการกระทำดังกล่าว แต่ก็ไม่ทันการราชินีได้เข้าห้วงมิติไปที่อื่นเสียแล้ว จากนั้น Silk ก็นึกอะไรบางอย่างขึ้นมาได้ว่า สาเหตุที่พระองค์ทรงตกพระทัยนั้น เป็นเพราะ “วิลโลว์ไหม้” ซึ่งเกิดขึ้นจากเงื้อมือของพวกปีศาจที่ไปเผามันทิ้ง และพวกมันก็กำลังรุกรานเข้ามาจากทางทิศเหนือของราชอาณาจักร และก่อนที่จะเป็นเรื่องใหญ่โตไปมากกว่านี้ Silk จึงตัดสินใจไปนำวิลโลว์ไหม้ลูกแรกที่อยู่ในสวนของพระราชวังออกมาก่อน

ต่อมาทางด้าน Cotton ที่กำลังขี่ไม้กวาดบินอยู่อีกฟากหนึ่งนั้น ก็เกิดอาการสติแตกขึ้นมาเพราะหาวิลโลว์กินไม่ได้สักที ส่วนทางด้าน Silk ที่กำลังนำวิลโลว์ไหม้ไปทิ้งนั้น จู่ๆก็โดน Cotton พุ่งเข้ามาแย่งชิงไปจากมือ ก่อนที่จะเริ่มกินเข้าไปอย่างรวดเร็วโดยไม่สนใจอะไรก่อนทั้งสิ้น ผลที่ออกมาก็คือ Cotton ถึงกับอาเจียนออกมาอย่างรวดเร็วเพราะมันกินไม่ได้ แล้วจากนั้นก็ไปโทษ(พร้อมกับทำร้าย) Silk ว่าทำไมถึงเอาวิลโลว์ขยะมาให้กินล่ะ?? Silk ก็เลยเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟ้ง แล้วจากนั้น Cotton ก็ถึงขั้นพิโรธแบบพายุสายฟ้าเลย เมื่อรู้ว่ามีคนกำลังทำให้วิลโลว์ที่อยู่ในดินแดนนี้ไหม้เกรียมจนหมด และแล้วการเดินทางเพื่อไปปราบคนร้ายจึงได้เริ่มต้นขึ้น

★ Stage 1 ★
จากนั้นก็เริ่มออกบินไปตามเส้นทางทิศเหนือของราชอาณาจักร เพื่อมุ่งหน้าไปยังที่อยู่ของคนร้าย โดยได้บินผ่านทะเลทรายที่มีแม่น้ำคั่นกลาง ก่อนที่จะเข้าไปยังถ้ำที่อยู่ในน้ำตก แล้วก็มาถึงด้านในสุดซึ่งเป็นเมืองในถ้ำ ก่อนที่จะมาสู้กับปีศาจรับใช้ตัวแรก

★ Stage 2 ★
จากนั้นก็ได้เดินทางผ่านประตูมิติเพื่อไปยังเมืองที่ตัวการอยู่ แล้วจากนั้นก็ออกจากมิติมายังอีกดินแดนหนึ่ง ก่อนที่จะมาสู้กับปีศาจตัวที่ 2 ที่เฝ้าอยู่หน้ากำแพงเมือง

★ Stage 3 ★
แล้วก็เดินทางเข้าไปในปราสาทนั้น ซึ่งมีทางแยกมากมายดังเขาวงกต และบางเส้นทางนั้นก็ต้องออกมาข้างนอกปราสาทด้วย แต่สุดท้ายแล้วยังไงเส้นทางทั้งหมดก็ต้องมาบรรจบกันที่จุดหมายจุดเดียวอยู่ดี ซึ่ง ณ จุดหมายจะต้องเผชิญหน้ากับหุ่นยนต์ผู้พิทักษ์ปราสาท

★ Stage 4 ★
หลังจากที่เอาชนะได้แล้ว ปราสาทอีกหลังที่อยู่ตรงหน้าเป็นที่กบดานของผู้ร้ายก็จริง แต่ Silk แนะนำให้ Cotton ใช้ทางอ้อมจะดีกว่าการบุกเข้าไปตรงๆ โดยได้เดินทางต่อด้วยเส้นทางเมืองใต้ดิน ลงไปในใต้น้ำ แล้วต่อมาก็โผล่จากใต้น้ำขึ้นมายังถ้ำไฟ เมื่อมาจนสุดทางก็พบกับทางที่ขึ้นไปปราสาทหลังนั้น แต่ต้องจัดการกับหุ่นยนต์อีกตัวให้ได้ซะก่อน

★ Stage 5 ★
จากนั้นก็เข้ามาข้างในปราสาท แต่ก็ดูเหมือนว่าหุ่นยนต์ตัวนั้นจะยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ก็เลยขอมาแก้มืออีกรอบ แต่สุดท้ายก็สู้ไม่ได้อยู่ดี แล้วจากนั้นก็ค่อยๆบินขึ้นไปตามทางที่เหมือนเป็นหอคอย ซึ่งมีทหารไว้กลิ้งแคระเฝ้าอยู่ตลอดทาง(เยอะมาก) และเมื่อขึ้นมาจนถึงชั้นบนสุดได้สำเร็จ ... ในที่สุดก็ได้พบกับผู้อยู่เบื้องหลังในเหตุการณ์ครั้งนี้ทั้งหมด เขามีชื่อว่า “Calmin”

จากนั้น Cotton ก็ถามไปว่าทำไมถึงต้องเผาวิลโลว์แสนอร่อยเหล่านี้ทิ้งด้วยละ Calmin ก็ตอบว่าเขาเกลียดวิลโลว์มากๆ หากเขาพบวิลโลว์ที่ไหนก็จะเผามันทิ้งทันทีโดยไม่สนใจอะไรทั้งนั้น จากนั้น Calmin ก็ขี่จิงโจ้นักสู้ “Cookie” หนีไป

★ Last Battle ★
จากนั้น Cotton ก็ไล่ล่าตาม Calmin ไปเพื่อที่จะชำระแค้นให้ได้ โดยบินไล่ตามกันจนออกมานอกปราสาท ก่อนที่จะบินลงไปยังป่าที่อยู่ข้างล้าง แล้วจากนั้นเมื่อมาจนสุดทาง Cotton ก็ได้มาต่อสู้กับจิงโจ้ Cookie แบบตัวต่อตัว

เมื่อเอาชนะได้แล้ว Calmin ก็ถึงกับตกใจด้วยความอึงกันเลยทีเดียว แล้วก็พยายามหนีอีก โดยคราวนี้ได้หนีเข้าไปยังมิติพิเศษที่ Calmin สร้างขึ้น แต่ Cotton ก็ยังไล่ตามไม่หยุดคราวกับผึ้ง จนในที่สุดเขาก็ต้องยอมจำนนแต่โดยดี

★ Ending - Easy Part ★
หลังจากที่ Calmin หมดทางสู้แล้วเขาก็ขอไว้ชีวิต และขอโทษในสิ่งที่ตนทำลงไป โดยจะไม่เผาวิลโลว์อีกต่อไปแล้ว จากนั้น Cotton ก็ถามถึงสาเหตุที่ทำให้ Calmin เกลียดวิลโลว์ Calmin ก็ตอบว่าอยู่ๆเขาก็ได้เผลอเสกวิลโลว์ออกมาเป็นจำนวนมากโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วจากนั้นวิลโลว์ที่เสกออกมาทั้งหมดก็รวมกันกลายเป็น “อภิมหาวิลโลว์ขนาดมหึมา” ในทันที แล้วจากนั้นเขาก็พยายามจะกินมัน แต่ดันไปกินด้วยท่าไหนก็ไม่ทราบเลยทำให้เขาเข้าไปติดอยู่ในวิลโลว์ขนาดมหึมานั้น ก็เลยเป็นเหตุให้เขาเกลียดวิลโลว์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากนั้น Calmin ก็มอบวิลโลว์สีดำที่เขาเก็บได้โดยบังเอิญให้กับ Cotton เพื่อเป็นการไถ่โทษ แน่นอนว่า Cotton รับไว้อย่างไม่ลังเล แต่ Silk กลับรู้สึกสังหรณ์ใจไม่ดีในวิลโลว์สีดำนั้น และทันทีที่ Cotton กินเข้าไป ผลปรากฏว่าเป็นวิลโลว์เผาจ้า (แถมอาเจียนใส่ Silk ด้วย) แล้วจากนั้น Cotton ก็ถึงกับฟิวขาดเลย ใช้ท่า Rider Kick (กระโดดเตะ)ใส่ Calmin แล้วตามด้วยมังกรผงาดโรซัน ก่อนที่จะจบคอมโบด้วยลูกเตะเอาจริง จน Calmin ลอยไปตกป่อมภูเขาไฟเลย

จากนั้น Cotton ก็ถึงกับร้องไห้เมื่อในครั้ง(ภาค)นี้อดกินวิลโลว์อีกแล้ว Silk ก็เลยพูดปลอบว่า Cotton นั้นเป็นสุดยอดจอมเวทย์ที่สามารถปราบปีศาจมาได้แล้วนับครั้งไม่ท้วน ไม่ว่าพวกมันจะมีความโหดมากสักแค่ไหนก็ตาม

★ Ending - Normal Part ★
แล้ว Silk ก็ได้เล่าสิ่งที่ทำให้ Cotton ได้กลายมาเป็นแม่มดในทุกวันนี้ ก็คือการเรียนปรุงยาวิเศษ ศึกษาเวทมนตร์จากตำรา และฝึกฝนการใช้เวทย์ให้แข็งแกร่ง จนได้กลายมาเป็นจอมเวทย์ในทุกวันนี้ แต่ก็ดูเหมือนว่า Cotton จะนึกถึงเรื่องนั้นในอดีตไม่ค่อยออกสักเท่าไหร่ โดยสิ่งที่เธอนึกออกในตอนนี้ก็มีเพียงแค่การได้กินวิลโลว์เท่านั้นเอง Silk ก็เลยถึงกับสลดเลย

★ Ending - Hard Part ★
อีกด้านหนึ่ง ... หลังจากที่องค์ราชินี Velvet เสด็จออกจากห้วงมิติมาได้ไม่นาน ก็ดูเหมือนว่าจะไปไม่รอดซะแล้ว เพราะในความเป็นจริงแล้วพระองค์ไม่ได้มีพระอัจฉริยะภาพทางด้านการสู้รบเลย และหลังจากที่ติดอยู่กับพีชเหนียวหนับมานานในที่สุดก็จมลงสู่น้ำไป...

★ Ending - Epilogue ★
จากนั้น Cotton กับ Silk ก็ออกเดินทางตามหาวิลโลว์กันต่อ โดยที่ Silk สัมผัสได้ถึงความรู้สึกของวิลโลว์ผ่านทางเสียงลมพัด Cotton ก็เลยถามว่ามันอยู่ทางทิศไหนกัน Silk ก็ตอบว่ามันน่าจะอยู่ทางนี้มั้งนะ? แล้ว Cotton ก็เริ่มขี่ไม้กวาดบินตามสายลมไปยังทางทิศที่(น่าจะ)มีวิลโลว์อยู่


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่ารู้

• ภาคนี้เป็น 1 ใน 2 ภาคของซีรี่ย์ที่มีระบบด่านแบบ 2 ลูป

• ภาคนี้เป็น 1 ใน 2 ภาคที่มีเวอร์ชั่นเดโม (อีกภาคนึงที่มีคือ Rainbow Cotton)

• ภาคนี้เป็นภาคเดียวในซีรี่ย์ที่ไม่มีคัทซีนระหว่างแต่ละด่าน
(อาจจะเป็นเพราะข้อจำกัดในส่วนของความจุภายในตลับ ก็เลยจำเป็นต้องตัดคัทซีนระหว่างด่านออกไป)

• ในภาคนี้ทาง Sunsoft ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการผลิตตลับเกมของภาคนี้ ได้ผลิตออกมาเพียงแค่ประมาณ 1,000 ก็อปปี้เท่านั้น ผลที่ออกมาก็คือทำให้ตลับเกมของภาคนี้กลายเป็นแรร์ไอเทมไปโดยปริยาย โดยตลับที่ไม่มีถ้วยชาใน eBay ตกที่ราวๆ 1,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 40,000 บาทไทย แต่ตลับที่มีถ้วยชานั้น ราคาพุ่งไปถึง 15,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 600,000 บาทไทย ใครสนใจก็ไปหามาเก็บกันได้
(โดยในปัจจุบันได้มีการผลิตตลับออกมาขายใหม่แล้ว แต่เป็นของไพรเรตนะ [คลิกที่นี่เพื่อดูภาพปก])


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ระบบของเกม

วิธีการควบคุม
(สามารถปรับ Key Config ได้)
ปุ่มทิศทาง = เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
A = ปรับความเร็ว
B = ยิงกระสุน / กดค้างแล้วปล่อย เพื่อปล่อยซิลหรือคอทต้อนออกไปโจมตี
C = ใช้เวทมนตร์
Start = หยุดเกมชั่วคราว

รูปแบบของเวทมนตร์
เวทมนตร์โจมตี = กดปุ่มเวทมนตร์

เวทมนตร์สนับสนุน = กดปุ่มยิงกระสุนค้างไว้แล้วตามด้วยปุ่มเวทมนตร์


กฎพื้นฐาน
• จำนวนด่าน = 5(x2)
ตรงท้ายด่านจะมีบอสอยู่แน่นอน และเมื่อโค่นมันได้ก็จะได้พักดึ่มน้ำชาและมุ่งหน้าไปยังด่านต่อไป
เข้าเล่นลูป 2 ได้ก็ต่อเมื่อทำการเคลียร์เกมด้วยคะแนนมากกว่า 1 ล้านแต้มขึ้นไปเท่านั้น

• จำนวนพลังชีวิตเริ่มต้น = 6 แท่ง
สะสมได้สูงสุด 12 แท่ง
หากสัมผัสโดนกระสุน ร่างกายของศัตรู หรือสิ่งกีดขวางบางชนิด ก็จะทำให้พลังชีวิตในแท่งลดลงหรือหายไป
เมื่อแท่งชีวิตเหลือ 0 ก็จะ Game Over

• Extend (ได้จำนวนชีวิตเพิ่ม)
จำนวนแท่งชีวิตจะเพิ่มขึ้น 1 แท่งเมื่อทำคะแนนได้ทุกๆ 50,000 แต้ม

• จำนวนเวทมนตร์เริ่มต้น = 3 อัน
จำนวนเวทมนตร์ที่สามารถใช้งานได้
สะสมได้สูงสุด 6 อัน
โดยจะมีทั้งหมด 3 ธาตุคือไฟ สายฟ้า และดวงดาว

• จำนวนพลังเวทมนตร์สูงสุด = 5 เลเวล
ระดับของพลังเวทมนตร์
เมื่อแท่ง EXP เต็มหลอดก็จะทำให้พลังเวทมนตร์แรงขึ้น
ถ้าถูกโจมตี จะเสียค่า EXP ไปส่วนหนึ่ง และหากลดจนหมดแท่ง ก็จะทำให้พลังเวทมนตร์เบาลง

• จำนวนครั้งที่ Continue ได้ = 5 ครั้ง (จำนวนเริ่มต้น)
จำนวนครั้งที่สามารถ Continue ได้
ในภาคนี้เมื่อทำการ Continue จะต้องกลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นเท่านั้น
หาก Continue หมดแล้วพลาดอีก ก็จะ Game Over อย่างไม่อาจโต้แย้งได้
ในลูป 2 จำนวนครั้งที่ Continue ได้จะลดลงเหลือแค่ 3 ครั้งเท่านั้น

• การปลดล็อค Very Hard Mode (ลูปที่ 2)
หากสามารถเล่นจบเกมที่ความยากระดับใดก็ได้ด้วยคะแนนมากกว่า 1 ล้านแต้มขึ้นไป
ก็จะสามารถเข้าสู่การเล่นในลูปที่ 2 ด้วยความยากระดับ Very Hard ได้
โดยในลูป 2 ผู้เล่นจะได้เล่นเป็นซิล และตัวออฟชั่นจะเปลี่ยนเป็นคอทต้อนแทน


เวทมนตร์ต่างๆ
โจมตี
FIRE DRAGON: ปล่อยมังกรไฟออกไปโจมตีศัตรู โดยมันจะคอยวนกวาดศัตรูที่ขวางทางมันไปเรื่อยๆ
THUNDER: ปล่อยสายฟ้าออกไปโจมตีศัตรู มีพลังทำลายล้างสูง
• TWINKLE STAR: ปล่อยดวงดาวออกไปโจมตีศัตรู โดยการใช้งานจะต้องให้ศัตรูอยู่ในศูนย์เล็งจึงจะยิงได้

สนับสนุน
FIRE FAIRY: ทำให้ภูติสร้างม่านไฟไปโจมตีศัตรูทั่วทั้งฉาก
• BARRIOR: สร้างม่านบาเรียป้องกันการถูกโจมตีได้ชั่วขณะ โดยสามารถป้องกันได้ 1 ครั้ง
นอกจากนี้หากบาเรียถูกทำลายแล้ว ยังจะกลายมาเป็นระเบิดนอตโจมตีศัตรูได้อีกหนึ่งต่อด้วย
แต่ถ้าหากเวลาผ่านไปโดยที่ไม่ถูกโจมตีเลย บาเรียก็จะหายไปเองได้เช่นกัน และจะไม่กลายเป็นระเบิด
• TWINKLE STAR (FAIRY): ทำให้ภูติปล่อยดวงดาวออกไปโจมตีศัตรู แต่พลังทำลายจะน้อยกว่าคอทต้อนใช้เอง


ไอเทม
คริสตัล: ไอเทมเพิ่มพลังเวทมนตร์ (มีให้เก็บเยอะมาก)
เมื่อยิงใส่คริสตัลจะเด้งกลับ และเมื่อยิงต่อไปเรื่อยๆ คริสตัลก็จะมีโอกาสเปลี่ยนสี
โดยแต่ละสีจะให้ผลที่แตกต่างกัน และไอเทมนี้จะถูกดูดเข้าสู่ตัวผู้เล่นโดยอัตโนมัติเสมอ

- สีเหลือง (สีเริ่มต้น) = เมื่อเก็บ 1 ชิ้นจะได้ค่า EXP
- สีแดง = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุไฟ 1-3 อัน *
- สีน้ำเงิน = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุสายฟ้า 1-3 อัน *
- สีเขียว = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุดวงดาว 1-3 อัน *

* นอกจากนี้ขนาดของคริสตัลยังมีผลต่อจำนวนของ EXP และจำนวนเวทย์ที่จะได้รับด้วย แต่ต้องระวังไว้อย่างหนึ่งว่า เมื่อยิงใส่คริสตัลถึงระดับหนึ่ง คริสตัลก็จะแตกทันที

วิลโลว์ดาว: ไอเทมแต้มคะแนน
เป็นไอเทมดาวกลมๆที่อยู่ตามฉาก โดยมีมูลค่าตามสีคือ สีฟ้า 500 คะแนน และ สีแดงกระพริบๆ 1,000 คะแนน


ระบบปรับความเร็วของไม้กวาด
ในภาคนี้จะต่างจากภาคก่อนๆ คือ สามารถปรับความเร็วในการเลื่อนของฉากได้ตามต้องการ
โดยสามารถปรับได้ 3 ระดับคือ ช้า กลาง เร็ว
ซึ่งการบินด้วยความเร็วสูงสุดตลอดเวลาจะช่วยให้เดินทางไปถึงบอสเร็วขึ้น
และเมื่อใช้เวลาจบด่านได้เร็ว ก็จะทำให้คะแนนโบนัสจาก Time Bonus ดีขึ้นตามไปด้วย

แต่ต้องระวังไว้อย่างหนึ่งว่า หากบินด้วยความเร็วสูง โอกาสที่จะชนตัวศัตรูหรือสิ่งกีดขวางก็จะมีมากขึ้น
ดังนั้นจึงต้องรู้จังหวะการปรับความเร็วให้เข้ากับรูปแบบของฉากในขณะนั้นด้วย


Bonus ชนิดต่างๆ
ภายในเกมมีระบบโบนัสอยู่หลายแบบ
ส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับแต้มคะแนน
แต่ก็มีบางอันที่เป็นประโยชน์ในการเล่นอย่างมาก จึงควรศึกษาเอาไว้ให้ดี

• วิลโลว์ดาว
ระบบโบนัสที่พื้นฐานที่สุด โดยเมื่อเก็บได้ ก็จะมีคะแนนเพิ่มมากขึ้น

• Max Level Bonus
หากมีพลังเวทมนตร์ถึงระดับ 5 แล้วสามารถทำให้แท่ง EXP เต็มหลอดได้อีก ก็จะได้รับโบนัส 10,000 คะแนน

• ทำลายศัตรูบางตัว หรือสิ่งกีดขวางบางชนิด
เมื่อทำลายศัตรูบางตัว หรือสิ่งกีดขวางบางชนิด ก็จะได้รับคะแนนโบนัส โดยมีมูลค่าแตกต่างกันไป

• เส้นทางลับในด่านที่ 2 ช่วงที่ออกจากห้วงมิติแล้ว
สามารถเข้าได้เมื่อทำตาม “เงื่อนไขลับ” ได้สำเร็จเท่านั้น
หากทำสำเร็จจะมีประตูลับปรากฏขึ้นมาระหว่างทาง
และเมื่อเข้าไปก็จะพบกับตัวไอทาท้า เมื่อยิงใส่มันจะมอบทั้งคริสตัลและวิลโลว์ดาวให้เป็นจำนวนมาก

• ถ้วยชาทองในด่านที่ 4 ช่วงใต้น้ำ
จะปรากฏออกมาเมื่อทำตาม “เงื่อนไขลับ” ได้สำเร็จเท่านั้น
เงื่อนไขคือ เมื่อบินลงมาจนสุดทางของขาลงแล้ว จะมีวิลโลว์ดาวให้เก็บอยู่หนึ่งแถว เรียงจากขวาไปซ้าย
เมื่อเก็บครบจะมีถ้วยชาทองปรากฏออกมาตรงกลาง และเมื่อเข้าไปเก็บก็จะได้รับ 10,000 คะแนน

• ช่วงเวลาพักดึ่มชา (Tea Time)
หลังจากที่เอาชนะบอสในแต่ละด่าน จะมีช่วงเวลาพิเศษที่ให้พักดึ่มน้ำชา
โดยจะมีไอเทม “ถ้วยชา” ออกมาจากด้านหน้ามากมายให้ได้เก็บกัน

- สีแดง = เพิ่มจำนวนถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 1 ถ้วย
- สีน้ำตาลเข้ม = เพิ่มจำนวนถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 1 ถ้วย และได้คะแนนทันที 500 คะแนน

นอกจากนี้ หากผู้เล่นสามารถ “หลบ” ถ้วยชาได้ทั้งหมด จะได้รับ “Secret Bonus” อีกด้วย

• Clear Bonus
หลังจากเล่นจบแต่ละด่าน จะได้โบนัสเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียดดังนี้

จำนวนเวทมนตร์ที่เหลืออยู่ x 3,000
+ จำนวนถ้วยชาที่เก็บได้ x 100 หรือ Secret Bonus *
+ Time Bonus **
= Clear Bonus

* โดยในส่วนของ Secret Bonus จะมีมูลค่าเรื่มต้นที่ 20,000 และจะเพิ่มขึ้น 10,000 ทุกๆหนึ่งด่าน
** ส่วน Time Bonus จะได้รับก็ต่อเมื่อทำเวลาได้ต่ำกว่าค่า Best Time เริ่มต้นที่ด่านนั้นกำหนดไว้
ยิ่งเวลาน้อยกว่า Best Time เริ่มต้นเท่าไหร่ คะแนนจาก Time Bonus ก็จะมากขึ้นเท่านั้น


ความรู้เพิ่มเติม
• Rapid Fire
หากกดปุ่มยิงค้างแบบเป็นจังหวะ (ค้าง-ปล่อย-ค้าง-ปล่อย) จะสามารถยิงกระสุนแบบต่อเนื่องได้

• Messeage Skip
ในฉากเปิดตัวและฉากคุยกับคาร์มิน สามารถกดปุ่มยิงเพื่อข้ามบทสนทนาได้ทันที

• เกี่ยวกับการ Continue
ในภาคนี้หากทำการ Continue แม้แต่ครั้งเดียว คะแนนก็จะถูกรีเซ็ทอย่างแน่นอน
แต่ตัวเกมจะยังคงจดจำคะแนนก่อนที่จะทำการ Continue ไว้
เมื่อถึงช่วงบันทึกสถิติคะแนน ระบบก็จะนำคะแนนจากตรงนั้นมาใช้ในการบันทึก

• เกี่ยวกับโหมดการเล่น
เมื่อเข้ามาในห้องออฟชั่นจะพบว่ามีตัวเลือกให้เปลี่ยนโหมดการเล่นได้ 2 รูปแบบ
คือโหมด Original และ Score Attack ซึ่งทั้ง 2 โหมดนั้นไม่มีความแตกต่างกันในเรื่องของการเล่น
จะต่างกันเพียงแค่โหมด Score Attack จะแสดงเวลาทั้งหมดที่ใช้เล่นไปในรอบนั้น
ส่วนโหมด Original จะไม่แสดงเวลา (ตรงที่แสดงเวลาขึ้นเป็นคำว่า Cotton แทน)
และในหน้า Ranking สถิติของทั้ง 2 โหมดจะบันทึกแยกกัน

• Crosshairs
ที่ด้านหน้าของตัวผู้เล่นจะมีจุดสีฟ้าเล็กๆกระพริบๆอยู่ เพื่อระบุวิถีกระสุนของเรา
แต่ด้วยขนาดที่เล็กเกินไป ทำให้แทบจะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากมันได้เลย
ดังนั้น ควรเล็งด้วยแนวกระสุนจริงจะดีกว่านะ (^^;

• เกี่ยวกับการตั้งจำนวนชีวิตเริ่มต้น
การเลือกปรับจำนวนชีวิตเริ่มต้นในภาคนี้จะมีผลต่อคะแนนโบนัสตอนเริ่มเกมด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้
- หากจำนวนตัวเริ่มต้นถูกตั้งค่าไว้ที่ 3 จะมีคะแนนเริ่มต้นที่ 100,000
- หากจำนวนตัวเริ่มต้นถูกตั้งค่าไว้ที่ 1 จะมีคะแนนเริ่มต้นที่ 200,000
นอกจากนี้ หากจำนวนตัวเริ่มต้นถูกตั้งค่าไว้ที่ 3 ก็จะทำให้มีโอกาสดรอปคริสตัลสูงขึ้น
และหากจำนวนตัวเริ่มต้นถูกตั้งค่าไว้ที่ 1 ก็จะทำให้มีโอกาสดรอปคริสตัลแท่งใหญ่สูงขึ้นด้วย

• เกี่ยวกับฉากจบ
หากเล่นจบเกมด้วยระดับ Easy หรือ Normal จะไม่สามารถชมฉากจบของ Part ที่เหลือได้
- Normal จะไม่สามารถชมฉากจบของ Part ที่ 3 ได้
- Easy จะไม่สามารถชมฉากจบของ Part ที่ 2 และ 3 ได้
โดยจะข้ามไปเป็นฉากปิดตัวทันที


Bug ต่างๆภายในเกม
1. ในด่านที่ 3 หลังจากที่พังกระจกออกมาข้างนอกปราสาทแล้ว บางครั้งเกมจะแฮงค์
อาการ: ตามหัวข้อ แต่โอกาสพบน้อยมาก ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด
วิธีแก้ไข: แค่รู้ไว้ก็พอ


หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564