4 เมษายน 2564

pop'n music RESPECT : STAGE 1A 「กอรี่เดย์ (glory day)」 -Nyami Side-

ข่าวด่วนจาก PHK~!

เมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเช้าของวันนี้ MZD มหาเศรษฐีและผู้ก่อตั้งบริษัทเกมระดับโลก "PONAMI" ได้เสียชีวิตลงแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มหาเศรษฐี MZD เสียชีวิตลง เรื่องหนึ่งที่มีการถกเถียงกันอย่างหนักเลยก็คือ มรกดกหมึ่นล้านเยน ที่ระบุถึงผู้สืบทอดไว้อย่างมีเงื่อนงำ ล่าสุดทนายส่วนตัวของ MZD ได้ออกมาเปิดเผยพินัยกรรมดังกล่าวแล้วโดยมีใจความสำคัญดังนี้

"ข้าพเจ้า MZD ได้ทิ้งพินัยกรรมฉบับนี้ไว้เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับมรดกทั้งหมดของข้าพเจ้า อย่างแรกที่ข้าพเจ้า นาย MZD จะแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบก็คือ เรื่องที่ทุกท่านกำลังสงสัยกันอยู่ว่าใครจะเป็นผู้ได้รับมรดกของข้าพเจ้าไป

ข้าพเจ้าขอชี้แจงว่า ข้าพเจ้าจะไม่เลือกผู้สืบทอดเพียงคนใดคนหนึ่งแต่ต้องการแบ่งทรัพย์สมบัติทุกอย่างให้กับทุกๆคนที่มีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ โดยมีเงื่อนไขอยู่ข้อหนึ่งคือ ใครที่สามารถเอาชนะ และเป็นแชมป์ในทัวร์นาเมนต์ Pop'n Music ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของข้าพเจ้า ก็จะได้รับมรดกทั้งหมดไป ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า~!!!!!"


ข่าวเรื่องนี้ได้แพร่ออกไปอย่างรวดเร็วทั่วโลก และเหล่านักเล่นเกมจำนวนมากมายได้เดินทางมาที่เกาะเล็กๆ ใจกลางมหาสมุทรอินเดีย เพราะต้องการมีส่วนร่วมในมรดกของ MZD เราได้ส่งทีมข่าวไปยังเกาะของ MZD เพื่อคอยเกาะติดเรื่องนี้ต่อไป และถ้ามีอะไรคืบหน้าเราจะรีบรายงานให้ทราบโดยทันที!

ขณะนี้ สายตาเกือบทุกคู่บนโลกได้จ้องมาที่ "เกาะป๊อปปิ้ง" (Pop'n Island) เกาะในใจกลางมหาสมุทรอินเดีย ที่เพิ่งปรากฎขึ้นมาบนแผนที่โลกเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากการขยับตัวของเปลือกโลก บริษัทเกมชั้นนำของโลก "PONAMI" ซึ่งก่อตั้งโดย MZD ได้เลือกสถานที่นี้เพื่อสร้างเวทีของเกมดนตรีเสมือนจริง "Pop'n Music" ผู้คนจากต่างเชื้อชาติ ต่างเผ่าพันธุ์ และต่างเหตุผล ได้มุ่งหน้ามาที่เกาะนี้เพื่อเข้าร่วมเกม

และการที่จะแข่งขันกับเหล่าคู่แข่งต่างๆ ได้นั้น คุณจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า "เกียร์" (Gear) ที่ทางบริษัท PONAMI จัดให้ ซึ่งมีลักษณะเป็นแผงปุ่มกดหลากสีจำนวน 9 ปุ่ม และมีกระดานโปร่งใสที่ตีเป็นตารางหลากสีอยู่ด้านหน้าเหนือแผงปุ่มกดของเกียร์

ใครกันแน่ที่จะได้เป็นผู้ครอบครองมรดกทั้งหมดไป !?

--------------------------------------------------------------------------------

แต่ทว่า..

เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าที่ตัวเกาะจะเปิดทำการจริง อยู่ดีๆ ก็มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ได้ลักลอบเข้ามาที่เกาะป๊อปปิ้งแห่งนี้โดยที่ไม่มีใครบนเกาะรู้ เธอเดินทางไปยังสถานที่หนึ่งบนเกาะที่มีชื่อว่า "สุสาน CS" (CS Graveyard)

"ที่นี่เองสินะ"

เด็กผู้หญิงคนนี้กล่าวหลังจากที่เดินทางมาถึงหน้าประตูทางเข้า สุสาน CS แล้วจากนั้นเธอก็เดินเข้าไปในสุสานแห่งนั้น

สุสานแห่งนี้ ตลอดสองข้างทางที่เธอเดินไปตามเส้นทางเดินนั้น เต็มไปด้วยศิลาหลุมศพที่จารึกชื่อของเกม Pop'n Music เวอร์ชั่นบนเครื่องคอนโซลจำนวนมาก ซึ่งเรียงไปตั้งแต่ภาคแรกในปี 1999 จนไปสิ้นสุดที่ Pop'n Music Portable 2 ในปี 2011

"นี่มันอะไรกันเนี่ย..."

เธอกล่าวหลังจากที่ได้เห็นศิลาหลุมศพ Pop'n Music เวอร์ชั่นคอนโซลจำนวนมากที่ตั้งอยู่ระหว่างทาง

และแล้วเธอก็เดินมาจนสุดทางเดิน ตรงหน้าเป็นอนุสาวรีย์ของ MZD ซึ่งได้จารึกปีที่สิริอายุไว้บนฐานรูปปั้นคือ 1999-2012

"โห..."

เธอกล่าวด้วยความตื่นเต้นหลังจากที่ได้เห็นอนุสาวรีย์ที่ดูยิ่งใหญ่

จากนั้นเด็กผู้หญิงคนนี้ก็นำสิ่งของบางอย่างออกมาจากกระเป๋าเป้ แล้วนำมาวางรวมกันตรงหน้าอนุสาวรีย์ พร้อมกับที่เธอพลางหยิบสมุดบางอย่างออกมาอ่านไปด้วย มันคือสมุดที่บอกแหล่งซ่อนสมบัติบนเกาะแห่งนี้

ในหน้าที่เธออ่านนั้นได้ระบุสิ่งของที่ต้องเตรียมออกมาเพื่อใช้เรียกสมบัติออกมาจากอนุสาวรีย์ MZD ซึ่งมีทั้งหมด 5 อย่างด้วยกันดังนี้






"เอาล่ะ พร้อมแล้วนะ"

จากนั้นเธอก็ทำการสวดมนต์ ตามที่ในสมุดได้บอก ทันใดนั้นก็เกิดแสงสว่างและประกายแสงลอยออกมารอบๆ ตัวเธอ

...หากรู้ไหมว่า แท้จริงแล้วมันไม่ใช่เวทมนตร์ที่ใช้เรียกสมบัติที่ถูกซ่อนออกมา แต่มันคือเวทมนตร์ที่ชุบชีวิตให้ MZD ฟื้นกลับขึ้นมาอีกครั้งต่างหาก...

แล้วจากนั้นสักพักตัวรูปปั้นก็ค่อยๆ เกิดรอยแตกร้าว ก่อนที่รูปปั้นจะแตกออกในเวลาต่อมา

แล้วจู่ๆ ก็มีร่างของเงาบางอย่างที่ออกมาจากรูปปั้น พุ่งเข้าใส่ตัวเด็กผู้หญิง

"กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!"

เธอร้องเสียงหลง ก่อนที่จะหมดสติไป

--------------------------------------------------------------------------------

Project 『pop'n MAX』

ป๊อปปินมิวสิก รีสเปคท์

【Press RED to Pay Respect】

Opening Theme



--------------------------------------------------------------------------------

STAGE 1A
「กอรี่เดย์ (glory day)」
-Nyami Side-


--------------------------------------------------------------------------------

ปี ค.ศ. 20XX กันยายน 28 เวลา 15:45 น.

ณ บนเครื่องบิน Airbus A380 ซึ่งเดินทางมาจาก กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำลังมุ่งหน้าไปยังเกาะป๊อปปิ้ง

และนี่คือ เรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ผู้ที่เดินทางมายังเกาะป๊อปปิ้ง เพื่อที่จะทำความฝันของเธอให้กลายเป็นจริง

เด็กผู้หญิงหน้าตาน่ารักและมี "หูแมว" คนนี้ กำลังฟังเพลงจากโทรศัพท์มือถืออยู่ คือเพลง "Out Law (Funky Jam Live Mix)" และในระหว่างนั้นเธอได้มองออกไปทางหน้าต่างเพื่อชมวิวพลางๆ

"ใกล้จะถึงแล้วสินะ?"

เด็กผู้หญิงหูแมวคนนี้กล่าวพลางมองออกไปนอกหน้าต่างเครื่องบิน ซึ่งภาพที่เห็นตรงหน้า คือเกาะป๊อปปิ้งอันกว้างใหญ่ที่กำลังจะบินไปลงจอดในอีกไม่นานนี้นั่นเอง

"อ่ะ!! สวัสดีค่ะ!! ฉันชื่อ เนียมิ (Nyami) อายุ 14 ปี เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อมาเข้าร่วมเล่นเกม Pop'n Music ค่ะ!! ... ฉันน่ะ ชื่นชอบดนตรีเป็นชีวิตจิตใจมากๆ เลยล่ะ♪ แบบว่า พอเวลาฟังเพลงแล้วมันเหมือนได้สัมผัสกับความรู้สึกบางอย่างที่ดีมากๆ ยังไงก็ไม่รู้สิ และก็ได้ยินมาว่าเกมนี้มีดนตรีเป็นองค์ประกอบหลักในการเล่นด้วย ก็เลยยิ่งทำให้รู้สึกสนใจมากเป็นพิเศษเลยล่ะ ... ส่วนเงินรางวัล ถ้าเกิดได้ขึ้นมาจริงๆ ละก็ ฉันก็จะเอาไปเป็นทุนในการเปิดร้านเกมเซนเตอร์เป็นของตัวเองน่ะ พอดีฉันเองก็ชอบเล่นเกมอาเขตตามร้านเกมมากๆ เพราะเกมอาเขตมันมีเสน่ห์บางอย่างที่หาในเกมบนเครื่องเล่นคอนโซลและมือถือไม่ได้ ฉันก็เลยฝันมาตลอดเลยว่าอยากจะมีร้านเกมเซนเตอร์เป็นของตัวเองบ้าง จะได้ไม่ต้องไปหยอดเหรียญเล่นเองบ่อยๆ ยังไงล่ะคะ ฮิฮิ ^^;"

เนียมิแนะนำตัวกับผู้อ่านนิยาย

และบัดนี้ เครื่องบินก็ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานแล้ว และหลังจากที่เครื่องเทียบท่ากับหลุมจอดเรียบร้อยแล้ว ผู้โดยสารทุกคนรวมทั้งเนียมิก็ได้เดินเข้าสู่อาคารสนามบินผ่านงวงช้างที่เชื่อมต่อระหว่างตัวเครื่องและอาคาร

เนียมิ: เอาล่ะ ฉันจะเป็นเจ้าแห่ง Pop'n Music ให้ได้เลย!!

เนียมิเดินไปตามป้าย Immigration เพื่อไปเข้าด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งตลอดทางจะเป็นทางตรงยาว ที่มีทางเลื่อนให้ขึ้นไปยืนได้ และเมื่อมาถึงหน้าด่าน ตม. แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ขอดูหนังสือเดินทางกับใบ ตม. ตามระเบียบ

เจ้าหน้าที่ ตม.: ขอดู Passport กับ ใบ ตม. หน่อยครับ

เนียมิ: ค่ะ

แต่เมื่อเนียมิค้นจนทั่วตัว พบว่าไม่มีใบ ตม. อยู่กับตัว!!

เนียมิ: ไม่มี.. ไม่มี.. ตรงนี้ไม่มี... ใบ ตม. หายไปไหนซะแล้ว?!

"เออ คือว่า..."

แล้วอยู่ๆ ก็มีเด็กผู้หญิงทักขึ้นมา เมื่อเธอหันไปมอง พบว่าเป็นเด็กผู้หญิงหน้าตาน่ารักมีที่ "หูกระต่าย"

"ใช่ของเธอหรือเปล่า ฉันเจอมันตกอยู่บนเครื่องบินน่ะ"

เนียมิ: ใช่เลยๆ อันนี้แหละ!! ขอบใจมากนะ ... เอ๊??

เมื่อเนียมิลองสังเกตอีกครั้ง พบว่าเด็กผู้หญิงคนนั้นมีหน้าตาและทรงผมที่เหมือนกับเธอมาก

"มีอะไรอีกรึเปล่า?"

เนียมิ: เออ..ก็แค่คิดว่าเธอนี่บังเอิญดูเหมือนกับฉันมากเลยนะ

"คิกๆๆ (*^-^*)"

เด็กผู้หญิงหูกระต่ายคนนั้นหัวเราะออกมาเบาๆ ก่อนที่จะเดินเข้าด่าน ตม. ไป

เนียมิ: เอาเถอะ คิดว่าโลกมันคงไม่กลมง่ายๆ ขนาดนั้นหรอกมั้ง?

หลังจากที่เธอผ่านด่าน ตม. ได้แล้ว เธอก็ไปรับกระเป๋าของตัวเองที่สายพาน เมื่อได้กระเป๋าแล้ว เธอก็ลองเดินสำรวจอาคารสนามบินดูเล่นๆ ด้วยความสนใจอยู่สักพักหนึ่ง

ตัวอาคารมีขนาดที่ค่อนข้างกว้างพอสมควร ทำให้ใช้เวลาเดินสำรวจค่อนข้างนานกว่าจะทั่ว ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกและร้านค้าต่างๆ ไม่ต่างจากสนามบินทั่วไปนัก มีทั้งร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายยา ร้านค้า Duty Free สำหรับผู้โดยสารขาออก ฯลฯ

หลังจากที่เธอเดินสำรวจจนทั่วแล้ว เธอก็เริ่มรู้สึกหิวขึ้นมา

เนียมิ: หิวซะแล้วแฮะเรา...

เนียมิกล่าวหลังจากที่ได้ยินเสียงท้องร้องของตัวเอง

จากนั้นเธอจึงเดินหาร้านอาหารที่อยู่ใกล้ที่สุด แล้วเธอก็ได้ร้านอาหารญี่ปุ่นร้านหนึ่ง แต่เมื่อเข้าไปดูตัวอย่างอาหารที่ตั้งโชว์อยู่หน้าร้าน กลับพบว่าหน่วยเงินที่ใช้บนเกาะนี้เป็นสกุลเงินเฉพาะคือ "Pon" หรือ ¶

เนียมิ: เอ๋??.. ต้องใช้หน่วยเงินเฉพาะของที่นี่เหรอเนี่ย

จากนั้นเธอจึงมองหาจุดรับแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ เมื่อหาเจอแล้ว เธอจึงไปแลกเปลี่ยนเงินตราจากเยนมาเป็นปอง

เนียมิ: อัตราแลกเปลี่ยนสำหรับเงินเยนคือ 100 เยนต่อ 1 ปองเหรอ เออ... (▔﹏▔)

เนียมิหยุดคิดอยู่สักพักหลังจากที่เห็นอัตราแลกเปลี่ยนบนจอแสดงอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินต่างๆ ตอนนี้ทั้งตัวเธอมีเงินติดตัวอยู่ทั้งหมด 20,000 เยน เพราะว่าค่าอาหารที่เธอจะซื้อมากินมันราคา 129 ปองนั่นเอง

เนียมิ: แต่ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกโรงแรมที่นี่ เขาเปิดให้ผู้เล่นกินอาหารได้ฟรีนี่นา...โรงแรม...จริงสิ!! ลืมไปเลยว่าเราต้องรีบไปเช็คอินโรงแรมที่จองไว้นี่นา!! (นี่ไม่ใช่เวลามามัวเที่ยวเล่นนะ!!)

เธอเพิ่งนึกเรื่องที่สำคัญกว่าออกได้

เนียมิ: แต่ไหนๆ ก็แล้ว ขอลองแลกไปก่อนสัก 100 ปองก็แล้วกัน (เผื่ออาจจะได้ใช้ก็ได้)

แล้วเธอก็ไปแลกเงินกับเคาน์เตอร์แลกเงิน เธอยืนธนบัตร 1,000 เยนจำนวน 10 ใบเข้าไปในเคาน์เตอร์ที่กั้นด้วยกระจก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะรับธนบัตรทั้งหมดไป แล้วส่งธนบัตรปองจำนวน 100 ปองกลับมาให้ 1 ใบ

เนียมิ: ...แลกไป 10 ใบ แต่ได้คืนมาใบเดียวเนี่ยนะ...ช่างเถอะ ต้องรีบไปโรงแรมแล้ว

จากนั้นต่อมา เธอก็หยิบโทรศัพท์มือถือออกมาเพื่อดูข้อมูลการเดินทางและสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาถึงเกาะป๊อปปิ้งแล้ว

"หลังจากที่มาถึงสนามบินบนเกาะแล้ว ให้ไปลงทะเบียนผู้เล่นที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของสนามบินจุดใดก็ได้ เพื่อทำ Pop'n Pass หรือบัตรประจำตัวผู้เล่น และรับอุปกรณ์สำหรับเล่นเกม (Gear) แล้วจากนั้นจึงไปเช็คอินโรงแรมตามที่ท่านได้จองเอาไว้"

จากนั้นเธอจึงเดินไปทำบัตร Pop'n Pass ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งจุดที่ไปมีผู้คนต่อแถวเข้าคิวรอแต่แถวไม่ยาวมากนัก เมื่อถึงคิวเธอแล้วเจ้าหน้าที่ก็ขอดูหนังสือเดินทางเพื่อยืนยันข้อมูลการลงทะเบียนเล่นเกมจากช่องทางออนไลน์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำหนังสือเดินทางมาคีย์ข้อมูลบางอย่างลงในคอมพิวเตอร์

เจ้าหน้าที่: เออ...คือว่า.....

เนียมิ: มีอะไรเหรอคะ?

เจ้าหน้าที่: รู้สึกว่าคุณนี่ดูเหมือนใครสักคนที่มาลงทะเบียนก่อนหน้านี้แล้วนะ??

เนียมิ: เอ๊? (สงสัยยั้ยหูกระต่ายคนนั้นแน่เลย)

เจ้าหน้าที่: อ่อ..เปล่า ไม่มีอะไรหรอกค่ะ แค่ฉันคิดว่าหน้าตาคุณนี่ดูคล้ายกับคนที่เพิ่งมาลงทะเบียนก่อนหน้านี้มากเลยนะคะ

เนียมิ: ฮ่าๆๆ งั้นเหรอค่ะ

แล้วเจ้าหน้าที่ก็คีย์ข้อมูลต่อไปจนเสร็จ เมื่อเสร็จแล้วเขาก็ส่งบัตร Pop'n Pass ที่หน้าตาคล้ายกับบัตรประจำตัวประชาชน และหนังสือเดินทางของเธอกลับมาให้ พร้อมกับบอกให้ไปถ่ายรูปติดบัตร Pop'n Pass ที่ตู้ถ่ายรูป แล้วรับ "เกียร์" เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการลงทะเบียน

เจ้าหน้าที่: ต้องไปถ่ายรูปติดบัตรที่ตู้ตรงนั้นเพื่อยืนยันตัวตนด้วยนะคะ เสร็จแล้วก็นำบัตรไปรับเกียร์ได้ที่ตู้อัตโนมัติที่อยู่ติดกันได้เลย

เจ้าหน้าที่กล่าวพร้อมกับชี้ไปที่ตู้ถ่ายรูปที่อยู่ใกล้ๆ กัน

เนียมิ: ค่ะ

ต่อมาเธอก็เดินไปเข้าตู้ถ่ายรูป ลักษณะคล้ายกับตู้ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์ตามห้าง เมื่อเข้าไปแล้วเธอก็ทำตามคำแนะนำที่แสดงบนหน้าจอ โดยการสอดบัตร Pop'n Pass เข้าไปในตู้ แล้วจากนั้นเครื่องก็ทำการถ่ายรูปใบหน้าของเธอ หลังจากถ่ายรูปเสร็จแล้วสักพักตู้ก็คลายบัตรคืนออกมา ซึ่งบนบัตรคราวนี้มีรูปหน้าของเธอติดเรียบร้อยแล้ว

เนียมิ: ว้าว...

เธอตื่นเต้นมากที่ได้เห็นบัตรที่สมบูรณ์ของตัวเอง บนบัตรระบุข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้นต่างๆ คล้ายกับบัตรประชาชนและใบขับขี่ เช่น ชื่อ วันเกิด หมายเลขประจำตัว และที่สำคัญที่สุดคือ ระดับผู้เล่นของเธอในตอนนี้ที่ระบุว่า "Beginner"

ต่อมาจึงนำบัตรไปเสียบเข้ากับตู้รับอุปกรณ์เล่นเกมที่อยู่ติดกัน แล้วเครื่องก็เริ่มอ่านข้อมูลผู้เล่นอยู่พักหนึ่ง แล้วจากนั้นเครื่องก็ปล่อยเกียร์ออกมาที่ช่องรับสินค้าด้านล้างตู้ พร้อมกับคลายบัตรคืนมาที่ช่องเสียบบัตร

เนียมิ: พร้อมลุยของจริงได้แล้วสินะ แต่ตอนนี้ต้องไปโรงแรมก่อนแล้ว (เริ่มหิวมากแล้วด้วย)

จากนั้นเธอก็เปิดแอปเพื่อเช็คสายรถ Shuttle Bus ของโรงแรมที่จะไป จากนั้นเธอก็เดินออกจากอาคารผู้โดยสาร เพื่อไปรอขึ้นรถบัสประจำโรงแรมนั้นตามป้ายสายรถที่กำหนด

แต่ในระหว่างรอนั้นเธอเห็นว่าท้องฟ้าเป็นช่วงตกเย็นแล้ว เธอจึงดูเวลาที่โทรศัพท์มือถือ พบว่าเป็นเวลา 17:30 น. เข้าไปแล้ว

เนียมิ: โห เราใช้เวลาเที่ยวนานขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย แถมใกล้จะถึงเส้นตายเช็คอินตอน 6 โมงเย็นแล้วด้วย (จะไปทันไหมนะ)

จากนั้นไม่นานนัก รถบัสก็มาถึง เธอและทุกคนที่มารอด้วยกันจึงขึ้นไปบนรถคันนั้น แล้วรถก็มุ่งหน้าไปยังโรงแรม

ระหว่างนั้นเธอ(รวมถึงบางคน)ก็มองชมวิวและสถานที่ต่างๆ ระหว่างทางไปพลางๆ ด้วยความสนใจ ซึ่งสภาพบ้านเมืองโดยรวมก็ดูไม่ค่อยจะต่างกับเมือง Naha ของเกาะโอะกินะวะ มากนัก

เมื่อมาถึงโรงแรมแล้ว เธอก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าโรงแรมที่เธอพักนั้น เป็นโรงแรมใหญ่ระดับ 5 ดาวเลยนั่นเอง

แล้วเธอหยิบโทรศัพท์มือถือมาดูเวลาอีกครั้ง พบว่าเป็นเวลา 17:50 น.

เนียมิ: มาทันพอดีเลยแฮะ (นึกว่าจะไม่ทันซะแล้ว)

จากนั้นเธอจึงเข้าไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ในล็อบบี้ แล้วจากนั้นพนักงานต้อนรับก็พาไปยังห้องพักที่ได้จองไว้

เมื่อมาถึงห้องพักแล้ว เธอก็เสียบคีย์การ์ดไว้กับแท่นที่อยู่ข้างประตูในห้องเพื่อเปิดระบบไฟฟ้าของห้อง แล้วจากนั้นเธอก็กระโดดขึ้นไปนั่งบนเตียงทันทีด้วยความตื่นเต้นดีใจ

เนียมิ: ฮะฮ๊า ไม่ได้นอนบนเตียงนุ่มนิ่มแบบนี้มาตั้งนานแล้วนะ

ลักษณะของห้องเป็นห้องประเภท Deluxe Double ขนาดห้องค่อนข้างกว้าง มีเตียงขนาดใหญ่ที่นอนได้ 2 คนซึ่งเนื้อผ้านุ่มนิ่มมาก มีทีวี ตู้เย็นขนาดเล็ก ห้องน้ำ และระเบียงสำหรับออกไปชมวิวด้านนอก ซึ่งเธอรู้สึกเหมือนโชคดีมากที่ได้ห้องหรูขนาดนี้ เพราะว่าผู้เข้าแข่งขันใหม่ทุกคนจะได้สิทธิเข้าพักได้ฟรีเป็นเวลา 7 วันนั่นเอง (หลังจากนั้นต้องเสียเงิน Pon ที่เป็นสกุลเงินของเกาะเอาเอง)

หลังจากที่เธอนอนเล่นอยู่ได้สักพักหนึ่ง ท้องของเธอก็เริ่มร้องขึ้นมาอีกครั้ง

เนียมิ: ฟินกับเตียงนอนเพลิน จนลืมหิวไปเลยแฮะ..

จากนั้นเธอจึงเดินออกจากห้องพักไปยังภัตตาคารของโรงแรม

--------------------------------------------------------------------------------

เมื่อมาถึงแล้ว ก็พบว่าเป็นภัตตาคารอาหารบุฟเฟต์ ซึ่งเต็มไปด้วยถาดอาหารต่างๆ ให้เลือกตักเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารนั้น ยังถือว่ามีความสดใหม่มากๆ อีกด้วย

เธอจึงไม่รอช้ารีบไปคว้าจานมาตักอาหารที่ต้องการทันที โดยเธอได้ตักเนื้อสเต็กหมูมากินก่อน

เนียมิ: ว้าว!! อร่อยจัง!!! (p≧w≦q)

เมื่อกินหมดแล้ว เธอก็ไปเลือกตักอาหารถัดไปต่อ คราวนี้เป็นสปาเก็ตตี้

แต่ในระหว่างที่กำลังเดินกลับไปนั่งที่โต๊ะ จู่ๆ ก็มีคนเข้ามาชนเธอ ทำให้ทั้งตัวเธอเองและคนนั้นล้มลงไปกองกับพื้นด้วยกันทั้งคู่

และเมื่อเธอหันมาดูคนที่อยู่ตรงหน้า พบว่าเป็นเด็กผู้หญิงที่อายุน้อยกว่าเธอนิดหน่อย

เนียมิ: เป็นอะไรรึเปล่า

"ไม่เป็นไรหรอกคะ"

และเมื่อพวกเธอเช็คสภาพความเสียหายจากการชน พบว่าเศษอาหารกระจายเต็มพื้น แต่โชคดีนะที่จานยังไม่แตก

"ขอโทษด้วยนะคะ เดี๋ยวหนูไปตักมาให้ใหม่แล้วกัน"

เนียมิ: ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวพี่ไปตักเองก็ได้ ไปแล้วนะ (แล้วอย่าไปวิ่งชนเข้ากับใครอีกล่ะ)

แล้วเนียมิก็ลุกขึ้นเพื่อกลับไปตักอาหารมาใส่ใหม่

"เออ..เดี๋ยวก่อนค่ะ!!"

เนียมิที่กำลังเดินออกไปจึงหันกลับมา

เนียมิ: หืม? มีอะไรอีกเหรอ

"พี่ชื่ออะไรเหรอค่ะ?"

เนียมิ: ฉันชื่อ "เนียมิ" หน่ะ

"หนูชื่อ "โซเฟีย" (Sophia) คะ ยินดีที่ได้รู้จักด้วยนะ (*^-^*)"

เนียมิ: อืม!! (*^-^*)

แล้วจากนั้นทั้งสองก็แยกย้ายไปกินต่อตามปกติ

เวลาผ่านไป หลังจากที่เนียมิกินอิ่มจนพุงกลางแล้ว เธอก็ลองไปเดินเที่ยวสำรวจรอบโรงแรมดูเล่นๆ

โรงแรมแห่งนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย เหมือนกับโรงแรมระดับ 5 ดาวทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น สระน้ำ ห้องประชุม คาเฟ่ สปา ฟิตเนส ร้านค้า ศูนย์นันทนาการ ฯลฯ

เมื่อสำรวจสถานที่เสร็จสิ้นแล้วเธอจึงกลับมาที่ห้องพักของตนเพื่อเข้านอน

เนียมิ: พรุ่งนี้คือเกมจริงแล้วสินะ ตื่นเต้นจังเลย...

--------------------------------------------------------------------------------

-วันต่อมา-

ภารกิจแรกของเธอที่จะต้องทำในวันนี้ คือการเข้าอบรมการเล่นเกมที่ Pop'n Center หรือศูนย์บริการผู้เล่น เพื่อเลื่อนขั้นจาก Beginner เป็นผู้เล่นระดับแรกคือ ระดับ 10 ซึ่งนักเล่นเกมเสมือนจริงทุกคนจำเป็นจะต้องผ่านการอบรมวิธีการเล่นในเบื้องต้นเสียก่อน ถึงจะมีสิทธิเริ่มออกผจญภัยบนเกาะแห่งนี้ได้ โดยร้าน Pop'n Center จะกระจายอยู่ตามหัวเมืองต่างๆ ทั่วทั้งเกาะ

และจากการเดินเที่ยวเมื่อวานทำให้พบว่าโรงแรมแห่งนี้มี Pop'n Center อยู่ด้วย โดยตั้งอยู่ที่โซนศูนย์นันทนาการนั่นเอง หลังจากที่เนียมิทำกิจวัตรประจำวันเสร็จแล้ว จึงเดินทางไปที่นั่นทันที

เนียมิ: เอาล่ะ ได้เวลาลุยกันแล้ว โย่วๆๆ !! \^o^/

เนียมิกล่าวก่อนที่จะออกจากห้องพักไป

เมื่อมาถึงเธอก็เดินไปยังเคาน์เตอร์บริการเพื่อลงทะเบียนเข้าอบรม โดยภายในร้านทุกสาขาจะมีบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่คล้ายๆ กันคือ เคาน์เตอร์รับบริการและสอบถามปัญหาต่างๆ ตู้จำหน่ายเกียร์และสกินป๊อปคุงลวดลายต่างๆ (ทุกคนที่เข้าเกมครั้งแรกจะได้รับเกียร์ลวดลายเดียวกันหมด) ตู้ฝาก-ถอนเงินจากบัญชีผู้เล่น ซึ่งบัตร Pop'n Pass สามารถใช้เป็น e-Wallet ได้ด้วย ลานแข่งขันที่ลักษณะเป็นแท่นยืน 2 ฝั่งหันหน้าเข้าหากัน ตู้ซิมูเลชั่นสำหรับฝึกซ้อมกับคู่แข่งจำลอง (คือตู้เกม Pop'n Music นั่นเอง) เวทีสำหรับจัดมินิทัวร์นาเมนต์และอีเวนท์ต่างๆ และห้องอบรมที่แยกกับตัวร้านหลักต่างหาก ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้ได้โดยไม่ถูกเสียงเพลงจากการแข่งขันด้านนอกรบกวน นอกจากนี้ หากผู้เล่นคนใดยังไม่ได้ลงทะเบียนรับบัตร Pop'n Pass และเกียร์เริ่มต้นตอนอยู่สนามบิน (ไม่ว่าจะเพราะลืม หรือต้องรีบไปเช็คอินห้องพักก็ตาม) ก็สามารถมาทำได้ที่นี่อีกด้วย

พนักงาน: ยินดีต้อนรับค่ะ ไม่ทราบว่ามาทำอะไรคะ?

เนียมิ: คือว่า มาเข้าอบรมหน่อยน่ะคะ

พนักงาน: งั้นขอดูบัตร Pop'n Pass หน่อยค่ะ

แล้วเธอก็ยื่นบัตรให้พนักงานดู

พนักงาน: โอเค เชิญเข้าไปที่ห้องอบรมได้เลย

เนียมิ: ค่ะ!! ^_^

แล้วจากนั้นเธอก็เดินผ่านประตูเลื่อนอัตโนมัติเข้าไปยังห้องอบรม เมื่อเข้ามาแล้วพบว่าด้านในได้มีการแบ่งเป็นห้องย่อหลายห้องอีกทีหนึ่ง แต่ละห้องมีหมายเลขประจำห้องเหมือนกับห้องพัก โดยห้องที่สามารถเข้าได้จะมีหลอดไฟแนวนอนสีเขียวติดอยู่ด้านบนของประตู และห้องที่มีคนเข้าอยู่แล้วไฟก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดง ส่วนลักษณะของห้องหลักจะเป็นทางเดินตรงยาวไปจนสุด สองข้างทางก็เป็นประตูห้องอบรมของจริงที่มีหลายห้องนั่นเอง

เธอลองเดินไปจนถึงทางต้น พบว่ามีทั้งหมด 16 ห้องด้วยกัน (ก็นางเป็นแมวนี่เนอะ ขี้สงสัย ^_^)

แล้วจากนั้นเธอก็เดินเข้าไปที่ห้องหมายเลข 2 เมื่อเข้าไปก็พบว่าเป็นเพียงห้องเล็กๆ คล้ายกับห้องคาราโอเกะ ตรงหน้ามีแท่นโพเดียมแบบเดียวกับที่ใช้แข่งขัน และมีจอขนาดใหญ่ติดอยู่บนผนังตรงหน้าโพเดียม

แล้วสักพักบนหน้าจอก็ขึ้นข้อความแจ้งให้นำเกียร์มาวางบนโพเดียม แล้วเสียบการ์ด Pop'n Pass ลงในช่องอ่านการ์ดบนแท่นโพเดียมเพื่อเริ่มการฝึกฝน เมื่อเสียบเข้าไปแล้วเครื่องก็กินบัตรเข้าไปข้างใน แล้วจากนั้นเครื่องก็เริ่มอ่านข้อมูล บนหน้าจอแสดงผลการ Loading ดังนี้

[A.I. TUTORIAL SYSTEM : NOS] FRONTEND MODULE
BOOTING UP.....COMPLETE

LOADING TUTORIAL SYSTEM V.388
...COMPLETE

LINKING POP'N GEAR INPUT.....OK!
ACCESSING PLAYER DATA.....OK!
STARING TUTORIAL
NOW..........................................

COMPLETE!


เมื่อโหลดข้อมูลเสร็จแล้ว บนจอก็ปรากฏภาพของหุ่นยนต์ตัวหนึ่งขึ้นมา

"ยินดีต้อนรับเข้าสู่ระบบการฝึกสอนด้วยเอไอ กระผมชื่อ "นอส" (NOS) เป็นอินเทอร์เน็ตบอต คอยทำหน้าที่ฝึกสอนการเล่น Pop'n ให้กับผู้เล่นระดับ Beginner ทุกท่านครับ ^_^"

หุ่นยนต์ตัวนั้นกล่าวพร้อมกับก้มคำนับ

เนียมิ: คะ...ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ^^;

เธอทักท้ายแบบเกร็งๆ เพราะยังไม่แน่ใจว่าหุ่นตัวนี้สามารถตอบโต้กับเธอได้หรือไม่

NOS: ผมเป็นเอไอที่สามารถพูดคุยตอบโต้กับคุณได้ ถ้าเกิดมีข้อสงสัยอะไรก็ถามมาได้เลยนะครับ ไม่ต้องเกรงใจ ^_^

เนียมิ: ค่ะ (^^)

NOS: เอาล่ะ งั้นเรามาเริ่มบทฝึกหัดกันเลยดีกว่า

แบบฝึกหัดจะมีทั้งหมด 5 บทด้วยกันคือ

Lesson 1: แนะนำหน้าจอและการใช้งานป๊อปปิ้งเกียร์เบื้องต้น
Lesson 2: ทำความคุ้นเคยกับปุ่มกด ด้วยมินิเกม
Lesson 3: แนะนำวิธีการเล่น
Lesson 4: Hi-Speed นั้น สำคัญไฉน?
Lesson 5: วิธีการคิดคะแนน


จากนั้นก็จะเป็นการทดสอบความสามารถ หากผ่านการทดสอบ ก็จะได้รับการเลื่อนขั้นเป็นระดับ 10 ทันที

เนียมิ: การทดสอบ เหรอคะ

NOS: ใช่ แต่ไม่ยากหรอกนะ ขอแค่ศึกษาวิธีการเล่นให้ดีก็พอจะให้สอบผ่านได้สบายๆ แล้วล่ะ เอาล่ะ เรามาเริ่มแบบฝึกหัดบทแรกกันเลยดีกว่า

『Lesson 1: แนะนำหน้าจอและการใช้งานป๊อปปิ้งเกียร์เบื้องต้น』


① เส้นกำกับจังหวะ (Judgement Line): ตัวบอกจังหวะที่ผู้เล่นต้องกดปุ่มเมื่อป๊อปคุงเลื่อนลงมาถึงที่นี่
② ป๊อปคุง: ตัวโน้ตน่าตาน่ารักหลากสีพวกนี้ จะคอยเลื่อนลงมาตามรางของเกียร์เรื่อยๆ เมื่อป๊อปคุงเลื่อนลงมาถึงเส้นกำกับจังหวะด้านล่างเมื่อไหร่ ให้กดปุ่มในทันที
③ Groove Gauge: ถ้าผู้เล่นกดปุ่มได้ถูกต้องและแม่นยำ แถบนี้จะเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ถ้ากดพลาด หรือกดป๊อปคุงตัวยาวไม่สุด แถบก็จะลดอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เล่นอยู่ ผู้เล่นจะต้องเพิ่มพลังในเกจให้อยู่ในโซนสีแดงหรือ 70% ขึ้นไป เมื่อจบเพลง หากแถบอยู่ในโซนสีแดง หน้าจอจะแสดงคำว่า STAGE CLEARED แสดงถึงการผ่านเพลงที่เล่นได้ แต่หากอยู่ในโซนสีฟ้า หน้าจอจะแสดงคำว่า STAGE FAILED แสดงถึงการเล่นไม่ผ่านเพลงนั้นๆ
④ เกจ FEVER: เป็นระบบที่เพิ่มเข้ามาใหม่ใน pop'n music RESPECT ในระหว่างเล่นผู้เล่นจะสะสมเกจ Fever จากการกดตัวโน้ตได้ถูกต้องและแม่นยำ เมื่อเต็มแล้วสามารถใช้งานได้ด้วยการเหยียบลงบนแป้นเหยียบ ซึ่งผลของ Fever นั้นจะทำหน้าที่ทวีคูณคอมโบไปเรื่อยๆ ในห้วงเวลาหนึ่ง (ประมาณ 14 วินาที) นอกจากนั้นหากผู้เล่นเก็บเกจ Fever จนเต็มแล้วใช้อีกครั้งก่อนที่เวลา Fever จะหมดลง คอมโบทวีคูณขึ้นไปอีก สูงสุดที่ x5 แต่ถ้ากดพลาดในระหว่างที่ Fever แสดงผลอยู่ จะทำให้ระยะเวลาแสดงผลลดลง หรืออาจทำให้เวลาหมดทันทีเลยก็ได้เช่นกัน
⑤ เกียร์: ด้านล่างจะแสดงตำแหน่งของปุ่มกดสีต่างๆ คะแนน และ Option ที่เลือกใช้งาน โดยเรียงตามช่องคือ Hi-Speed (สีฟ้า) Fever (สีเขียว)* Appearance (สีเหลือง) และ Random & Mirror (สีขาว) *อนึ่ง ในภาคนี้ การตั้งค่าสกินป๊อปคุงได้ย้ายไปรวมกับเมนูตั้งค่าสกินเกียร์แทน*
⑥ คอมโบ: แสดงจำนวนการกดตัวโน้ตได้ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง หากพลาด จำนวนจะเริ่มนับใหม่ *ในภาคนี้ จำนวนคอมโบจะแสดงอยู่ด้านบนของจอ เหมือนกับภาค 6*

ประเภทของตัวโน้ต
1. โน้ตธรรมดา: ให้กดหรือตบลงไปบนปุ่มหนึ่งครั้ง
2. โน้ตแบบยาว: ให้กดปุ่มนั้นค้างไว้ เมื่อสุดหางแล้วให้ปล่อยมือออกได้ โน้ตชนิดนี้มีความพิเศษอยู่อย่างนึงคือ ตลอดระยะเวลาที่กดค้าง จำนวนคอมโบ รวมถึงพลังในเกจ Fever จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย (แต่คะแนน, Groove Gauge, และระดับ Judgement ยังคงขึ้นแค่ครั้งเดียวเหมือนเดิม)

『Lesson 2: ทำความคุ้นเคยกับปุ่มกด ด้วยมินิเกม』

ボタンとポップくんの色が対応しているよ

ก่อนที่จะไปเรียนรู้วิธีการเล่น เรามาทำความคุ้นเคยกับปุ่มกดบนแผงกันก่อนนะครับ เพราะการที่เราคุ้นเคยกับปุ่มจะทำให้สามารถรู้ได้ว่าจะต้องวางมือหรือกดยังไงนั่นเอง ซึ่งวิธีการที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดนั่นคือการใช้มินิเกมมาช่วยฝึกฝนนั่นเอง

และมินิเกมที่เราจะได้เล่นกันนี้ คือเกม "สงครามอวกาศ" วิธีการเล่นคือ ภายในเกมจะมียานข้าศึกปล่อยกระสุนสีต่างๆ ออกมาหายานของเราที่อยู่ด้านล่าง เราจะต้องกดปุ่มตามสีนั้นๆ เพื่อยิงกระสุนกลับไป โดยต้องทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนจบเกมครับ คำเตือน: หากกดผิดสีหรือกดไม่ทัน คอมโบจะเริ่มนับใหม่ทันที

เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้ว 3...2...1...GO!

===== MINI GAME =====
"สงครามอวกาศ"
วิธีการควบคุม: ปุ่มกดทั้ง 9 ปุ่ม
เงื่อนไข: Groove Gauge มากกว่า 70% ขึ้นไป
วิธีเล่น: ภายในเกมจะมียานข้าศึกปล่อยกระสุนสีต่างๆ ออกมาหายานของเราที่อยู่ด้านล่าง ผู้เล่นจะต้องกดปุ่มตามสีนั้นๆ เพื่อยิงกระสุนกลับไป โดยต้องทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนจบเกม ยิ่งกดถูกต้องเท่าไร “Groove Gauge” ก็จะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น หากเล่นจบแล้ว Groove Gauge เลยเส้น Clear ก็จะถือว่าเล่นผ่าน หากเกจไม่ถึงจะต้องเริ่มใหม่
(โดยในระหว่างเกม ได้ใช้เพลง Ray of Illuminati - ESTi มาประกอบการเล่น)
===== END GAME =====

NOS: โห้ สุดยอด!!

เมื่อจบเกม เธอก็สามารถกำราบยานได้หมดทุกลำ โดยไม่พลาดเลย (FULL COMBO) ทำให้จบเกมด้วยคะแนนเต็ม 100,000 คะแนน

NOS: เธอเป็นคนแรกเลยนะ ที่เล่นได้โดยไม่พลาดตั้งแต่ตาแรกเลย

เนียมิ: เอ๊!? จริงเหรอเนี่ย (^^ゞ

『Lesson 3: แนะนำวิธีการเล่น』

pop'n music เป็นเกมกดตามจังหวะดนตรี ผู้เล่นต้องกดปุ่มต่างๆ เพื่อเล่นเป็นเพลง วิธีเล่นคือการกด(หรือตบ)บนปุ่มตามจังหวะของเพลงที่ได้ยิน โดยบนกระดานของเกียร์จะมีตัว "ป๊อปคุง" สีต่างๆ เลื่อนลงมา เมื่อป๊อปคุงเลื่อนมาถึงเส้นสีแดงด้านล่าง ให้กดปุ่มเมื่อตำแหน่งปากสีขาวของป๊อปคุงตรงกับเส้นสีแดงพอดี ซึ่งป๊อปคุงที่ลงมาในแต่ละตัวนั้น ตรงตามจังหวะของเพลงที่บรรเลงอยู่ และเมื่อกดก็จะมีเสียงเพลงออกมาจริงๆ และยังสามารถปรับความเร็วการเลื่อนลงของป๊อปคุงเองได้อย่างอิสระ เพื่อให้เหมาะกับความถนัดของแต่ละบุคคล (จะขอกล่าวถึงอย่างละเอียดในบทต่อไป)

こんなかんじで叩こう

และที่ด้านใต้ของเกียร์จะมีแป้นเหยียบ ไว้สำหรับใช้งาน "FEVER" หรือหลอดสะสมจากการกดโน้ตเพลงได้ถูกต้อง เมื่อหลอดสะสมเต็มแล้วสามารถใช้งานได้ด้วยการเหยียบลงบนแป้นเหยียบ โดยจะทำให้จำนวนการกดคอมโบต่อป๊อปคุงหนึ่งตัว เพิ่มขึ้นเป็น X2 แล้วสะสมเรื่อยๆ จนสูงสุดที่ X5 แต่ในกรณีที่ใช้งาน FEVER แบบออโต้ หรือปิดการใช้ การเหยียบแป้นจะเป็นการเปิดเอฟเฟคเสียงแทน (Echo, Low Pass, High Pass, Flanger, Phaser, Volume Bass, Lo-Fi, ฯลฯ) นอกจากนี้ยังสามารถเซ็ทให้การเหยียบแป้นเป็นการใช้งาน 1 ใน 9 ปุ่มการเล่นได้อีกด้วย โดยปุ่มที่ถูกเซ็ทให้ใช้งานโดยการเหยียบจะแสดงเป็นโน้ตสีม่วง (ตัวอย่างเช่น: เซ็ทเหยียบไว้ที่ปุ่มฟ้าซ้าย โน้ตสีฟ้าซ้ายจะกลายเป็นสีม่วงแทน)

เอาล่ะ เมื่อทราบวิธีเล่นอย่างคร่าวๆ กันแล้ว เรามาลองเริ่มเล่นจริงกันเลยดีกว่า

===== TUTORIAL =====
ท่อนที่ 1: ทดลองกดปุ่มตามจังหวะของเพลง โดยใช้แค่ปุ่มแดงปุ่มเดียว
ท่อนที่ 2: กดปุ่มไล่ตามลำดับของตัวโน้ตจากซ้ายไปขวา
ท่อนที่ 3: ทดลองกดปุ่มพร้อมกัน 2 ตัว
ท่อนที่ 4: ทดลองกดตัวโน้ตยาว
===== END TUTORIAL =====

โอเคครับ เล่นได้ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว งั้นก็เข้าสู่บทต่อไปกันเลย

『Lesson 4: Hi-Speed นั้น สำคัญไฉน?』



หนึ่งในออฟชั่นเสริมของเกียร์ที่สามารถเลือกปรับได้ก็คือ Hi-Speed ซึ่งออฟชั่นตัวนี้มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากมันช่วยให้เราสามารถ "อ่านจังหวะ" ได้ง่ายขึ้น ยิ่งเราปรับค่านี้มากเท่าไหร่ ระยะห่างระหว่างโน้ตแต่ละตัวก็จะยิ่งมากเท่านั้น ในขณะเดียวกัน ก็จะต้องแลกกับระยะเวลาการตอบสนองที่น้อยลงเช่นกัน เนื่องจากตัวโน้ตเลื่อนลงมาเร็วขึ้นกว่าเดิม

เอาล่ะ เรามาลองเล่นแบบปกติโดยไม่ใช้ Hi-Speed กันดูก่อนดีกว่า

===== TUTORIAL =====
ทดลองเล่นเพลงโดยไม่ใช้ Hi-Speed
[กดแต่ปุ่มแเดงอย่างเดียวจนจบ]
===== END TUTORIAL =====

แล้วทีนี้ มาลองดูความแตกต่างจากการใช้งานออฟชั่น Hi-Speed กัน!

===== TUTORIAL =====
ทดลองเล่นเพลงโดยใช้ Hi-Speed x3.0
[กดแต่ปุ่มแเดงอย่างเดียวจนจบ]
===== END TUTORIAL =====

เป็นยังไงครับ รู้สึกได้ทันทีเลยใช่มั้ยล่ะ ว่ามันช่วยทำให้ "อ่านจังหวะ" ได้ง่ายขึ้นมากกว่าเดิมจริงๆ ทั้งนี้ควรจะตั้งความเร็วไว้ในระดับไหนนั้น ก็คงต้องเป็นเรื่องของความถนัดส่วนตัวของผู้เล่นจริงๆ เพราะแต่ละคนมีความเร็วที่ถนัดไม่เท่ากัน อันนี้ผมคงต้องให้เธอลองไปค้นหาความเร็วที่เหมาะสมเอาเองแล้วกันนะ!

※ อนึ่ง, ในภาค RESPECT ค่า BPM ของเพลงจะไม่มีผลกับการตั้งค่า Hi-Speed นั่นหมายความว่า หากเราตั้ง Hi-Speed ไว้ระดับไหน ก็จะได้ความเร็วเท่านั้นตลอดเสมอ (ตัวอย่างเช่น Hi-Speed x6.2 ความเร็วก็จะเป็น x6.2 เท่ากันทุกเพลง)

『Lesson 5: วิธีการคิดคะแนน』

การคิดคะแนนในภาค RESPECT จะมีความแตกต่างจะต้นฉบับเล็กน้อยคือ มีการแบ่งคะแนนออกเป็นสองส่วนคือ คะแนนหลัก 100,000 กับ โบนัสจากการใช้งานฟรีเวอร์เกจ

คะแนนหลัก: 100,000

COOL!! = 100,000/จำนวนโน้ตทั้งหมด
GREAT = 70% จาก COOL!!
GOOD = 40% จาก COOL!!
BAD = 0

※ หมายเหตุ: ในกรณีโน้ตยาว จะนับจำนวนโน้ตเพียงแค่ครั้งเดียว คือ ช่วงปล่อยปุ่มเท่านั้น ถึงแม้ว่าในระหว่างกดค้างคอมโบจะเพิ่มเรื่อยๆ ก็ตาม
หากทำ ALL COOL ได้สำเร็จ ท่านจะได้คะแนนเต็มที่ 100,000 อย่างแน่นอน

ฟรีเวอร์โบนัส
เมื่อใช้งาน FEVER ในแต่ละครั้ง ท่านจะได้รับคะแนนโบนัสจากการเรียกใช้ฟรีเวอร์เกจในทันที ดังนี้
X2: 200
X3: 300
X4: 400
X5: 500

นอกจากนี้ คะแนนโบนัสยังสามารถรับได้หลังจากที่ขึ้น FULL COMBO / PERFECT / ALL COOL หลังจากกดโน้ตตัวสุดท้าย นั่นหมายความว่าหากเกจเต็มหลังเพลงจบแล้วให้รีบใช้งานในทันที ก่อนที่ระบบจะทำการล็อคปุ่มไม่ให้กดได้! (ช่วงที่แสดงอนิเมชั่น ชนะ-แพ้ ของตัวละคร)

เกี่ยวกับคอมโบ
การนับคอมโบในภาค RESPECT จะมีความแตกต่างจะต้นฉบับเล็กน้อยคือ เมื่อกดตัวโน้ตแบบยาว จำนวนคอมโบจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดระยะความยาวของโน้ต โดยเพิ่มขึ้นทุกๆ 8 ช่วงจังหวะ

แรงค์
แรงค์จะถูกประเมินจากคะแนนหลักเท่านั้น ไม่นับรวมฟรีเวอร์โบนัส
SS: 100,000 (เฉพาะภาค RESPECT)
S: 98,000-99,999
AAA: 95,000-97,999
AA: 90,000-94,999
A: 82,000-89,999
B: 72,000-81,999
C: 62,000-71,999
D: 50,000-61,999
E: ต่ำกว่า 49,999
E+: ต่ำกว่า 25,000 และ Groove Gauge เต็ม (เฉพาะภาค RESPECT)

『-การทดสอบความสามารถ-』

NOS: ในที่สุดก็มาถึงช่วงเวลาสำคัญแล้วนะครับ กับบททดสอบความสามารถ เพื่อเตรียมก้าวเข้าสู่เกม ป๊อปปินมิวสิก อย่างเต็มภาคภูมิ ซึ่งบททดสอบนี้ ก็เพียงแค่ลองเล่นเพลงง่ายๆ เพลงนี้ให้ผ่านให้ได้ ก็เป็นอันใช้ได้แล้วล่ะ ... พร้อมที่จะเริ่มการทดสอบแล้วรึยังเอ่ย?

เนียมิ: ฉันพร้อมจะลุยกันตั้งนานอยู่แล้วล่ะ!! (^▽^)

NOS: ถ้างั้นก็ ... MUSIC START!!

===== POP'N MUSIC =====

ACCESS - SPHAZER [pop'n music RESPECT : DJMAX Crossover]
===== END MUSIC =====

NOS: เยี่ยมมากเลยน้อง!! ตอนนี้เธอได้เลื่อนขั้นเป็นผู้เล่นระดับ 10 แล้วนะ

เนียมิ: ขอบคุณมากค่ะ!! (@^0^@)

เนียมิยิ้มกว้าง นานแล้วที่เธอไม่ได้รู้สึกดีใจขนาดนี้...

จากนั้นบัตร Pop'n Pass ก็คลายคืนออกมาจากเครื่องอ่านการ์ดบนแท่นโพเดียม ซึ่งข้อมูลบนบัตรในตอนนี้ได้ระบุว่าเธอเป็นผู้เล่น Pop'n ระดับ 10 แล้วเรียบร้อย

เนียมิ: แบบนี้ก็ได้เวลาออกไปลุยบนเกาะได้อย่างสบายใจแล้วสินะ ถ้างั้นก็ขอตัวลาก่อนนะค่า~

NOS: เดี๋ยวก่อน!!

NOS เรียกเนียมิในขณะที่เธอกำลังจะเดินออกจากห้องไป

เนียมิ: เอ๊ๆ มีอะไรอีกเหรอ??

NOS: ยัง...ยังไม่จบ ยังเหลือรายละเอียดเกี่ยวกับ "จุดมุ่งหมายของเกม" น่ะ เธออยากจะฟังเพิ่มเติมไหมล่ะ? (แต่อันนี้ไม่บังคับหรอกนะ)

จากคำถามนี้ ทำให้เธอต้องหยุดคิดอยู่ชั่วครู่

เนียมิ: เออ...ฟังก็ได้คะพี่... (จะว่าไป ฉันเองก็ยังไม่รู้จุดหมายจริงๆ นั่นแหละ -.-)

『บทส่งท้าย: จุดมุ่งหมายโดยรวมของเกม』

จุดมุ่งหมายของเกมนี้คือการเอาชนะเหล่า Pop'n Leader ที่อยู่ตามสถานที่ต่างๆ บนเกาะอันกว้างใหญ่แห่งนี้ด้วยเสียงเพลง เพื่อไต่ระดับผู้เล่นไปสู่ระดับสูงสุด โดยมีทั้งหมด 10 ระดับด้วยกัน เรียงลำดับชั้นจากมากไปหาน้อย ซึ่งผู้เล่นที่ผ่านการทดสอบกับเหล่า Pop'n Leader จนมาถึงระดับ 1 ได้ จะมีสิทธิเข้าร่วมแข่งขันในรายการทัวร์นาเมนต์สุดท้ายเพื่อชิงเงินรางวัลสูงสุดได้

ขอบอกก่อนนะว่า มันไม่ง่ายหรอกนะที่จะก้าวสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ เพราะก่อนที่จะไปแข่งกับเหล่า Pop'n Leader ของแต่ละเมืองได้นั้น คุณจำเป็นต้องรวบรวม "สแตมป์" ให้ครบทั้ง 6 ดวงเสียก่อน ซึ่ง "สแตมป์" นี้สามารถหาได้จากการทำ "ภารกิจ" ต่างๆ ในแต่ละเมือง อย่าหวังนะว่าจะเดินตัวปลิวเข้าเส้นชัย

และการเล่น Pop'n มีความสำคัญอย่างมากต่อการอยู่รอดบนเกาะแห่งนี้ เพราะหากการเจรจาครั้งใดไม่เป็นผลแล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นด้วยกันเอง หรือผู้พำนักบนเกาะก็ตาม ต้องตัดสินแพ้ชนะกันด้วยการเล่น Pop'n เท่านั้น ซึ่งผู้แพ้จะต้องยอมรับความพ่ายแพ้อย่างเลี่ยงเสียมิได้ และ Pon เป็นค่าเงินที่ใช้ในเกาะ Pop'n คุณสามารถหามันได้จากการแข่งขันหรือทำภารกิจย่อย

ก็เป็นว่าเข้าใจแล้วนะครับ

เนียมิ: ค่ะ!! เข้าใจแบบตรงๆ เลย

NOS: งั้นก็ถือว่าตอนนี้หมดหน้าที่ของผมแล้ว ก็ขอตัวลาก่อนล่ะครับ ^_^

[A.I. TUTORIAL SYSTEM : NOS] FRONTEND MODULE
WILL BE SHUTDOWN.

BYE-BYE.


แล้วจากนั้นหน้าจอก็ดับลง จากนั้นเธอจึงเดินออกจากห้องไป

เนียมิ: เอาล่ะ ต่อไปก็ต้องเข้าไปตลุยหาภารกิจในเมืองแรกนี้สินะ

เธอกล่าวในขณะที่กำลังเดินออกจากศูนย์บริการผู้เล่น เพื่อเตรียมไปขึ้นรถแท็กซี่เพื่อเข้าไปในตัวเมือง

เนียมิ: แต่ว่า...ตื่นเต้นจังเลย...

บัดนี้ การผจญภัยบนเกาะป๊อปปิ้งของเธอก็ได้เริ่มเปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ว่า... เด็กผู้หญิง "กระต่าย" ที่หน้าตามะลายคล้ายกับเธอนั้น จะมีโอกาสได้พบเจอกันอีกหรือไม่!?




>>>>> TO BE CONTINUED <<<<<

--------------------------------------------------------------------------------

Ending Theme