Rainbow Cotton (レインボーコットン)
[คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อนภาพหน้าปกของเกม]
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผู้พัฒนา: Success
ผู้จัดจำหน่าย: Success
วางจำหน่าย:
- (Demo) มิถุนายน 1999 (นิตยสาร CD Consoles #52)
- (Master) 20 มกราคม 2000
สำหรับเครื่อง: Dreamcast
หน้าเว็บ Official หลักของภาคนี้คือ http://www.success-corp.co.jp/coex/pcotton/pcindex.htm
เป็นเกมชูตติ้งสามมิติมุมมองด้านหลังเหมือนกับ Panorama Cotton แต่ภาพของเกมนี้จะใช้กราฟฟิค 3D เต็มรูปแบบช่วยทำให้เกมดูน่าเล่นขึ้นกว่าเดิม
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่ารู้
• ตามธรรมเนียมของคอทต้อน ในบางภาคจะตั้งชื่อภาคโดยมีการเล่นคำกับคำว่า “คอทต้อน”
สำหรับภาคนี้ Rainbow Cotton
หมายถึง “ขนมสายไหมสีรุ้ง”
• ภาคนี้เป็นภาคแรกและภาคเดียวในซีรี่ย์ที่มีกราฟฟิคเป็นแบบ 3D
• ภาคนี้เป็น 1 ใน 2 ภาคที่มีเวอร์ชั่นเดโม
• ภาคนี้เป็นภาคแรกและภาคเดียว ที่ในฉากคัทซีนต่างๆ ได้ทำออกมาเป็นแบบอนิเมะเต็มรูปแบบ
โดยแสดงผลแบบเต็มจอ ไม่ได้ดูผ่านจอเล็กเหมือนภาคที่ผ่านมา
• เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ต้องการให้ภาคนี้ทำออกมาเป็นแนวชูตติ้งในรูปแบบเดิมมากกว่า
จึงทำให้ยอดขายของภาคนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับภาคที่ผ่านมา
• หากสังเกตให้ดีจะพบว่าของประดับฉากในด่าน 1 นั้น เต็มไปด้วยของที่เกี่ยวกับวันคริสต์มาส
เนื่องจากกำหนดการวางจำหน่ายเดิมนั้นคือวันที่ 25 ธันวาคม 1999
แต่เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องบางประการจึงเลื่อนไปเป็น 20 มกราคม 2000 แทน
• ในเวอร์ชั่นเดโมด่าน 1 หากเดินทางมายังรูทแม่น้ำ (ที่มีบอสฟักทอง)
ตรงช่วงทะเลสาบที่มีสะพานและมีรถไฟวิ่งอยู่บนนั้น
จะพบกับรูปแอปปิอยู่บนโบกี้ขบวนสีเหลือง ส่วนในเวอร์ชั่นเต็มได้เปลี่ยนไปใช้รูปอื่นแทน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ระบบของเกม
วิธีการควบคุม
(สามารถปรับ Key Config ได้)
อนาล็อก = เคลื่อนไหว
A = ยิงกระสุน / กดค้างแล้วปล่อย เพื่อปล่อยภูติออกไปโจมตี
B = ใช้เวทมนตร์
Start = หยุดเกมชั่วคราว
รูปแบบของเวทมนตร์
เวทมนตร์โจมตี = กดปุ่มเวทมนตร์
เวทมนตร์สนับสนุน = กดปุ่มยิงกระสุนค้างไว้แล้วตามด้วยปุ่มเวทมนตร์
กฎพื้นฐาน
• จำนวนด่าน = 6ตรงท้ายด่านจะมีบอสอยู่แน่นอน และเมื่อโค่นมันได้ก็จะได้พักดึ่มน้ำชาและมุ่งหน้าไปยังด่านต่อไป
• แท่งพลังชีวิต
ภาคนี้ใช้ระบบแท่งพลังชีวิตเหมือนกับภาค 2
หากสัมผัสโดนกระสุนหรือร่างกายของศัตรูบางชนิด ก็จะทำให้พลังชีวิตในแท่งลดลง
เมื่อพลังชีวิตเหลือ 0 ก็จะ Game Over
• จำนวนเวทมนตร์เริ่มต้น = 3 อัน
จำนวนเวทมนตร์ที่สามารถใช้งานได้
สะสมได้สูงสุด 5 อัน
โดยจะมีทั้งหมด 3 ธาตุคือไฟ สายฟ้า และดวงดาว
หากใช้เวทมนตร์สนับสนุนจะต้องเสียภูติไป 1 ตัว
และหากมีภูติเหลืออยู่แค่ตัวเดียว จะไม่สามารถใช้เวทมนตร์สนับสนุนได้
• จำนวนพลังเวทมนตร์สูงสุด = 8 เลเวล
ระดับของพลังเวทมนตร์
เมื่อวงล้อ EXP ครบรอบก็จะทำให้พลังเวทมนตร์แรงขึ้น
หากถูกโจมตีจะเสียค่า EXP ไปส่วนหนึ่ง และหากลดจนหมด ก็จะทำให้พลังเวทมนตร์เบาลง
• จำนวนครั้งที่ Continue ได้ = 5 ครั้ง
จำนวนครั้งที่สามารถ Continue ได้
ในภาคนี้หากทำการ Continue ในช่วงก่อนถึงบอสจะต้องกลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นเท่านั้น
แต่หากทำการ Continue ในช่วงสู้บอสก็จะต้องกลับมาเริ่มสู้ใหม่อีกครั้ง
หาก Continue หมดแล้วพลาดอีก ก็จะ Game Over อย่างไม่อาจโต้แย้งได้
เวทมนตร์ต่างๆ
โจมตี
• FIRE DRAGON: ปล่อยมังกรไฟออกไปโจมตีศัตรู
• THUNDER: ปล่อยสายฟ้าออกไปโจมตีศัตรู
• TWINKLE STAR: เรียกดาวตกมาทำลายล้างศัตรูเป็นวงกว้าง
สนับสนุน
• FIRE FAIRY: ทำให้ภูติสร้างม่านไฟไปโจมตีศัตรูทั่วทั้งฉาก
• BARRIOR: สร้างม่านบาเรียป้องกันการถูกโจมตีได้ชั่วขณะ โดยสามารถป้องกันได้ 1 ครั้ง
นอกจากนี้หากบาเรียถูกทำลายแล้ว ยังจะกลายมาเป็นระเบิดนอตโจมตีศัตรูได้อีกหนึ่งต่อด้วย
แต่ถ้าหากเวลาผ่านไปโดยที่ไม่ถูกโจมตีเลย บาเรียก็จะหายไปเองได้เช่นกัน และจะไม่กลายเป็นระเบิด
• FAIRY BOMB: ทำให้ภูติพุ่งเข้าไประเบิดศัตรู (ระเบิดพลีชีพ) มีพลังทำลายสูงที่สุด
อธิบายไอเทม
• ไอทาท้า (รูปปั้นหน้าคน): เมื่อยิงใส่ไอทาท้าอย่างต่อเนื่อง ไอทาท้าจะดรอปไอเทมต่างๆออกมา
หากยิงจนไอทาท้าตายจะดรอปวิลโลว์ดาวสีน้ำเงินเสมอ
• คริสตัล: ไอเทมเพิ่มพลังเวทมนตร์
เมื่อยิงใส่คริสตัลโดน 1 นัด คริสตัลก็จะเปลี่ยนสี โดยแต่ละสีจะให้ผลที่แตกต่างกัน
- สีเหลือง (สีเริ่มต้น) = เมื่อเก็บ 1 ชิ้นก็จะได้ค่า EXP
- สีแดง = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุไฟ 1 อัน
- สีน้ำเงิน = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุสายฟ้า 1 อัน
- สีเขียว = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุดวงดาว 1 อัน
โดยลำดับการเปลี่ยนสีในภาคนี้จะตายตัวเสมอคือ เหลือง > แดง > น้ำเงิน > เขียว
จึงสามารถกะจำนวนนัดที่จะยิง เพื่อเลือกเอาสีที่ต้องการได้
• ภูติ: ผู้ช่วยที่แข็งแกร่ง เพิ่มจำนวนภูติ(ออพชั่น) 1 ตัว
สามารถเพิ่มได้สูงสุด 7 ตัว
โดยในภาคนี้ภูติจะออกไปโจมตีศัตรูก็ต่อเมื่อใช้ท่าชาร์จเท่านั้น และไม่สามารถทำดาเมจกับบอสได้
หากผู้เล่นถูกโจมตีบ่อยๆ หรือใช้เวทมนตร์สนับสนุน ภูติก็จะตายลง 1 ตัว
• วิลโลว์ดาว: ไอเทมแต้มคะแนน
เป็นไอเทมดาวกลมๆที่อยู่ตามฉาก โดยมีมูลค่าตามสีคือ สีแดง 5,000 คะแนน และ สีน้ำเงิน 6,000 คะแนน
หากอยู่ใกล้ไอเทมนี้ จะเกิดแรงดึงดูดลอยเข้าสู่ตัวผู้เล่นโดยอัตโนมัติด้วย
• วิลโลว์รักษา: ไอเทมเพิ่มพลังชีวิต
เป็นไอเทมลูกกวาดที่มีรูปหัวใจอยู่ข้างใน โดยมีปริมาณตามสีคือ สีฟ้า 50% และ สีเหลือง 75%
หากอยู่ใกล้ไอเทมนี้ จะเกิดแรงดึงดูดลอยเข้าสู่ตัวผู้เล่นโดยอัตโนมัติด้วย
การควบคุมทิศทาง
ในภาคนี้ระบบการควบคุมทิศทางจะมีความแตกต่างจากภาคก่อนๆคือ จะเคลื่อนที่ตามแรงโยกของอนาล็อกจริงๆ
ตำแหน่งเริ่มต้นที่ตัวละครอยู่ จะอยู่ตรงกลางจอ
หากโยกไปทางซ้ายประมาณ 50% ตัวละครจะไปจอดอยู่ตรงด้านซ้ายโดยไม่สุดจอ
แต่ถ้าดันไปให้สุด ตัวละครจึงจะไปอยู่ด้านซ้ายแบบสุดขอบจอ
และถ้าปล่อยอนาล็อกออก ตัวละครก็กลับมาอยู่ตรงกลางจอ
แต่ในทางปฏิบัตินั้น การจะควบคุมให้ได้ตามรูปแบบนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
โดยการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องจะใช้วิธีการ “ขยี้อนาล็อก” เอา เพื่อให้ตัวละครไปอยู่หรือเล็งจุดยิงที่ต้องการ
ในช่วงแรกๆ อาจจะรู้สึกว่ามันควบคุมยาก แต่เมื่อคุ้นเคยแล้ว ก็จะเข้าใจวิธีการควบคุมได้เอง
จากนั้นก็มามุ่งสู่คะแนนสูงสุดกันเถอะ ' w')/
ระบบเส้นทางแยก
ในระหว่างทางของแต่ละด่านนั้น จะมีทางแยกออกไปหลายรูท ไม่ได้บินเป็นเส้นตรงอย่างเดียว
โดยจะเลี้ยวไปทางไหน ขึ้นอยู่กับคะแนนที่ผู้เล่นทำได้ระหว่างทางก่อนถึงทางแยก
ไม่เกี่ยวข้องกับทิศทางที่ตัวละครอยู่ในจอก่อนถึงทางแยกแต่อย่างใด
หากทำคะแนนได้น้อยก็จะได้ไปรูทแบบง่าย
แต่ถ้าหากทำคะแนนได้เยอะๆ ก็จะได้ไปรูทแบบยาก
ทว่า, ในรูทแบบยากก็จะมีศัตรูให้ยิงและไอเทมวิลโลว์ดาวให้เก็บเยอะกว่ารูทแบบง่ายเช่นกัน
ระบบการโจมตีของภูติ
ในภาคนี้ภูติจะไม่ช่วยเรายิงหรือโจมตีในระยะประชิด แต่จะออกไปโจมตีก็ต่อเมื่อใช้ท่าปล่อยภูติเท่านั้น
การโจมตีจะเป็นแบบล็อคเป้าหมายอัตโนมัติ หากมีศัตรูตัวใดอยู่ในระยะก็จะออกไปโจมตีศัตรูตัวนั้น
โดยภูติจะออกโจมตีไปเรื่อยๆ จนกว่าเวลาจะหมดลงหรือไม่มีศัตรูตัวใดอยู่ในระยะทำการ
แล้วจากนั้นก็ต้องกดชาร์จใหม่เพื่อปล่อยภูติออกไปอีกครั้ง แต่จะไม่สามารถโจมตีใส่บอสได้
Bonus ชนิดต่างๆ
ภายในเกมมีระบบโบนัสอยู่หลายแบบ
ส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับแต้มคะแนน และไม่เกี่ยวข้องกับการเคลียร์เกมแต่อย่างใด
• วิลโลว์ดาว
ระบบโบนัสที่พื้นฐานที่สุด โดยเมื่อเก็บได้ ก็จะมีคะแนนเพิ่มมากขึ้น
โดยวิลโลว์ดาวจะซ่อนอยู่ตามกล่องหรือสิ่งของที่สามารถทำลายได้
รวมไปถึงการทำลายศัตรูบางตัวได้ตามที่กำหนด ก็จะดรอปวิลโลว์ดาวออกมาเช่นกัน
• Full Magic Bonus
หากมีจำนวนเวทมนตร์ครบ 5 อันแล้วเก็บคริสตัลเวทมนตร์เพิ่มอีก ก็จะได้คะแนนโบนัส 2,000 คะแนน
• ช่วงเวลาพักดึ่มชา (Tea Time)
หลังจากที่เอาชนะบอสในแต่ละด่าน จะมีช่วงเวลาพิเศษที่ให้พักดึ่มน้ำชา
โดยจะมีไอเทม “ถ้วยชา” ออกมาจากด้านหน้ามากมายให้ได้เก็บกัน
- สีครีม = เพิ่มจำนวนถ้วยชาสีครีมในหน้า Clear Bonus 1 ถ้วย
- สีน้ำตาล = เพิ่มจำนวนถ้วยชาสีน้ำตาลในหน้า Clear Bonus 1 ถ้วย
นอกจากนี้ หากผู้เล่นสามารถ “หลบ” ถ้วยชาได้ทั้งหมด จะได้รับ “Secret Bonus” อีกด้วย
• Clear Bonus
หลังจากเล่นจบแต่ละด่าน จะได้โบนัสเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียดดังนี้
จำนวนเวทมนตร์ที่เหลืออยู่ x 3,000
+ จำนวนถ้วยชาสีครีม x 100
+ จำนวนถ้วยชาสีน้ำตาล x 500
(+ Secret Bonus 20,000 คะแนน)
= Clear Bonus
ความรู้เพิ่มเติม
• Cutscene Skip
ในฉากอนิเมะ สามารถกดปุ่ม Start เพื่อข้ามได้ทันที แต่ไม่สามารถใช้กับฉากจบได้
• Visual
สามารถเลือกปรับได้ในห้อง Option ของตัวเกม
เมื่อปรับค่าเป็นปิด ตัวเกมจะข้ามคัทซีนโดยอัตโนมัติทันที
• Crosshairs
ที่ด้านหน้าของตัวผู้เล่นจะมีเป้าเล็งอยู่ 2 อัน เพื่อระบุวิถีกระสุนของเรา ช่วยให้ยิงโดนได้ง่ายขึ้น
• Play Rank
ในระหว่างเล่นนั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Play Rank อยู่ด้วย
ถ้าหากเก็บคะแนนได้มากๆ ตัวเกมก็จะยากขึ้นนิดหน่อย
แต่ถ้าหากตายแล้ว Continue ตัวเกมก็จะง่ายขึ้นนิดหน่อย
ทว่า หากยอมตายเพียงเพื่อให้เกมง่ายขึ้น ก็จะกลายเป็นการเล่นแบบแรงค์ต่ำที่ไม่มีความหมายอะไรเลย
• เกี่ยวกับระดับความยาก
หากเล่นระดับ Easy เมื่อถูกโจมตีจะได้รับดาเมจน้อยลง และมีการตัดบางท่าของบอสออกไป
ตรงกันข้าม หากเล่นระดับ Very Hard เมื่อถูกโจมตีจะได้รับดาเมจหนักมาก
และศัตรูก็จะมีโอกาสในการยิงกระสุนสูงมาก ยิงแทบทุกตัวที่ออกมา
• เกี่ยวกับการชาร์จพลังภูติ
ในระหว่างที่กำลังชาร์จพลังอยู่นั้น หากผู้เล่นถูกโจมตีการชาร์จจะถูกยกเลิกทันที
แต่ถ้าหากถูกโจมตีหลังจากชาร์จเสร็จแล้ว จะเป็นการสั่งให้ภูติออกไปโจมตีทันที
• เกี่ยวกับการสู้บอส
เมื่อยิงบอสไปเรื่อยๆ ตัวบอสจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้ม ช่วยให้ทราบได้ว่าบอสใกล้ตายแล้วหรือยัง
• การปลดล็อคตัวเลือก Voice
เล่นจบเกมด้วยระดับความยากใดก็ได้ (สามารถคอนทินิวได้)
สามารถเลือกปรับได้ในห้อง Option ของตัวเกม
โดยจะเป็นการเปลี่ยนเสียงพากย์ชื่อเกม “Rainbow Cotton” ที่หน้าไตเติล ตามตัวละครที่เลือก
หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563