26 สิงหาคม 2566

SuperTuxKart x Pop'n Music Mod [v2.1.1]

สิ้นสุดทุกการรอคอย.. หลังจากที่กลับมาปรับปรุงใหม่เป็นระยะๆ ในช่วงเวลาว่าง วันนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่จะได้ร่วมฉลอง 25 ปี Pop'n Music ไปพร้อมกับทุกท่าน นั่นก็คือ..!


โดย Mod ตัวที่นำมาปล่อยนี้ เป็นเวอร์ชั่นต้นแบบก่อนที่จะยุติการพัฒนาในส่วนของตัวละครกับสนามแข่งนะครับ ซึ่งมีด้วยกัน 3 ตัว คือ

• Asset Mod
• Rebalance
• UI Skin


โดยแต่ละตัวมีรายละเอียดดังนี้

Asset Mod
เป็นม็อดที่ปรับเปลี่ยนพวก Texture และเสียงประกอบบางส่วนให้กลายเป็นธีมของเกม Pop'n Music ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

Item/Powerup Models: Red & Blue Pop-kun

ป๊อปคุงสีแดงมาแทนที่ลูกโบว์ลิ่ง



และสีฟ้าแทนที่บาสเกตบอล



New Plungerface Texture: เอฟเฟคเวลาโดนไม้ดูดส้วมครอบหน้าแบบใหม่


New SFX & Music:
เปลี่ยนเพลงและเสียงประกอบบางส่วนใหม่

Rebalance
เป็นการปรับเปลี่ยนในส่วนของสมดุลต่างๆ ซึ่งเป็นการปรับเพื่อให้เหมาะกับการเล่นแบบ 30 คนครับ
รายละเอียดทั้งหมดมีดังนี้

- ลดระยะเวลาของเกราะ Bubblegum เหลือ 7 วินาที (เดิม 10 วินาที)
- ลดระยะเวลาของ Swatter (ไม้ตียุง) เหลือ 7 วินาที (เดิม 10 วินาที)
- ลดระยะเวลาตัวแบนเมื่อโดน Swatter เหลือ 3 วินาที (เดิม 5 วินาที)
- ลดระยะเวลาเป็นอมตะหลังจากถูกโจมตีเหลือ 5 วินาที (เดิม 7 วินาที)
- เพิ่มความเร็วของบาสเกตบอลเป็นสองเท่า (แก้ปัญหาบาสเกตบอลตามที่ 1 ไม่ทันในบางสนาม เช่น Sunshine Speedway)
- ลดระยะเวลาตัวแบนเมื่อโดนบาสเกตบอลทับเหลือ 1 วินาที (เดิม 3 วินาที)
- ปรับเปลี่ยนการสุ่มไอเทมใหม่ โดยอันดับ 1 จะไม่มีโอกาสสุ่มได้ Zipper และเค้กอีกต่อไป
- อันดับที่ 2-4 ไม่มีโอกาสสุ่มได้เค้ก
- Leader ในโหมด FTL ไม่มีโอกาสสุ่มได้ไอเทมอื่นนอกจาก Powerup Switch เท่านั้น แต่โอกาสได้น้อยมากๆ
- ปรับสมดุลการสุ่มไอเทมในการแข่งขันแบบ 1v1
- เพิ่มขีดจำกัดของจำนวน AI เป็น 30 ตัว
- ปรับระยะเวลาในรอบที่สองของโหมด FTL เหลือ 5 วินาที (เดิม 20, 10 ตามลำดับ)
- ลดระยะเวลาของระเบิดเวลาเหลือ 10 วินาที แต่จะเพิ่มทุก 2 วินาทีเมื่อนำไปส่งต่อให้รถคันอื่นสำเร็จ
- ลดระยะเวลาการเกิดใหม่ของกล่องไอเทมเหลือ 0.5 วินาที (เดิม 2 วินาที)
- ปรับปรุง AI ของระดับ SuperTux ให้เก่งขึ้นเล็กน้อย
- ลดโอกาสการสุ่มได้บาสเกตบอลและร่มชูชีพในโหมด Normal Race
- โหมด Battle ไม่มีโอกาสสุ่มได้ Powerup Switch อีกต่อไป
- เพิ่มระยะเวลาของร่มชูชีพที่เกิดจากการใช้ไอเทมดังกล่าวเป็น 3 วินาที (เดิม 2.5)
- เพิ่มระยะเวลาร่มชูชีพของผู้ที่อยู่อันดับ 1 เป็นสองเท่า = 6 วินาที
- ลดระยะเวลา Plunger ครอบหน้าจอเหลือ 4 วินาที (เดิม 4.5)
- ปรับรูปแบบการเร่งความเร็วของ Zipper ให้มีลักษณะคล้ายกับ Konami Krazy Racers

UI Skin
สกิน UI ที่มาพร้อมกับ Font ใหม่ ต้นแบบจาก Sunny Park






DOWNLOAD
Last Updated: 2024/12/28 | v2.1.1

License: CC BY-SA 4.0

PASSWORD: WindyDancer

ยังไม่มีตัวเกม? โหลดได้ที่นี่เลย!!
https://github.com/supertuxkart/stk-code/releases

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Changelog:
v2.1.1
- เพิ่มโฟลเดอร์ mod-options สำหรับทำการถอน-คืนไฟล์ม็อดแบบง่ายๆ (ยกเว้นสกิน) เพื่อแก้ปัญหาเข้าเซิร์ฟเวอร์ในโหมดออนไลน์ไม่ได้ อันเนื่องมาจากใช้งานม็อด

ภายในโฟลเดอร์จะมีไฟล์ Batch อยู่สองไฟล์คือ
uninstall-mod.bat สำหรับถอนม็อดและคืนไฟล์เกมต้นฉบับ (ทำให้เข้าเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์ได้อีกครั้ง)
install-mod.bat สำหรับคืนไฟล์ม็อดกลับเป็นแบบเดิม

v2.1

- เพิ่มเสียงเตือนเวลาบาสเกตบอลถูกยิงออกมา
- เพิ่มเสียงฝนตกแบบใหม่
- เพิ่มฟอนต์ภาษาไทย SP Aftershock จาก https://www.f0nt.com (โดย ooooo)
- เปลี่ยนภาพเวลาโดนไม้ดูดส้วมครอบหน้าเป็นแบบใหม่ (นำมาจาก COSMIC ALLiES 💫 ที่ถูกยกเลิก)

v2.0

- เพิ่มความต้องการเวอร์ชั่นเกมขั้นต่ำ: STK 1.5 Beta ขึ้นไป (ไม่รองรับ 1.4 และต่ำกว่า)
- รวมมอดูลทั้งหมดไว้ในไฟล์เดียว ไม่มีแยกระหว่าง Asset Mod, Rebalance และ UI Skin อีกต่อไป เพื่อให้ง่ายต่อการอัปเดตไฟล์
- เพิ่มเสียงใหม่มากกว่า 20 เสียง
- เปลี่ยน Font ตัวเลขใหม่ (hemihead)

v1.7
• Asset Mod
- ลบเนื้อหาติดลิขสิทธิ์ออก ตามหมายแจ้ง DMCA
- เปลี่ยนเพลงเมนูและตอนแพ้-ชนะใหม่

• UI Skin
- ลบเนื้อหาติดลิขสิทธิ์ออก ตามหมายแจ้ง DMCA

v1.6.1
• Rebalance
- ปรับสมดุลด่านระดับ SuperTux ในโหมดเนื้อเรื่องสำหรับผู้ที่ใช้ม็อด Rebalance; ล่าสุดพบปัญหาคือ เมื่อใช้งานม็อด Rebalance จะทำให้ไม่สามารถเล่นด่าน Normal Race ในระดับ SuperTux ให้ผ่านได้ เนื่องจากตัวม็อดได้มีการปรับให้ไอเทม Zipper ไม่มีโอกาสสุ่มได้เมื่ออยู่อันดับ 1 จึงทำให้ไม่มีทางที่จะทำเวลาตามที่กำหนดได้เลย โดยการปรับสมดุลนี้จะปรับให้เวลาทุกด่านเพิ่มขึ้นอีก 10 วินาที แต่จะมีผลเฉพาะกับด่านที่เป็นโหมด Normal Race เท่านั้น โหมดอื่นๆ ไม่มีการปรับแต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีกล่องไอเทมให้เก็บอยู่แล้ว

v1.6

• Rebalance
- ลดระยะเวลาการรีเซ็ตรถกลับเป็นค่าดั้งเดิม (1.5 วินาที)
- ปรับรูปแบบการเร่งความเร็วของ Zipper ให้มีลักษณะคล้ายกับ Konami Krazy Racers (เวลาใช้ Zipper หลังจากที่ถูกยิงหรือจอดอยู่กับที่ รถก็จะพุ่งออกไปด้วยความเร็วสูงเหมือนกับเกมดังกล่าวแล้วครับ จากเดิมที่แทบไม่มีผลเลย)
- ปรับสมดุลการสุ่มไอเทมในการแข่งขันแบบ 1v1

• UI Skin
- เพิ่มไอคอน Anchor (สมอเรือ) แบบใหม่

v1.5-Hotfix

• Asset Mod
- แก้ไขไฟล์เทกเจอร์ของกล่องไอเทมสีแดงให้เข้ากันได้กับ STK 1.4 (ไฟล์ที่ใช้นำมาจากตัว Nightly ซึ่งเป็นสกุล PNG แต่ของ 1.4 กลับเป็น JPG ซะงั้น เลยทำให้เข้ากันไม่ได้ ต้องขออภัยที่ให้มาดาวน์โหลดใหม่อีกครั้งด้วยครับ 😣)

v1.5
• Asset Mod
- เปลี่ยนสีกล่องไอเทมเป็นสีแดง เพื่อให้คล้ายกับเกม Konami Krazy Racers
- เพิ่มไอคอนตัวโน้ตแบบใหม่ (ไอคอนที่ขึ้นมาพร้อมกับชื่อเพลงประจำแผนที่)

• Rebalance
- ปรับระยะเวลาการดูดรถคันอื่นด้วย Plunger กลับเป็นค่าดั้งเดิม (1 วินาที)

• UI Skin
- เพิ่มไอคอนกล่องไอเทมสีแดงและระเบิดเวลาแบบใหม่

v1.4.1

• Asset Mod
- นำไฟล์เสียงระเบิดแบบใหม่กลับมาอีกครั้ง

• UI Skin
- นำ Font แบบใหม่กลับมาอีกครั้ง

* สำหรับอาการเกมค้างที่บางคน(รวมถึงผม)เป็นนั้น ล่าสุดพบสาเหตุที่แท้จริงแล้วว่า เกิดจาก Video RAM (VRAM) เต็มครับ ไม่ได้เกิดจากม็อดของเราแต่อย่างใด ซึ่งมันเกิดขึ้นจากการที่มี Addons จำพวกรถและแผนที่สนามแข่งติดตั้งไว้เป็นจำนวนมาก โดย Addons ทั้งหมดที่แอดมินติดตั้งไว้ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 400 ตัว โดยก่อนลองนำ Addons ทั้งหมดออก VRAM ที่การ์ดจอใช้อยู่ที่ 3.2 GB แต่พอหลังจากที่นำออกไปแล้วพบว่าลดมาเหลือแค่เพียง 0.8 GB ครับ ซึ่งหากการ์ดจอของใครที่มี VRAM เท่ากับหรือน้อยกว่า 4 GB แนะนำให้เปิดตัวเลือก Texture Compression และลองลบรถ/ตัวละครหรือแผนที่บางตัวออกครับ เพื่อลดการใช้ VRAM ของตัวเกม และเกมก็จะไม่ค้างอีกต่อไป

โดยเฉพาะผู้ที่ติดตั้ง SSB Ultimate Kart แบบครบทุกตัว...

v1.4
• UI Skin
- เพิ่มโลโก้ Sunny Park ในหน้า Credits
- แก้ไขชื่อไฟล์ที่เขียนผิด

v1.3-Hotfix
• Asset Mod
- เปลี่ยนเสียงระเบิดกลับเป็นแบบเก่า เพื่อแก้อาการเกมค้าง

* สำหรับอาการเกมค้างนั้น พบว่าเกิดจากค่า Bitrate ที่ใช้ในไฟล์เสียงของม็อดมีค่าที่สูงเกินว่าตัวเอ็นจินเกมจะรับได้ครับ ซึ่งในเบื้องต้นได้ทดลองแปลงไฟล์เสียงใหม่โดยปรับลดค่า Bitrate ของทุกไฟล์ลงมาเป็น 128kbps (เป็นค่าเดียวกับไฟล์เสียงต้นฉบับของ STK) หากการทดสอบผ่านไปได้ด้วยดี ก็จะนำไฟล์เสียงที่ลบออกไปกลับมาอีกครั้งในเวอร์ชั่น 2.0 (พร้อมกับไฟล์เสียงใหม่อีกด้วย)

v1.3

• UI Skin
- เปลี่ยน Font ตัวเลขกลับเป็นแบบเก่า เนื่องจากมีรายงานว่ามีผู้เล่นบางคนพบอาการเกมค้างหลังจากที่ใช้ Font ตัวใหม่
- เพิ่มไอคอนในหน้าเลือกโหมดแบบใหม่
- เพิ่มไอคอนไอเทมแบบใหม่

v1.2
• Rebalance
- เพิ่มระยะเวลาของร่มชูชีพที่เกิดจากการใช้ไอเทมดังกล่าวเป็น 3 วินาที (เดิม 2.5)
- เพิ่มระยะเวลาร่มชูชีพของผู้ที่อยู่อันดับ 1 เป็นสองเท่า = 6 วินาที
- ลดระยะเวลา Plunger ครอบหน้าจอเหลือ 4 วินาที (เดิม 4.5)
- เพิ่มระยะเวลาการดูดรถคันอื่นด้วย Plunger เป็น 2 วินาที (เดิม 1)

v1.1
• Asset Mod
- เพิ่มเพลงใหม่ในฉาก Hub World ของโหมดเนื้อเรื่อง
- เพิ่มเสียงระเบิดแบบใหม่

• UI Skin
- เปลี่ยน Font ตัวเลขทางขวาของหน้าจอระหว่างแข่งใหม่ (Dogma Outline Regular)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คำเตือน: หากต้องการเล่นในโหมดออนไลน์ ท่านจำเป็นต้องถอนไฟล์ม็อดออกก่อนนะครับ เนื่องจากเมื่อใช้งานม็อดแล้วจะทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์ได้!!

โดยเข้าไปที่โฟลเดอร์ ~\SuperTuxKart\mod-options แล้วรันไฟล์ uninstall-mod.bat เพื่อคืนไฟล์เกมต้นฉบับ

วิธีการติดตั้ง
แตกไฟล์ไปยังโฟลเดอร์หลักของเกม ~\SuperTuxKart ทับไฟล์ทั้งหมดเมื่อถาม

เมื่อติดตั้งแล้วให้เข้าไปในเกม แล้วไปปรับที่ Options -> Interface -> เปลี่ยนสกินเป็น Classic และ STKxPNM v2

Q&A ตอบทุกคำถามที่คุณอยากรู้!

Q: ทำไมถึงทำม็อดตัวนี้ออกมา?
A: เพราะแอดมินได้แรงบันดาลใจมาจากม็อด "Friday Night Funkin' x Pop'n Music" ครับ (และเป็นม็อด FNF ตัวเดียวที่เล่นด้วย >.<;) ซึ่งทีแรกก็กะว่าจะทำรถกับแผนที่สนามแข่งด้วยนะ แต่เนื่องด้วยเวลาส่วนตัวที่น้อยลงหลังจากหมดยุคโควิดแล้ว จึงทำให้ไม่มีเวลามาพัฒนาในส่วนนี้ รถกับสนามแข่งจึงถูกยกเลิกไปตามที่ได้เคยบอกไปแล้วในบทความนี้

Q: ในม็อดจะมีเพลง Eurobeat สำหรับสนามแข่งของตัวเกมหลักให้ด้วยไหม?
A: ไม่มีครับ เนื่องด้วยเพลงมันติดลิขสิทธิ์โดย Avex นะจ๊ะ เอามาปล่อยให้โหลดไม่ได้
แต่ถ้าอยากได้เพลง Eurobeat จริงๆ ล่ะก็ สามารถลองใส่เพลงด้วยตัวเองได้ ที่นี่

Q: ทำไมถึงเลือกภาค Sunny Park มาเป็นธีมของ UI Skin?
A: มีเหตุผลอยู่ 2 อย่างครับคือ

1. เป็นภาคที่แอดมินชอบมากที่สุด: เพราะ UI ดูเป็นระเบียบและสบายตากว่าทุกภาค และยังเป็นภาคสุดท้ายที่ท่าน shio รับหน้าที่วาดภาพตัวละคร (ลายเส้นเดิมๆ ที่ยังไม่ได้เป็นสไตล์อนิเมะ) ก่อนที่จะลาออกจาก Konami ในปี 2014 หรือตั้งแต่ภาค Lapistoria เป็นต้นมา (และนี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมหลังจากภาคนั้นลายเส้นเลยเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ)

2. ไม่อยากให้ไปซ้ำกับ FNF x PNM: ความจริงตอนแรกแอดมินกะว่าจะใช้ Pop'n Music Peace เป็นธีมของ UI Skin นะ แต่เนื่องจากเห็นว่าทางฝั่ง FNF x PNM เขาใช้ภาคนี้เป็นธีม UI อยู่ก่อนแล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนมาเป็น Sunny Park แทน เพื่อไม่ให้ไปซ้ำกับของเขานั่นเอง

Q: ม็อดตัวนี้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับโปรเจกต์ FNF x PNM หรือเปล่า เพราะเห็นว่าใช้ Font ตัวเดียวกัน?? (dfpop1-w9.ttf)
A: ไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดครับ และแอดมินเองก็ไม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาม็อด FNF x PNM แต่อย่างใดเช่นกัน


Take care, and Rage Your Dream! 🏎


หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2567