29 สิงหาคม 2560

แนะนำ Cotton อะไรคือคอตต้อน?

Cotton คืออะไร ?


คอตตง コットン (ฝ้าย) (ในไทยนิยมอ่านว่า คอตต้อน) คือเกมชูตติ้ง(ยานยิง)แนวแฟนตาซี ผลงานการรังสรรค์โดย Success (ตามหลักแล้วควรเขียนว่า COTTOn เพื่อแสดงให้รู้ว่าพยางค์สุดท้ายเป็นเสียงสระ แต่ในเว็บนี้จะเน้นใช้ Cotton เป็นหลัก)

ปัจจุบันมีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากในประเทศญี่ปุ่น (แม้จะไม่เท่าโทโฮก็ตาม)

ในช่วงที่เปิดตัวนั้น คอตต้อนเป็นเกมที่สร้างความแตกต่างจากเกมแนวเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะเป็นการฉีกแนวจากเกมชูตติ้งในรูปแบบเดิมที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นแนว Sci-Fi ตะลุยอวกาศหรือแนวสงคราม กลายมาเป็นแนวแฟนตาซี ตะลุยแดนเวทมนต์มหัศจรรย์แทน โดยที่ตัวผู้เล่นนั้นเปลี่ยนจากเครื่องบินหรือยานอวกาศ มาเป็น แม่มดตัวน้อย(โลลิ)ขี่ไม้กวาดบินแทน โดยที่ผสมผสานเข้ากับความน่ารัก กวนๆ ของตัวละคร ทำให้มันถูกขนานนามว่าเป็น Cute’em Up (ประมาณว่า “น่ารักแหลก”) แทนที่จะเป็น Shoot’em Up (ยิงแหลก)



ลักษณะเด่นอีกอย่างของเกมในตระกูลคอตต้อนนั้นอยู่ที่เนื้อเรื่องของเกมในแต่ละภาคที่สนุกสนานน่าติดตาม โดยทำออกมาในลักษณะเดียวกับการ์ตูนอนิเมะ ทำให้สามารถเข้าใจเรื่องราวได้ไม่ยากนัก และรู้สึกอินไปกับเกม


เกมคอตต้อนในแต่ละภาคมักจะเล่าถึงเหตุการณ์ที่มักจะเป็นเรื่องราวเหตุวิปลาส หรือเหตุการณ์ผิดปกติที่ก่อโดยเหล่าปีศาจจนทำให้เกิดความเดือดร้อนไปทั่ว บางครั้งก็เป็นแผนการใหญ่โตที่น่ากลัว แต่บางทีก็เป็นแค่ความคึกคะนองนึกสนุกเท่านั้น ตามมาด้วยการที่ซิล ภูตนางฟ้าคู่หูของคอตต้อน ต้องหาทางหลอกล่อน้องคอตต้อนด้วยลูกกวาดวิเศษ “วิลโลว์” เพื่อให้ออกบินและหยุดยั้งเหตุวิปลาสเหล่านั้น ซึ่งตรงนี้ก็คือส่วนที่ผู้เล่นจะได้เล่นภายในเกม โดยการผจญภัยไปต่อสู้กับเหล่าภูตผีปีศาจต่างๆ เพื่อเคลียร์เกม แม้ว่าส่วนใหญ่จะจบสมบูรณ์ในภาคนั้นๆเอง ไม่ค่อยได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาคต่อไปมากนัก

นอกจากนี้ระบบของตัวเกมในแต่ละภาค ยังมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปในแต่ละภาคอีกด้วย เช่นในภาคแรกนั้นจะเป็นแนวยิงดะแบบธรรมดาๆ แต่พอมาภาค 2 ก็จะเน้นให้ผู้เล่นทำคอมโบเพื่อเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุดเป็นต้น


เกมคอตต้อนนั้นนอกจากจะโดดเด่นด้วยความน่ารักของตัวเอกกับเนื้อเรื่องอันสนุกสนานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เป็นที่จดจำได้มากที่สุดก็คือเพลงประกอบของเกม เพราะทุกเพลงนั้นล้วนแต่ไพเราะและเข้ากับบรรยากาศในฉากและศัตรูที่ปรากฏตัวออกมาอย่างมาก

ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ ทำให้คอตต้อนกลายเป็นเกมที่มีจำนวนภาคมากถึง 7 ภาค และภาคพิเศษอีก 1 ภาคที่เป็นเกมแนวปาจิงโกะ แถมยังได้ไปร่วมแจมเป็นตัวละครรับเชิญในเกมอื่นๆ อีก 5 เกม

นอกจากนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจและแม่แบบให้กับเกมชูตติ้งแนว Cute’em Up ยุคใหม่ในปัจจุบันอีกด้วย


คอตต้อนเป็นเกมที่มีแฟนอาร์ทเยอะมาก ท่านสามารถพบรูปของตัวละครคอตต้อนได้มากมายที่เว็บ https://www.pixiv.net ในแท็กที่ชื่อว่า ナタ・デ・コットン


มาถึงตอนนี้ แอดมินเอคงต้องขอลาไปก่อน ข้อมูลส่วนใหญ่กำลังดำเนินการเรียบเรียงใหม่จากกระทู้ในบอร์ดเก่าอีกครั้งเพื่อความแน่นอน และลงมือพิมพ์เมื่อมีเวลาและอารมณ์
เนื่องจากผมเองก็ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพเหมือนกัน =.=" บางช่วงผมอาจไม่ว่างอัพเว็บเลยก็เป็นได้ แต่ก็จะพยายามอัพเดทให้ครบสมบูรณ์ในเร็ววันครับ


ขอให้ทุกท่านสนุกกับคอตต้อน ( ^ω^)


หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2566