11 กันยายน 2560

Märchen Adventure Cotton 100%



Märchen Adventure Cotton 100% (コットン100%)

[คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อนภาพหน้าปกของเกม]

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้พัฒนา: Success

ผู้จัดจำหน่าย:
- (Super Famicom) Datam Polystar
- (PlayStation) Success
- (PlayStation Network [PS3, PSP]) Hamster
- (PS4, NSW, XB1, PC) City Connection, ININ Games

วางจำหน่าย:
- (Super Famicom)  22 เมษายน 1994
- (PlayStation) 27 มีนาคม 2003
- (PlayStation Network [PS3, PSP]) 10 พฤศจิกายน 2010
- (PlayStation 4 & Nintendo Switch) 29 ตุลาคม 2021
- (Xbox One) TBA
- (Microsoft Windows) TBA

หน้าเว็บ Official หลักของภาคนี้คือ http://www.success-corp.co.jp/software/sl/cotton_100/index.html

ตำนานภาคต่อของแม่มดน้อยจอมซ่า เป็นเกมชูตติ้งสองมิติแนวนอนเหมือนภาคแรก แต่มีการออกแบบฉากโดยใช้โทนสีที่อ่อนและสดใสกว่าภาคแรกซึ่งแตกต่างจากภาคแรกอย่างมากที่ออกแนวมืดๆทึบๆ โดยภาคนี้จะมีรูปแบบของท่าไม้ตายที่แตกต่างกันให้เลือกก่อนเริ่มเกมถึง 4 รูปแบบ และในแต่ละแบบจะมีพลังทั้งหมด 3 ท่า ซึ่งสามารถกดเปลี่ยนพลังได้อย่างอิสระ และเมื่อกดเปลี่ยนแล้ว Formation ของตัวภูติก็จะเปลี่ยนไปตามพลังที่เลือกด้วย

ที่สำคัญทาง Success ยังมีการแถม Mini-CD มาพร้อมกับกล่องเกมด้วย โดยจะเป็นซิงเกิลเพลงที่ร้องโดยคอทต้อน ซึ่งให้เสียงพากย์โดย Takae Yoriguchi มีทั้งหมด 4 เพลงด้วยกัน (สามารถฟังได้ที่ LINK นี้)

[คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อนภาพของแถม]


■ เนื้อเรื่องโดยย่อ:
เรื่องราวในภาคนี้จะอยู่ในดินแดนแห่งใหม่ที่มีชื่อว่า Märchen เรื่องราวมีอยู่ว่าวันหนึ่งดินแดนแห่งนี้ก็ถูกจอมเวทย์ลึกลับที่มีหน้าตาเหมือนกับ Cotton เข้ามาขโมย “ดอกวิลโลว์” ไป “Fruit” ที่เป็นเจ้าของฟาร์มดอกวิลโลว์จึงร้องขอให้ Silk ไปตาม Cotton ตัวจริงให้ช่วยนำกลับมา

ต่อมาในขณะที่ Cotton กำลังเบื่อๆที่ช่วงนี้ไม่มีอะไรทำนั้น (ไม่มีวิลโลว์ให้กิน) Silk ก็รีบบินเข้ามาหาเธอด้วยความรีบร้อน แล้วเล่าเรื่องเกี่ยวกับดอกวิลโลว์ที่ถูกโจรชั่วขโมยไป โดยลงท้ายว่า ถ้าหากนำกลับมาคืนได้ครบทุกดอกก็จะได้ผลวิลโลว์จากดอกไม้นั้นมากินด้วยนะ พอได้ยินปุ๊บ Cotton ก็ถึงกับตกใจตื่นตูมทันที แล้วรีบบินออกไปตามหาดอกวิลโลว์ทันทีพร้อมกับมัดเชือกลาก Silk ไปด้วย

Cotton: “ไปลุยกันเลย!


■ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่ารู้

• ตามธรรมเนียมของคอทต้อน ในบางภาคจะตั้งชื่อภาคโดยมีการเล่นคำกับคำว่า “คอทต้อน”
สำหรับภาคนี้ Cotton 100%
หมายถึง “เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้าย 100%” นั่นเอง

• สังเกตว่าเรื่องราวปฐมบทของภาคนี้ จะคล้ายกับที่ Silk เคยบอกไว้ในตอนจบของภาคแรกว่า “ในอีกดินแดนหนึ่งมีวิลโลว์ทองคำที่ถูกโจรชั่วขโมยไป” ซึ่งคาดว่าได้แรงบันดาลใจจากบทพูดตรงส่วนนั้นมาใช้เป็นเรื่องราวในภาคนี้นั่นเอง

• ภาคนี้เป็นภาคที่คนไทยรู้จักมากที่สุด เนื่องจากเกมซีรี่ย์นี้ส่วนใหญ่จะพอร์ตลงให้กับเครื่องเกมของค่าย Sega เป็นหลัก ซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่ากับเครื่อง Super Famicom และ PlayStation เท่าไหร่นัก

• เกมนี้เป็นเกมที่ 2 ของซีรี่ย์ แต่คนไทยส่วนมากกลับคิดว่าเป็นภาคแรกซะงั้น

• แน่นอนว่า เมื่อเกมนี้เริ่มเป็นที่รู้จักในไทย เกมเมอร์ชาวไทยจึงเรียกเกมนี้ว่า “เกมแม่มด”

• ในเวอร์ชั่น PS1 จะใช้เพลงประกอบจากอัลบั้ม Cotton 100% Full Arrange Version ซึ่งบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีจริง ทำให้มีคุณภาพเสียงที่ดีกว่า SFC ซึ่งถูกบรรเลงด้วยระบบเสียงของเครื่องเกม

• ตัวเกมเวอร์ชั่น SFC วางจำหน่าย 22 เมษายน 1994 ก็จริง แต่ตัวโฆษณาทีวีออกฉายในวันที่ 17 กันยายน 1994 ซึ่งมาช้ากว่าตัวเกมซะอีก

• การออกแบบฉากต่างๆในภาคนี้ มีอยู่หลายฉากที่นำรูปแบบจากภาคแรกมา “ย้อมแมว” ใช้ซ้ำใหม่

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

★ ระบบของเกม ★

■ วิธีการควบคุม
Super Famicom (สามารถปรับ Key Config ได้)
ปุ่มทิศทาง = เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
Y = ยิงกระสุน (กดค้างได้)
B = โยนระเบิด / กดค้างแล้วปล่อย เพื่อปล่อยภูติออกไปโจมตี
A = ใช้เวทมนตร์
X = เปลี่ยนเวทมนตร์ไปทางขวา
L = เปลี่ยนเวทมนตร์ไปทางซ้าย
R = เปลี่ยนเวทมนตร์ไปทางขวา
Start = หยุดเกมชั่วคราว

PlayStation (สามารถปรับ Key Config ได้)
ปุ่มทิศทาง = เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
□ = ยิงกระสุน (กดค้างได้)
X = โยนระเบิด / กดค้างแล้วปล่อย เพื่อปล่อยภูติออกไปโจมตี
O = ใช้เวทมนตร์
∆ = เปลี่ยนเวทมนตร์ไปทางขวา
L1 = เปลี่ยนเวทมนตร์ไปทางซ้าย
R1 = เปลี่ยนเวทมนตร์ไปทางขวา
Start = หยุดเกมชั่วคราว


■ กฎพื้นฐาน
• จำนวนด่าน = 7
ตรงท้ายด่านจะมีบอสอยู่แน่นอน และเมื่อโค่นมันได้ก็จะได้พักดึ่มน้ำชาและมุ่งหน้าไปยังด่านต่อไป
กรณีที่เล่นในระดับความยาก Easy หรือเล่นในเวอร์ชั่น PS1 จะไม่มีคอทต้อนบินอยู่ในฉากเครดิต

• จำนวนชีวิตเริ่มต้น = 3 ชีวิต
สะสมได้สูงสุด 9 ชีวิต
หากสัมผัสโดนกระสุนหรือร่างกายของศัตรูก็จะ Miss (ตาย) และเสีย 1 ชีวิต
เมื่อจำนวนชีวิตเหลือ 0 ก็จะ Game Over

• จำนวนเวทมนตร์เริ่มต้น = 3 ครั้ง
จำนวนเวทมนตร์ที่สามารถใช้งานได้
สะสมได้สูงสุด 9 ครั้ง
ขอเตือนว่ากรณีที่ Continue เวทมนตร์ที่เหลือจะสูญเปล่า

• จำนวนพลังเวทมนตร์สูงสุด = 10 เลเวล
ระดับของพลังเวทมนตร์
เมื่อแท่ง EXP เต็มหลอดก็จะทำให้พลังเวทมนตร์แรงขึ้น
และถ้า Miss (ตาย) 1 ครั้งจะเสียเลเวลไป 40% จากเลเวลปัจจุบัน และมีเลเวลสูงสุดที่ 10

• Extend (ได้จำนวนชีวิตเพิ่ม)
จำนวนชีวิตจะเพิ่มขึ้น 1 ชีวิตเมื่อทำคะแนนได้ถึงที่กำหนด
และจะได้รับเพิ่ม 1 ชีวิตจากไอเทม “ตุ๊กตาคอทต้อน”

• จำนวนครั้งที่ Continue ได้ = 2 ครั้ง (จำนวนเริ่มต้น)
จำนวนครั้งที่สามารถ Continue ได้
จำนวนนี้สามารถเพิ่มขึ้นได้โดยกดปุ่ม Select ที่หน้าไตเติ้ล
หาก Continue หมดแล้วพลาดอีก ก็จะ Game Over อย่างไม่อาจโต้แย้งได้
และหากทำการ Continue แม้แต่ครั้งเดียว คะแนนก็จะถูกรีเซ็ทอย่างแน่นอน


■ หน้าจอในเกม


■ เวทมนตร์ต่างๆ
ครั้งนี้ผู้เล่นทำการต่อสู้โดยติดตั้งเวทมนตร์เอาไว้ 3 อย่าง สามารถสลับไปมาระหว่างเล่นได้
นอกจากนี้ การเลือกใช้เวทมนตร์ในแต่ละแบบ ยังมีผลต่อรูปแบบการเคลื่อนไหวของภูติด้วย

Set 1
• FIRE DRAGON: ปล่อยมังกรไฟออกไปโจมตีศัตรู มีพลังทำลายล้างสูง
• THUNDER: ปล่อยสายฟ้าออกไปโจมตีศัตรู ซึ่งสามารถโจมตีต่อเนื่องได้ชั่วระยะหนึ่ง
• TWINKLE STAR: เรียกดาวตกมาทำลายล้างศัตรูทั่วทั้งจอ

Set 2
• FIRE FAIRY: ทำให้ภูติสร้างม่านไฟไปโจมตีศัตรูทั่วทั้งจอ แต่จะไม่โจมตีใส่บอส
• BUBBLE: สร้างระเบิดฟองน้ำโจมตีศัตรูที่อยู่รอบตัว
• TWINKLE STAR: เรียกดาวตกมาทำลายล้างศัตรูทั่วทั้งจอ

Set 3
• FIRE FAIRY: ทำให้ภูติสร้างม่านไฟไปโจมตีศัตรูทั่วทั้งจอ แต่จะไม่โจมตีใส่บอส
• THUNDER: ปล่อยสายฟ้าออกไปโจมตีศัตรู ซึ่งสามารถโจมตีต่อเนื่องได้ชั่วระยะหนึ่ง
• BARRIOR: สร้างม่านบาเรียป้องกันการถูกโจมตีได้ชั่วขณะ โดยสามารถป้องกันได้ 3 ครั้ง

Set 4
• FIRE DRAGON: ปล่อยมังกรไฟออกไปโจมตีศัตรู มีพลังทำลายล้างสูง
• BUBBLE: สร้างระเบิดฟองน้ำโจมตีศัตรูที่อยู่รอบตัว
• BARRIOR: สร้างม่านบาเรียป้องกันการถูกโจมตีได้ชั่วขณะ โดยสามารถป้องกันได้ 3 ครั้ง

※ Tips: ในภาคนี้บาเรียจะคงอยู่ไปตลอด จนกว่าจำนวนป้องกันจะหมดลง


■ ไอเทม
คริสตัล: ไอเทมเพิ่มพลังเวทมนตร์ (มีให้เก็บเยอะมาก)
เมื่อยิงใส่คริสตัลจะกระเด้งขึ้นมา และเมื่อยิงต่อไปเรื่อยๆ คริสตัลก็จะมีโอกาสเปลี่ยนสี
โดยในภาคนี้จะให้ผลเหมือนกันทั้ง 2 สี คือได้รับค่าประสบการณ์
ต่างกันตรงที่สีแดงจะให้ค่าประสบการณ์มากกว่า
นอกจากนี้ขนาดของคริสตัลยังมีผลต่อจำนวนของ EXP ที่จะได้รับด้วย แต่ต้องระวังไว้อย่างหนึ่งว่า
ยิ่งยิงใส่คริสตัลมากเท่าไหร่คริสตัลก็จะค่อยๆเล็กลงมากเท่านั้น

ภูติ: ผู้ช่วยที่แข็งแกร่ง เพิ่มจำนวนภูติ(ออพชั่น) 1 ตัว
สามารถเพิ่มได้สูงสุด 3 ตัว
เมื่อใช้ท่าปล่อยภูติออกไปโจมตี ดาเมจก็จะแรงขึ้นตามจำนวนภูติที่มี ยกเว้นเวอร์ชั่น PS1
และถ้า Miss (ตาย) 1 ครั้งภูติจะใช้พลังสละชีวิตตนเองไป 1 ตัว เพื่อลบกระสุนของศัตรู

เวทมนตร์: เพิ่มจำนวนเวทมนตร์ 1 ครั้ง

ตุ๊กตาคอทต้อน: เพิ่มจำนวนชีวิต 1 ชีวิต
โดยจะปรากฏออกมาเมื่อยิงโดนยังจุดที่ซ่อนไอเทมเท่านั้น
(ดูจุดซ่อนทั้งหมดได้ที่ LINK นี้)


■ Bonus ชนิดต่างๆ
ภายในเกมมีระบบโบนัสอยู่หลายแบบ
ส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับแต้มคะแนน และไม่เกี่ยวข้องกับการเคลียร์เกมแต่อย่างใด

• ช่วงเวลาพักดึ่มชา (Tea Time)
หลังจากที่เอาชนะบอสในแต่ละด่าน จะมีช่วงเวลาพิเศษที่ให้พักดึ่มน้ำชา
โดยจะมีไอเทม “ถ้วยชา” ตกลงมาจากฟ้ามากมายให้ได้เก็บกัน

- สีครีม = เพิ่มจำนวนแต้มถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 100 คะแนน
- สีน้ำตาล = เพิ่มจำนวนแต้มถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 500 คะแนน

นอกจากนี้ หากผู้เล่นสามารถ “หลบ” ถ้วยชาได้ทั้งหมด จะได้รับ “Secret Bonus” อีกด้วย

และในกรณีที่สามารถเก็บ Secret Bonus ได้ครบทุกด่าน เมื่อจบช่วง Tea Time ของด่านที่ 6 จะมีถ้วยชายักษ์ตกลงมาให้เก็บ ซึ่งจะได้ “Super Attack Bonus” อีกด้วย

[คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อนรูปภาพประกอบ]

• Clear Bonus
หลังจากเล่นจบแต่ละด่าน จะได้โบนัสเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียดดังนี้

จำนวนเวทมนตร์ที่เหลืออยู่ x 1,000
+ จำนวนแต้มรวมจากถ้วยชา
หรือ Secret Bonus 37,500 คะแนน
หรือ Super Attack Bonus 375,000 คะแนน
= Clear Bonus


■ ความรู้เพิ่มเติม
• Messeage Skip
ในระหว่างคัทซีน สามารถกดปุ่มลงเพื่อเร่งความเร็วของคัทซีนได้ และสามารถกดปุ่มยิงเพื่อข้ามคัทซีนได้ทันที

• Play Rank
ในการเล่นความยากระดับ Hard และ Mania นั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Play Rank อยู่ด้วย
ถ้าหากตายบ่อย ตัวเกมก็จะง่ายขึ้นนิดหน่อย
แต่ถ้าหากเพิ่มระดับพลังเวทมนตร์ได้มากๆ ตัวเกมก็จะยากขึ้นนิดหน่อย
ทว่า หากยอมตายเยอะๆเพียงเพื่อให้เกมง่ายขึ้น ก็จะกลายเป็นการเล่นแบบแรงค์ต่ำที่ไม่มีความหมายอะไรเลย

• อมตะชั่วครู่
หลังจาก Power Up จะเป็นอมตะชั่วระยะเวลาสั้นๆ
แต่แทบจะไม่สามารถหวังใช้ประโยชน์จากมันได้เลย
ถ้าโดนกระสุนแล้วไม่ตาย กรุณาคิดว่าเป็นโชคดี (^^;

• เกี่ยวกับระดับความยาก
หากเล่นระดับ Easy ค่า EXP จะขึ้นไวกว่าปกติ และเมื่อ Miss (ตาย) ก็จะเสียเลเวลน้อยลง
นอกจากนี้เมื่อถึง Max Level แล้ว หาก Miss (ตาย) ก็จะไม่เสียเลเวลอีกด้วย
แต่ถ้าหากเล่นระดับ Hard หรือ Mania ค่า EXP จะขึ้นช้ากว่าปกติ และศัตรูก็จะอึดขึ้นกว่าปกติอีกด้วย

• Fade Time คืออะไร?
ในห้อง Config จะมีตัวเลือกอยู่ข้อนึงคือ Fade Time โดยมีค่าเป็นวินาที
ซึ่งตัวเลือกนี้จะแสดงผลตอนที่เราทำการ Pause เกมเอาไว้
โดยจะทำให้หน้าจอลดความสว่างลงเมื่อถึงเวลาที่กำหนดตามค่าที่ตั้งไว้นั่นเอง


■ สิ่งที่แตกต่างในเวอร์ชั่น PlayStation
○ เปลี่ยนเพลงประกอบ(BGM)เป็นแบบใหม่ โดยนำมาจากอัลบั้ม Cotton 100% Full Arrange Version
○ ไม่มีอาการ Slow Motion ทำให้เกมยากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
○ สูตรเข้าห้องลับ Visual Demo และ Sound Demo ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว
○ ปรับรูปแบบการโจมตีของบอสบางส่วน
○ ไอเทมภูติจะต้องบินเข้าไปเก็บเอง ไม่ดูดเก็บอัตโนมัติแบบ SFC
○ ปรับลดพลังทำลายของท่าภูติพุ่งชนลงอย่างมาก
○ ระบบเสียงถูกล็อคไว้ที่ Stereo ไม่สามารถเปลี่ยนเป็น Mono ได้แล้ว
○ Fade Time สามารถปรับได้สูงสุดถึง 60
○ ในฉากเครดิต ไม่มีคอทต้อนออกมาบินโชว์ผาดแผลงแล้ว ไม่ว่าจะเล่นจบด้วยความยากระดับไหนก็ตาม
○ มี Bug เล็กน้อย (รายละเอียดสามารถติดตามได้ในส่วนของ Bug ต่างๆภายในเวอร์ชั่น PlayStation)


■ Bug ต่างๆภายในเวอร์ชั่น Super Famicom
1. หากยิงมังกรไฟในระยะประชิด จะสามารถทำดาเมจได้แรงขึ้น 10 เท่า หรือก็คือยิงใส่บอสทีเดียวตาย !
อาการ: ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข: ไม่มี ... ใช้ให้สนุกกันได้เลย

■ Bug ต่างๆภายในเวอร์ชั่น PlayStation
1. หากยิงกระสุนในระยะประชิด จะสามารถยิงได้รัวกว่าปกติ
อาการ: ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข: ไม่มี ... ใช้ให้สนุกกันได้เลย

2. ฉากหลังและเอฟเฟคต่างๆ แสดงผลผิดพลาด
อาการ:
1. ฉากหลังบางส่วนในฉากบอสของด่าน 3 หายไป
2. หลังจากที่เอาชนะบอสด่าน 4 แล้ว เมฆจะหยุดเคลื่อนไหว
3. เอฟเฟคแสงที่แวบขึ้นมาตอนใช้บางคาถาหรือก่อนบอสจะเกิดหายไป
4. เอฟเฟคแสงกระพริบในฉากคัทซีนกระพริบด้วยความถี่ต่ำ
5. ในฉากคัทซีนที่คอทต้อนได้ดอกวิลโลว์มา 3 ดอกแล้วกระทืบใส่ซิล หัวปูดที่อยู่บนหัวซิลหายไป
วิธีแก้ไข: แค่รู้ไว้ก็พอ

3. การเคลื่อนไหวของภูติช่วงขากลับ แสดงผลผิดพลาด
อาการ: หลังจากที่ปล่อยภูติออกไปแล้ว ช่วงที่ภูติกลับมาจะ “วาร์ป” กลับมาทันที
วิธีแก้ไข: แค่รู้ไว้ก็พอ

4. ในช่วงต้นของด่าน 7 จะมีพื้นลอยอยู่กึ่งกลาง หากลงไปทางข้างล่างแล้วบินชนพื้นลอย ตัวจะทะลุขึ้นมาชั้นบน และไม่สามารถทะลุกลับลงไปได้อีก
อาการ: ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข: แค่รู้ไว้ก็พอ

5. เล่นจบแล้วได้รับการบันทึกสถิติไม่ตรงกับด่านที่เล่นจบ
อาการ: หลังจากที่เล่นจบแล้ว จำนวน Stage ในหน้า Ranking บอกว่าเล่นจบ Stage 8 ทั้งที่ความจริงต้องเป็น Stage 7 ต่างหาก
วิธีแก้ไข: แค่รู้ไว้ก็พอ


◆ สูตรลับต่างๆ [คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อน]


◆ เส้นทางลับในด่าน 5 (ฉากถ้ำไฟ) [คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อน]

หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564