12 พฤษภาคม 2563

ไขปริศนา ทำไมเกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นต้องการ Cotton ภาคต่อ

หลังจากที่ทาง Success ได้ประกาศเรื่มพัฒนาเกม Cotton ภาคต่ออย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ก็ทำให้เกิดกระแสไฮป์ในกลุ่มผู้เล่นเกมแนวยานยิง Shoot 'em up ค่อนข้างแรง และเริ่มตั้งความหวังว่าเกม Cotton ภาคต่อจะต้องสร้างออกมาได้อลังการสมการรอคอยอย่างแน่นอน แต่เนื่องจากตัวเกม Cotton ภาคล่าสุดได้ห่างหายไปนานถึง 20 ปี แต่ทำไมผู้เล่นชาวญี่ปุ่นหลายคนยังคงพูดถึงเกมนี้? นี่คือคำตอบที่ว่า ทำไมเกมเมอร์หลายคนต้องการ Cotton ภาคต่อ

Cotton คือเกมอะไร


Cotton เป็นเกมแนว Side-scrolling Shoot 'em up หรือเกมยานยิงมุมมองด้านข้าง ธีม‎แฟนตาซีเทพนิยายที่มาพร้อมกับตัวละครสไตล์อนิเมะ พัฒนาโดยทีมงาน Success โดยผู้เล่นจะรับบทเป็น Nata de Cotton แม่มดน้อยผู้ไม่เคยสนใจอะไรอย่างอื่นบนโลกนี้เลย นอกจากการได้กินลูกกวาดวิเศษ "วิลโลว์" เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยตัวเอกจะต้องขี่ไม้กวาดบินตะลุยไปในฉากต่างๆ เพื่อกำจัดมอนสเตอร์ ภูตผีปีศาจ คนแคระไว้กลิ้ง ซอมบี้ มังกร‎หรือสิ่งกีดขวางต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเวทมนตร์ให้เลือกใช้กันเป็นจำนวนจำกัด ซึ่งมีพลังการทำลายล้างสูงสามารถกำจัดศัตรูที่มีพลังชีวิตสูงหรือบอสได้ในแว๊บเดียว

สำหรับรายละเอียดทั้งหมด สามารถอ่านได้ที่บทความนี้ครับ
https://cottongame-th.blogspot.com/2017/08/about-cotton.html

เป็นเกม Shoot 'em up ที่มีธีมไม่เหมือนใคร


Cotton ถือเป็นเกมแรกของเกมประเภท Shoot 'em up ที่มาในธีม‎แฟนตาซี ซึ่งถ้านับกันตามจริงแล้ว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็มีอยู่เพียงแค่ไม่กี่เกมจริงๆ ที่ทำออกมาในธีม‎แฟนตาซี ตัวอย่างเช่น Gunbird, Twinkle Star Sprites, Deathsmiles เป็นต้น (ไม่นับรวมเกมอินดี้อย่างพวก Touhou Main Game และ Trouble Witches นะ) แต่สิ่งที่ทำให้ Cotton ไม่เหมือนกับเกมยิงแฟนตาซีทั่วไป คือ "เนื้อเรื่อง" ในตัวเกมแต่ละภาคนั้นทางทีมงานใช้การนำเสนอในรูปแบบเดียวกับการ์ตูนอนิเมะ และทำออกได้ดีไม่แพ้เกมแนว RPG หรือ Adventure เลยทีเดียว และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เกม Cotton มีความสนุกสนานในฉบับกิ่งแนว RPG แม้ว่าเกมเพลย์โดยรวมจะเป็นเกมแนวยานยิงทั่วไปก็ตาม เพราะผู้เล่นจะรู้สึกอินและฟีลกู้ดทุกครั้งที่ได้เห็นฉากเนื้อเรื่องต่างๆ ระหว่างเกม ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในเกมยานยิงซีรี่ส์อื่นอีกแล้ว ในขณะที่เกมอื่นๆ ส่วนใหญ่มักจะนิยมใช้ภาพตัวละครที่เป็นภาพนิ่งมาประกอบข้อความสนทนาเท่านั้น

ตัวละครดีไซน์ได้มีเสน่ห์น่าดึงดูด

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชมมากๆ ก็คือเรื่องของการออกแบบตัวละครภายในเกมที่ดีไซน์ออกมาได้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างดี ประมาณว่าแค่มองก็รู้แล้วว่าตัวละครแบบนี้มาจากเกมนี้แน่ๆ รวมไปถึงการออกแบบ Lore หรือประวัติความเป็นมาของตัวเอกอย่าง Cotton เองก็ทำออกมาได้น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเป็นตัวละครที่ดูไม่น่าจะมีบทบาทกู้โลกได้เลย แล้วเหตุผลที่ออกช่วยโลกเพียงเพราะอยากกินวิลโลว์เท่านั้น ไม่ได้ทำเพื่อใครๆ เลยครับ บวกกับบุคลิกอันน่ารัก สดใส มุ้งมิ้ง ทำให้ Cotton เป็นหนึ่งในตัวละครจากวิดีโอเกมที่เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าแฟนเกมจนถูกยกให้เป็นหนึ่งในตัวละคร "ไวฟุ" ของเหล่าหนุ่มๆ กันเลยทีเดียว

เนื้อเรื่องกับแนวทางจะสร้างอย่างไรก็สดใหม่


ด้วยความที่มีการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับโลกแฟนตาซีเวทมนตร์ ทำให้ไม่ว่าจะถูกนำกลับมาสานต่ออย่างไร เนื้อเรื่องก็ยังคงดูสดใหม่และมีความทันสมัยอยู่เสมอ ยิ่งในยุคหลังๆ มานี้การ์ตูนแนวโลกแฟนตาซีนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก จนทำให้เกิด มังงะ ไลท์โนเวล และอนิเมะ แนวเดียวกันผุดขึ้นมาเพียบ บวกกับที่ตัวเกมก็มีความเป็นอนิเมะอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เนื้อหาของเกมซีรี่ส์นี้เข้าถึงได้ไม่ยากเย็นนัก

ตัวเกมประสบความสำเร็จในแง่กระแสเรียกร้อง

ภาพจาก https://gematsu.com/2019/12/new-cotton-title-due-out-in-2021-in-japan
หัวข้อนี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่พิสูจน์ว่าเกม Cotton ได้ถูกพัฒนาภาคต่อ เพราะในช่วงที่ทาง Success ฉลองครบรอบ 40 ปีของบริษัทไปเมื่อปี 2017 ทางบริษัทได้มีการทดลองปล่อยตัวละคร Cotton ออกวางจำหน่ายในเกม Trouble Witches เพื่อเช็คเรตติ้งจากแฟนเกม ก็มีกระแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก รวมไปถึงผลโหวตตัวละครภายในสังกัดนั้น Cotton ก็ได้อันดับที่ 5 ในขณะที่ตัวละครอื่นๆ ใน 10 อันดับแรกนั้น เป็นตัวที่มาจากเกมยุคหลังปี 2000 ทั้งหมด ซึ่งว่าสุดยอดเอามากๆ ที่ Cotton ยังสามารถยืนเทียบเคียงกับตัวละครจากเกมรุ่นใหม่ได้

และหลังจากนั้น Cotton ก็ได้ไปร่วมอีเวนท์โคลาโบในอีกหลายๆ เกม ซึ่งก็ได้รับกระแสไปในทางบวกมาโดยตลอด จนในที่สุดทาง Success ก็ได้ฤกษ์ไฟเขียวประกาศสร้างภาค Reboot และภาคต่ออย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ทุกวันนี้เกมเมอร์ยังคงรอคอยต้อนรับการกลับมาของเกมซีรี่ส์ Cotton นั่นเองครับ