21 กันยายน 2560

Cotton 2: Magical Night Dreams



Cotton 2: Magical Night Dreams (コットン2)

[คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อนภาพหน้าปกของเกม]

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้พัฒนา: Success

ผู้จัดจำหน่าย:
- (Arcade & Sega Saturn) Success
- (PS4, NSW, XB1, PC) City Connection

วางจำหน่าย:
- (Arcade) กันยายน 1997
- (Sega Saturn) 4 ธันวาคม 1997
- (PlayStation 4 & Nintendo Switch) 30 กันยายน 2021
- (Xbox One) TBA
- (Microsoft Windows) TBA

หน้าเว็บ Official หลักของภาคนี้คือ http://www.success-corp.co.jp/coex/cotton/cotton2.html

เป็นเกมชูตติ้งสองมิติแนวนอนเหมือนภาคแรก โดยในภาคนี้ถือได้ว่าเป็นภาคต่ออย่างเป็นทางการ ซึ่งในเวอร์ชั่นอาเขตพัฒนาให้กับระบบ Sega Titan Video (ST-V) ทำให้คุณภาพของภาพและเสียงดนตรีประกอบดีขึ้นกว่าในยุค 16 บิตมาก เรียกได้ว่าเป็นเกมคอทต้อนแห่งศตวรรษใหม่อย่างแท้จริง ในภาคนี้เพิ่มตัวละครที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ 1 ตัว ได้แก่ Appli ซึ่งเป็นเจ้าหญิงของดินแดนในภาคนี้


■ เนื้อเรื่องโดยย่อ:
เรื่องราวในภาคนี้จะเกิดขึ้นที่ ราชอาณาจักรฟักทอง เมื่ออยู่ดีๆ “วิลโลว์วารี” ก็ได้ถูกใครบางคนลักลอบเข้ามาขโมยหายไปจากปราสาท ทำให้เมืองตกอยู่ในห้วงราตรีตลอดกาล (มืดแค่เฉพาะในตัวเมืองและบริเวณรอบๆปราสาทเท่านั้น นอกเมืองยังสว่างเป็นปกติ) Appli ซึ่งเป็นเจ้าหญิงแห่งราชอาณาจักรฟักทองจึงรับอาสาออกตามหา

และในระหว่างที่เธอกำลังค้นหาอยู่ในป่าใกล้ๆกันกับปราสาทนั่นเอง! Cotton แม่มดน้อยแสนกลที่มาจากราชอาณาจักร Filament ก็ผ่านมาแถวนั้นพอดี แต่ทว่าอยู่ๆ Cotton ก็วิ่งเข้าชน Appli อย่างจังโดยไม่ได้ตั้งใจ จน Appli ล้มกางเกงหลุดตูด (เห็น กกน. เลย ^^") ส่วน Cotton ก็ยังคงวิ่งวนไปมาแถวนั้นเพื่อที่จะตามหาวิลโลว์นั่นเอง พอ Appli ลุกขึ้นได้ก็เลยใช้ไม้กวาดวิเศษของตนฟาดหัว Cotton ไปทีนึงเพราะรำคาญที่ Cotton วิ่งไปมาไม่หยุด จนทั้งสองเริ่มทะเลาะกัน ทันใดนั้น Needle ที่เป็นภูตคู่หูของ Appli ก็ได้บอกกับ Appli ว่า “นี้มันไม่ใช่เวลาที่จะมาทะเลาะกันนะ เราต้องรีบตามหาวิลโลว์วารีให้เจอก่อนที่หายนะจะเกิดขึ้น” แต่หากรู้ไหมว่าของกินที่ Cotton ชอบนั่นก็คือวิลโลว์! และเมื่อ Cotton ทราบถึงเรื่องของวิลโลว์วารีก็เลยขอ Appli ร่วมไปออกตามหาด้วย การเดินทางของทั้งสองจึงเริ่มต้นขึ้น

แต่นั่นก็ทำให้ทั้งสองคนกลายเป็นเหมือนคู่กัดกัน เพราะ Appli จะนำวิลโลว์วารีกลับเข้าประจำปราสาทเพื่อให้เมืองกลับมาสว่างเหมือนเดิม ในขณะที่ Cotton จ้องจะเอาไปกินเสียเอง


■ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่ารู้

• ถึงแม้ภาคนี้จะเป็นภาคต่อจากภาคแรกก็จริง แต่เนื้อเรื่องในภาคนี้จะต่อมาจากภาค Panorama Cotton
(ก็คือ หลังจากที่คอทต้อนออกบินไปตามสายลมในฉากจบของภาคนั้นแล้ว ก็ได้มายังดินแดนฟักทองนี่เอง)

• ในเวอร์ชั่น Arcade และ Sega Saturn จะมีภาพในฉาก Congratulations ไม่เหมือนกัน

• ภาคนี้เป็นภาคแรกที่มี Official Website

• ภาคนี้เป็นภาคเดียวที่เสียงคอทต้อนไม่ได้พากย์โดย Takae Yoriguchi
(ไม่รวมภาคแรกของเครื่อง PCE และเกม Trouble Witches Origin)

• ภาคนี้เป็นภาคเดียวที่มี Fan Disc ซึ่งข้างในแผ่นจะมีพวกภาพ Artwork ต่างๆ ที่ทั้งใช้และไม่เคยใช้ในเกม รวมไปถึงภาพของฉากต่างๆ และยังมีมินิเกมพิเศษให้เล่นกันอีกด้วย (ขายแยกกับแผ่นตัวเกมต่างหาก) [คลิกที่นี่เพื่อดูภาพปก]

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

★ ระบบของเกม ★

■ วิธีการควบคุม
Arcade
คันโยก = เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
A = ยิงกระสุน / กดค้างเพื่อเคลื่อนที่แบบเร็วได้
B = จับ/โยน/ปล่อย วัตถุต่างๆ
C = ใช้เวทมนตร์

Sega Saturn
(สามารถปรับ Key Config ได้)
ปุ่มทิศทาง = เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
A = ยิงกระสุน / กดค้างเพื่อเคลื่อนที่แบบเร็วได้
B = จับ/โยน/ปล่อย วัตถุต่างๆ
C = ใช้เวทมนตร์
Start = หยุดเกมชั่วคราว

○ เชิงอรรถ
ในห้อง Option สามารถปรับเลือกให้ปุ่ม X Y Z เป็นการยิงอัตโนมัติได้ (Rapid Fire)
นอกจากนี้ยังสามารถปรับให้ปุ่ม X Y Z L R เป็นการกดใช้กระสุนพิเศษได้อีกด้วย (Command Key)
ทว่า ... ตัวเลือกดังกล่าวต้องการปลดล็อคซะก่อน โดยการเล่นจบเกมด้วยระดับความยาก Hard (คอนทินิวได้)
หรือปลดล็อคโดยการใช้สูตรพิเศษ (รายละเอียดสามารถติดตามได้ในส่วนของ สูตรลับต่างๆ)

○ คำสั่งพิเศษ
Message Skip (ข้ามบทพูด) = กดปุ่มยิงกระสุน (ไม่สามารถใช้กับฉากจบได้)
Quit Game (ออกจากเกม) = ในระหว่างที่ Pause ให้กดปุ่ม A B C ค้างไว้พร้อมกัน แล้วตามด้วย Start


อธิบายหน้าจอ

1 = คะแนนปัจจุบัน
2 = แท่งพลังชีวิต (เมื่อแท่งหมด จำนวนชีวิตที่เหลืออยู่จะลดลง)
3 = พลังเวทมนตร์ (เลเวลของพลังกระสุน)
4 = จำนวนชีวิตที่เหลืออยู่
5 = แท่งค่าประสบการณ์ (เมื่อแท่งเต็ม จะได้พลังกระสุนเพิ่ม)
6 = คอทต้อน หรือ แอปปิ (ตัวละครของผู้เล่น)
7 = จำนวนเวทมนตร์ที่เหลืออยู่
8 = จำนวนเครดิตที่เหลืออยู่ (จำนวนคอนทินิว)


■ กฎพื้นฐาน
• จำนวนด่าน = 7
ตรงท้ายด่านจะมีบอสอยู่แน่นอน และเมื่อโค่นมันได้ก็จะได้พักดึ่มน้ำชาและมุ่งหน้าไปยังด่านต่อไป

• ความจุแท่งพลังชีวิตเริ่มต้น = Normal
สามารถตั้งค่าได้ต่ำสุดที่ Lowest และสูงสุดที่ Highest
หากสัมผัสโดนกระสุน หรือร่างกายของศัตรู ก็จะทำให้พลังชีวิตในแท่งลดลง
หากแท่งพลังชีวิตหมดก็จะตาย และเสีย 1 ชีวิต

• จำนวนชีวิตเริ่มต้น = 0 ชีวิต
สามารถตั้งค่าได้สูงสุด 3 ชีวิต
เมื่อจำนวนชีวิตเหลือ 0 แล้วตายอีกก็จะ Game Over
* อนึ่ง, ในภาคนี้ไม่มีระบบ Extend ถ้าอยากให้มีจำนวนชีวิตเหมือนกับภาคก่อนๆ ก็ต้องเข้าไปปรับค่ากันเอาเอง

• จำนวนเวทมนตร์เริ่มต้น = 3 อัน
จำนวนเวทมนตร์ที่สามารถใช้งานได้
สะสมได้สูงสุด 3 อันเท่านั้น
โดยจะมีทั้งหมด 4 ธาตุคือไฟ ลม น้ำแข็ง และแสง (ธาตุพิเศษ)
หากตายในสภาพที่ไม่มีเวทมนตร์เหลืออยู่ เมื่อฟื้นขึ้นมาจะมีเวทมนตร์ 1 อันแบบสุ่มธาตุ

• จำนวนพลังเวทมนตร์สูงสุด = 5 เลเวล
ระดับของพลังเวทมนตร์
เมื่อแท่ง EXP เต็มหลอดก็จะทำให้พลังเวทมนตร์แรงขึ้น
ถ้าถูกโจมตี จะเสียค่า EXP ไปส่วนหนึ่ง และหากลดจนหมดแท่ง ก็จะทำให้พลังเวทมนตร์เบาลง

• จำนวนครั้งที่ Continue ได้ = 8 (เวอร์ชั่น Sega Saturn)
จำนวนครั้งที่สามารถ Continue ได้
หาก Continue หมดแล้วพลาดอีก ก็จะ Game Over อย่างไม่อาจโต้แย้งได้


■ เวทมนตร์ต่างๆ
FIRE DRAGON: ปล่อยมังกรไฟออกไปโจมตีศัตรู
ICE STORM: ปล่อยพายุน้ำแข็งออกไปโจมตีศัตรู
TORNADO: ปล่อยพายุหมุนออกไปโจมตีศัตรู
SHINING LIGHT: ปล่อยเลเซอร์แห่งแสงออกไปโจมตีศัตรู


■ อธิบายไอเทม
คริสตัล: ไอเทมเพิ่มพลังเวทมนตร์ (มีให้เก็บเยอะมาก)
เมื่อยิงใส่คริสตัลจะกระเด้งขึ้นมา และเมื่อยิงต่อไปเรื่อยๆ คริสตัลก็จะมีโอกาสเปลี่ยนสี
โดยแต่ละสีจะให้ผลที่แตกต่างกัน และไอเทมนี้จะดรอปก็ต่อเมื่อทำลายศัตรูด้วยกระสุนธรรมดาเท่านั้น

- สีเหลือง = เมื่อเก็บ 1 ชิ้นจะได้ค่า EXP
- สีแดง = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุไฟ 1 อัน และเปลี่ยนธาตุของกระสุนให้เป็นธาตุไฟ
- สีน้ำเงิน = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุน้ำแข็ง 1 อัน และเปลี่ยนธาตุของกระสุนให้เป็นน้ำแข็ง
- สีเขียว = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุลม 1 อัน และเปลี่ยนธาตุของกระสุนให้เป็นธาตุลม
- สีขาว = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุแสง 1 อัน และเปลี่ยนธาตุของกระสุนให้เป็นธาตุแสง

โดยสีขาวจะมีโอกาสดรอปเฉพาะในด่าน 6 เท่านั้น

วิลโลว์กินเล่น: ไอเทมแต้มคะแนน
เป็นไอเทมลูกกวาดขาวๆ โดยจะดรอปจากการทำลายศัตรูด้วยกระสุนพิเศษ
มีมูลค่าและขนาดตามจำนวน Chain ที่ทำได้

• วิลโลว์รักษา: ไอเทมเพิ่มพลังชีวิต
เป็นไอเทมลูกกวาดที่มีรูปหัวใจอยู่ข้างใน โดยจะดรอปจากการทำ Hit จนถึงระดับนึงกับศัตรูที่ถูกผนึก
มีปริมาณและขนาดตามจำนวน Hit ที่ทำได้


■ ระบบการโจมตี
• กระสุนธรรมดา
สามารถยิงลูกไฟหรือน้ำแข็งหรืออย่างอื่น ออกไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด
เมื่อทำลายศัตรูด้วยกระสุนธรรมดา ก็จะมีโอกาสดรอปคริสตัล
กระสุนธรรมดาสามารถเปลี่ยนธาตุของกระสุนได้โดยการเก็บคริสตัลสีต่างๆ ที่ไม่ใช่สีเหลือง
ซึ่งแต่ละธาตุก็จะมีรูปแบบความสามารถของกระสุนต่างกันไปดังนี้

- ธาตุไฟ = กระสุนลูกไฟธรรมดาๆ
- ธาตุน้ำแข็ง = กระสุนน้ำแข็งที่สามารถชิ่งไปมาระหว่างสิ่งกีดขวางได้
- ธาตุลม = กระสุนลมที่สามารถไล่ล่าติดตามตัวศัตรูได้
- ธาตุแสง = กระสุนเลเซอร์ที่สามารถยิงทะลุได้ทุกอย่าง

ในกรณีที่กดใช้เวทมนตร์ ธาตุของกระสุนจะถูกเปลี่ยนไปตามธาตุของเวทมนตร์ที่เหลืออยู่ในขณะนั้น
และในกรณีที่ใช้เวทมนตร์จนหมด ธาตุของกระสุนจะถูกเปลี่ยนไปเป็นแบบ “ไร้ธาตุ”
ซึ่งก็คือกระสุนแบบเดียวกับในภาคแรกนั่นเอง

• เวทมนตร์
สามารถลบกระสุนของศัตรูได้ และระหว่างที่ใช้จะเป็นอมตะ แลกกับการเสียธาตุ 1 ธาตุ

• กระสุนพิเศษ
เป็นกระสุนในรูปแบบพิเศษที่จะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อกดปุ่มคำสั่งได้ถูกต้องเท่านั้น (คล้ายกับเกมต่อสู้)
โดยกระสุนพิเศษนี้จะมีความสามารถในการ “ผนึกศัตรู” ได้
ศัตรูที่ถูกผนึกสามารถนำมาทำคอมโบในรูปแบบต่างๆ เพื่อเก็บคะแนนโบนัสและสร้างไอเทมวิลโลว์ได้

○ คำสั่งยิงกระสุนพิเศษ
←→A = ยิงอัดเป็นเส้นตรง
→←A = ยิงกระจาย 3 ทิศ
→↗↑A = ยิงกวาดขึ้นบน
→↘↓A = ยิงกวาดลงล่าง
↑↑A หรือ ↓↓A หรือ ←←A หรือ →→A = โยนลูกระเบิด

สำหรับการกดปุ่มแบบกวาดนั้น ให้นึกถึงจอยคันโยก ซึ่งพบได้บ่อยตามเครื่องเล่นเกมในห้างสรรพสินค้า
→↗↑A ก็คือการดันคันโยกไปที่ปุ่มขวา แล้วดันชิดขอบไปจนถึงปุ่มบน จากนั้นให้กดปุ่ม A ทันที
หากทำสำเร็จ ก็จะสามารถกด “ท่า” นั้นได้สำเร็จ

นอกจากนี้ในเวอร์ชั่น Sega Saturn ยังสามารถตั้งค่าให้ปุ่ม X Y Z L R เป็นการใช้กระสุนพิเศษแบบลัดได้ด้วย
โดยมีรายชื่อคำสั่งดังนี้

X = ยิงอัดเป็นเส้นตรง
Y = ยิงกระจาย 3 ทิศ
Z = ยิงกวาดลงล่าง
L = โยนลูกระเบิด
R = ยิงกวาดขึ้นบน


■ ระบบการผนึกศัตรู
ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของภาคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะได้มีการใส่ระบบฟิสิกส์เข้ามาประกอบการเล่น
ซึ่งผู้เล่นสามารถเสกให้ศัตรูถูกผนึกอยู่ในลูกแก้ว แล้วนำมาโยนใส่ศัตรูตัวอื่นๆ เพื่อทำคอมโบได้

ซึ่งการทำคอมโบนั้น จะให้คะแนนโบนัสที่สูงกว่าการยิงไปเรื่อยๆแบบปกติมาก
เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการทำ High Score อย่างยิ่งยวด

แต่ต้องจำไว้อย่างหนึ่งว่า การกำจัดศัตรูด้วยการทำคอมโบ จะไม่ทำให้คริสตัลตกออกมาจากตัวศัตรูแต่อย่างใด


■ น้ำหนักและการกระดอนของลูกแก้ว
ก่อนที่จะไปดูวิธีการทำคอมโบ เราต้องทำความเข้าใจกับน้ำหนักและรูปแบบการกระดอนของลูกแก้วแต่ละธาตุซะก่อน เพื่อให้เข้าใจในหลักการจัดการลูกแก้ว และเป็นเรื่องท้าทายในการค้นหาวิธีทำคอมโบให้ได้มากที่สุด
โดยในแต่ละธาตุจะมีน้ำหนักและวิธีการกระดอนไม่เหมือนกัน ดังนี้

• ธาตุไฟ
- มีน้ำหนักปกติ
- การกระดอนก็จะเด้งไปตามแรงโน้มถ่วงของโลกจริงๆ
- เมื่อปาออกไป ลูกแก้วจะพุ่งเป็นเส้นตรง
เหมาะสำหรับการทำ Chain มากที่สุด

• ธาตุน้ำแข็ง
- มีน้ำหน้กมาก
- เมื่อถูกยิงจะค่อยๆ ลอยขึ้นมาอย่างช้าๆ
- หากปาจากระยะไกล ลูกแก้วจะดิ่งลงตามระยะทาง จึงต้องเผื่อความสูงไว้ด้วย
- เมื่อสิ้นสุดการลากคอมโบแล้ว หากไม่ทำอะไรต่อซักพักหนึ่งก็จะร่วงลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว
เหมาะสำหรับทั้งการทำ Hit และ Chain

• ธาตุลม
- มีน้ำหน้กเบามาก
- เมื่อถูกยิงจะค่อยๆ ดูดลูกแก้วเข้าหาตัวเรื่อยๆ
- เมื่อปาออกไป ลูกแก้วจะดิ่งขึ้นตามระยะทาง
- และหากไม่ทำอะไรเลย ลูกแก้วก็จะลอยขึ้นไปเรื่อยๆ จนหายออกไปจากฉากเลย
เหมาะสำหรับการทำ Hit มากที่สุด

• ธาตุแสง
- มีน้ำหน้กเบา
- เมื่อถูกยิงจะลอยลงมาเรื่อยๆ
- เมื่อปาออกไป ลูกแก้วจะพุ่งเป็นเส้นตรง
- และหากไม่ทำอะไรเลย ลูกแก้วก็จะลอยขึ้นไปเรื่อยๆ จนหายออกไปจากฉากเช่นกัน
เหมาะสำหรับทั้งการทำ Hit และ Chain


■ การทำ Combo
การทำคอมโบจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือการทำ Hit และ Chain

• Hit
ระบบคอมโบที่พื้นฐานที่สุด โดยการยิงกระสุนใส่ลูกแก้วไปเรื่อยๆ

• Chain
เป็นระบบคอมโบที่ทำได้โดยการปาลูกแก้วใส่ศัตรูตัวอื่นๆ และเป็นเป้าหมายหลักในการทำคะแนนสูงสุด
เนื่องจากคะแนนที่ได้จากการทำ Chain นั้นจะมีมูลค่ามากกว่าการทำ Hit
นอกจากนี้ หากในจุดที่ลูกแก้วกระทบกับศัตรู มีศัตรูตัวอื่นอยู่ในระยะใกล้ๆกัน
ก็จะเป็นการ “กวาด” ไปโดนตัวอื่นแบบลูกโซ่ทันที
(หากใครอ่านแล้วไม่เข้าใจ ลองดูคลิปนี้แล้วจะเข้าใจเอง)
 
เลือกใช้ให้ดีว่าจะทำ Hit เพื่อให้มีชีวิตรอดต่อไปให้นานที่สุด
หรือเล็งไปที่ Chain เพื่อทำคะแนนสูงสุด

* อนึ่ง, ในระหว่างที่ทำ Hit จะไม่สามารถสลับไปทำ Chain ได้
หากกำลังทำ Hit อยู่ เมื่อสลับไปทำ Chain จำนวนคอมโบของ Hit จะหลุดทันที


■ Bonus ชนิดต่างๆ
ภายในเกมมีระบบโบนัสอยู่หลายแบบ
ส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับแต้มคะแนน และไม่เกี่ยวข้องกับการเคลียร์เกมแต่อย่างใด

• โบนัสไอเทมวิลโลว์กินเล่น
ระบบโบนัสที่พื้นฐานที่สุด โดยเมื่อเก็บได้ ก็จะมีคะแนนเพิ่มมากขึ้น
คะแนนที่ได้ตอนเก็บจะมีค่ามากขึ้นตามจำนวนครั้งการทำ Chain จากลูกแก้วลูกนั้น

• Hit Bonus
เป็นโบนัสที่จะได้รับเมื่อทำการยิงกระสุนใส่ลูกแก้วผนึกไปเรื่อยๆ โดยจะได้รับคะแนนโบนัสทุกๆ 10 Hit
ยิ่งทำจำนวน Hit ได้มากครั้งเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้คะแนนสูงขึ้นเท่านั้น
นอกจากนี้วิลโลว์รักษาที่จะออกมาหลังจากหลุดคอมโบก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย

• Chain Bonus
เป็นโบนัสที่จะได้รับเมื่อทำการปาลูกแก้วใส่ศัตรูตัวอื่นๆ โดยจะได้รับคะแนนโบนัสทุกๆ 10 Chain
คะแนนโบนัสจะมีมูลค่าเริ่มต้นที่ 10,000 และจะเพิ่มขึ้น 10,000 ทุกๆการทำ 10 Chain
โดยมีมูลค่าสูงสุดที่ 100,000 แล้วหลังจากนั้นก็จะไม่เพิ่มขึ้นอีก
และหลังจากที่ลูกแก้วแตกวิลโลว์กินเล่นก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย

• คริสตัลสีเหลือง
เมื่อเก็บคริสตัลสีเหลืองนอกจากจะได้ค่า EXP แล้ว ยังได้คะแนนโบนัสด้วยเช่นกัน

• Full Magic Bonus
หากมีจำนวนเวทมนตร์ครบ 3 อัน แล้วเก็บคริสตัลเวทมนตร์เพิ่มอีก ก็จะได้คะแนนโบนัส

• Max Level Bonus
หากมีพลังเวทมนตร์ถึงระดับ 5 แล้วสามารถทำให้แท่ง EXP เต็มหลอดได้อีก ก็จะได้รับโบนัส 10,000 คะแนน

• Sub-Boss Seal Bonus
หากสามารถผนึกบอสรองได้สำเร็จ ก็จะสามารถนำลูกแก้วจากบอสรองไปชนให้ศัตรูตัวอื่นกลายเป็นลูกแก้วได้ โดยที่ลูกแก้วบอสรองจะไม่หายไปในชั่วระยะหนึ่ง
ซึ่งวิลโลว์กินเล่นที่หลุดออกมาจากลูกแก้วศัตรูนั้นจะมีมูลค่าสูงกว่าปกติ
โดยขึ้นอยู่กับจำนวน Chain ของลูกแก้วที่นำมาปาใส่บอสรอง เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการทำ High Score
แต่ถ้าหากจำนวนการชนของลูกแก้วบอสรองหมดลงแล้ว ก็จะเชื่อมต่อไปยังศัตรูปกติทันที

• ช่วงเวลาพักดึ่มชา (Tea Time)
หลังจากที่เอาชนะบอสในแต่ละด่าน จะมีช่วงเวลาพิเศษที่ให้พักดึ่มน้ำชา
โดยจะมีไอเทม “ถ้วยชา” ตกลงมาจากฟ้ามากมายให้ได้เก็บกัน

- สีครีม = เพิ่มจำนวนถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 1 ถ้วย, ได้คะแนนทันที 100 คะแนน, และฟื้นฟูพลังชีวิต
- สีน้ำตาล = เพิ่มจำนวนถ้วยชาในหน้า Clear Bonus 1 ถ้วย, ได้คะแนนทันที 500 คะแนน, และฟื้นฟูพลังชีวิต

นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถยิงใส่ถ้วยชาเพื่อรับคะแนนโบนัสแบบทันทีได้เช่นกัน
โดยถ้วยชาที่ถูกยิงจะไม่นับรวมในหน้า Clear Bonus

และหากผู้เล่นสามารถ “หลบ” ถ้วยชาได้ทั้งหมด จะได้รับ “Secret Bonus” อีกด้วย

• Clear Bonus
หลังจากเล่นจบแต่ละด่าน จะได้โบนัสเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียดดังนี้

จำนวนเวทมนตร์ที่เหลืออยู่ x 5,000
+ จำนวนถ้วยชาที่เก็บได้ x 500 หรือ Secret Bonus *
+ จำนวน Max Hit และ Max Chain รวมกัน x 500
= Clear Bonus

* โดยในส่วนของ Secret Bonus จะมีมูลค่าเรื่มต้นที่ 50,000 และจะเพิ่มขึ้น 10,000 ทุกๆหนึ่งด่าน


■ ความรู้เพิ่มเติม
เกี่ยวกับตัวเกม
• เกี่ยวกับจำนวน Max Hit และ Max Chain
หากทำการ Continue จำนวน Max Hit และ Max Chain จะเริ่มต้นนับใหม่จากศูนย์

• เกี่ยวกับลูกแก้วผนึก
หากมีลูกแก้วผนึกอยู่ในฉาก 2 ลูกหรือมากกว่า เมื่อมีลูกใดลูกหนึ่งมากระทบกัน ก็จะทำให้อีกลูกแตกทันที โดยลูกที่แตกจะเป็นลูกที่มีจำนวน Chain น้อยกว่าอีกลูก

• เกี่ยวกับการสู้บอส
การต่อสู้กับบอสในแต่ละด่านจะมีเวลากำหนดอยู่ โดยจะแสดงเวลาขึ้นมาเมื่อเหลือเวลาอีก 10 วินาทีสุดท้าย
หากหมดเวลาแล้วยังไม่สามารถโค่นบอสลงได้ บอสก็จะหนีออกไปทันที โดยยังเข้าสู่ช่วง Tea Time ตามปกติ
นอกจากนี้ หากปล่อยให้เวลาหมดในด่านสุดท้าย จะได้พบกับฉากจบแบบ Bad Ending อีกด้วย

• เมื่อยิงเวทมนตร์ใส่คริสตัลหรือลูกแก้วผนึก
เมื่อยิงเวทมนตร์ใส่คริสตัลหรือลูกแก้วผนึก, ก็จะทำให้คริสตัลหรือลูกแก้วผนึก แตกในทันที

• เกี่ยวกับการใช้เวทมนตร์
ในกรณีที่ไม่มีเวทมนตร์เหลืออยู่ใน Stock หากกดปุ่มใช้เวทมนตร์จะเป็นการโยนลูกระเบิดแทน

• เกี่ยวกับลูกระเบิด
ลูกระเบิดเด้งดึ๋งๆ ที่ปล่อยออกมา สามารถนำมารวมกันให้กลายเป็นลูกใหญ่ได้
ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากความใหญ่ของลูกมาเป็น “ร่ม” กันถ้วยชาในระหว่าง Tea Time ได้ด้วย
เป็นอีกหนึ่งเทคนิคพิเศษในการเก็บ Secret Bonus

• Play Rank
ในระหว่างเล่นนั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Play Rank อยู่ด้วย
ถ้าหากถูกโจมตีบ่อย ตัวเกมก็จะง่ายขึ้นนิดหน่อย
แต่ถ้าหากเก็บคะแนนได้มากๆ ตัวเกมก็จะยากขึ้นนิดหน่อย
ทว่า หากยอมโดนยิงเยอะๆเพียงเพื่อให้เกมง่ายขึ้น ก็จะกลายเป็นการเล่นแบบแรงค์ต่ำที่ไม่มีความหมายอะไรเลย

• เกี่ยวกับรูปตัวละครในหน้า Ranking
หากเล่นในระดับความยากอื่นที่ไม่ใช่ Normal จะมีการแสดงชื่อระดับความยากนั้นที่รูปตัวละครที่ใช้ด้วย

• ภาพพิเศษในหน้า Ranking
หากเล่นจบเกมได้โดยที่ไม่ Continue เลยแม้แต่ครั้งเดียว จะได้พบกับภาพแบบพิเศษในหน้า Ranking
ซึ่งในภาพจะมีรายชื่อคำสั่งพิเศษนอกเหนือจากคำสั่งพื้นฐานให้ดูอีกด้วย [คลิกที่นี่เพื่อดูภาพ]

• Player Character
สามารถตั้งค่าได้ในห้องปรับแต่ง Option ของตัวเกม
โดยจะเป็นการเลือกสลับตำแหน่งระหว่าง 1P และ 2P ของตัวละครคอทต้อนและแอปปิ
เหมาะสำหรับผู้ที่อยากเล่นตัวแอปปิแต่ไม่มีจอย 2

• Visual Skip
สามารถสั่งเปิดใช้ได้ในห้องปรับแต่ง Option ของตัวเกม
เมื่อปรับค่าเป็นปิด ตัวเกมจะข้ามคัทซีนและบทพูดต่างๆโดยอัตโนมัติทันที

• Training Mode
เป็นโหมดพิเศษที่สามารถเข้าได้ก็ต่อเมื่อกดสูตรเท่านั้น
เราสามารถเลือกด่านมาซ้อมมือได้อย่างจุใจ จนกว่าจะมั่นใจว่าเล่นครั้งหน้าแล้ว No Miss Clear ชัวร์
ในโหมดนี้เราจะสามารถเลือกปรับ Play Rank (Level) ปัจจุบันได้ตามต้องการ
อนึ่ง, หากต้องการจะออกจากโหมดนี้ ต้องใช้คำสั่งพิเศษ

เกี่ยวกับตัวเลือกพิเศษ
• การปลดล็อคตัวเลือกสลับตำแหน่งตัวละคร
เล่นจบเกมด้วยระดับความยาก Easy (คอนทินิวได้)

• การปลดล็อคตัวเลือกเปิด-ปิดคัทซีน
เล่นจบเกมด้วยระดับความยาก Normal (คอนทินิวได้)

• การปลดล็อคตัวเลือกของปุ่ม X Y Z L R
เล่นจบเกมด้วยระดับความยาก Hard (คอนทินิวได้)

• การปลดล็อคระบบ Sound Test
เล่นจบเกมด้วยระดับความยาก Hardest แบบไม่คอนทินิว

• การปลดล็อคโหมด Training
สามารถปลดล็อคได้จากการกดสูตรเท่านั้น (รายละเอียดสามารถติดตามได้ในส่วนของ สูตรลับต่างๆ)


■ Bug ต่างๆภายในเกม
1. เวลาทำคอมโบลูกแก้วผนึก บางครั้งจำนวนคอมโบไม่แสดงขึ้นมา และไม่ได้รับโบนัสจากการทำคอมโบ
อาการ: ตามหัวข้อ มีคนพบน้อย ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด
วิธีแก้ไข: แค่รู้ไว้ก็พอ

2. หากเล่นตัวแอปปิในโหมด Arcade จะทำให้จำนวน Technical Bonus เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากจำนวนจริง
อาการ: ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข: ไม่มี ... ยกประโยชน์ให้ผู้เล่น


◆ สูตรลับต่างๆ [คลิกที่นี่เพื่อแสดง/ซ่อน]



หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564