16 เมษายน 2563

ทำไมเกมยานยิงใหม่ๆหลายเกม ถึงย้ายไปลง Switch แทน PS4 และ Steam?


เพื่อนๆเคยสังเกตกันบ้างไหม ว่าทำไมเกมแนว Shoot 'em up หรือยานยิงใหม่ๆ ในยุคหลังมานี้หลายเกมไม่ว่าจะเป็น RXN: Raijin, Sisters Royale, Radirgy Swag, Panzer Dragoon: Remake หรือล่าสุดอย่าง BARK ก็ตัดสินใจวางขายบน Nintendo Switch ในฐานะเกมแบบ Exclusive แต่แน่นอนว่ามันมีสาเหตุที่ทำให้เหล่าผู้พัฒนาเกมแนวนี้เลือกที่จะลงให้กับ Switch เป็นอันดับแรก ซึ่งก็คือเรื่องรายได้นั่นเอง

รายได้เป็นเรื่องสำคัญ

บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่า เกมที่วางขายอยู่บนแพลตฟอร์มต่างๆนั้น จะต้องมีการแบ่งส่วนของรายได้ให้กับทางเจ้าของแพลตฟอร์มนั้นๆด้วย (Nintendo, Sony, Steam ฯลฯ) ซึ่งส่วนแบ่งก็จะมีอัตราที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแน่นอนว่ามันกระทบกับรายได้ของผู้พัฒนาเกมอย่างแน่นอน เพราะนอกจากเรื่องของส่วนแบ่งแล้ว ยังมีรายจ่ายอื่นๆ ที่ทางฝั่งผู้พัฒนาจะต้องแบกรับอีก อย่างเช่น ค่าโปรโมต ค่าจ้างพนักงาน และรายจ่ายด้านอื่นๆ ซึ่งส่งผลทำให้รายรับจริงๆ อาจจะได้ไม่มากอย่างที่เราคิดนัก

บน Switch มีฐานแฟนเกมแนวนี้เยอะกว่าแพลตฟอร์มอื่น

เนื่องจากผู้เล่นบนแพลตฟอร์มของ Nintendo ส่วนใหญ่จะนิยมเล่นเกมประเภท Casual ที่เข้าถึงได้ง่าย มากกว่าเกมประเภทเน้นเนื้อหาลุ่มลึกที่มีความซับซ้อนในการเล่นสูง ซึ่งเกมแนว Shoot 'em up เองก็เข้าข่ายอยู่ในประเภทแรก แน่นอนว่า ย่อมเป็นที่สนใจแก่เหล่าผู้เล่น และมีแนวโน้มที่ผู้เล่นจะซื้อเกมในราคาเต็มในช่วงที่เกมออกมาใหม่ในวันแรกหรือ Day One เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นช่วงที่น่าจะทำกำไรได้มากที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เกมแนว Shoot 'em up หลายๆเกมจะเลือกพอร์ตลง PS4 กับ Steam ในภายหลังเมื่อหมดสัญญา Exclusive กับทาง Nintendo หรือไม่พอร์ตให้เลย เพราะผู้พัฒนาเกมแนวนี้ส่วนมากน่าจะเชื่อว่า ถึงแม้ว่าเกมของพวกเขาจะลงเป็นแบบ Exclusive ก็ตามที แต่ผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมแนวนี้จริงๆ ยังไงก็ยังคงซื้อเกมของพวกเขาอยู่ดี ประกอบกับทาง Nintendo เองก็มีโปรเจกต์อย่าง Nintendo Indie World ที่มีนโยบายช่วยสนับสนุนผู้พัฒนาเกมรายเล็กแบบจริงจัง และยังมีการจัดงานโปรโมตเกมให้กับผู้พัฒนาเหล่านั้นโดยเฉพาะอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่หากทางผู้พัฒนาเกมแนวนี้หลายเจ้า ตัดสินใจที่จะวางขายเกมของพวกเขาลงบน Switch ก่อนเป็นอันดับแรก

เพราะตัวเครื่องสามารถ "เล่นในแนวตั้ง" ได้!


จุดเด่นที่สำคัญของเครื่อง Switch ที่ไม่มีเครื่องเกมคอนโซลเครื่องไหนในเจนปัจจุบันเลียนแบบได้ นั่นก็คือการรองรับการเล่นเกมในโหมด Tate หรือจอแนวตั้ง เมื่อเล่นเกมในโหมดพกพาได้ด้วย ซึ่งหากใครที่เกิดทันในสมัยยุค 80-90 ก็คงจะพอทราบว่าเกมแนวยานยิงบนเครื่องอาเขตหลายๆเกมจะนิยมใช้หน้าจอแนวตั้งเป็นรูปแบบแสดงผล ซึ่งจะให้ระยะการมองเห็นของฉากภายในเกมดูยาวกว่าการแสดงผลในแนวนอนแบบจอปกติทั่วไป แน่นอนว่า การเล่นในโหมดจอแนวตั้งนั้น ให้ประสบการณ์ที่สุนทรีย์กว่าการเล่นในโหมดแนวนอนแบบปกติที่จอเกมจะถูกบีบให้มีขนาดเล็กลงอยู่ตรงกลางจอ พร้อมกับภาพวอลเปเปอร์อยู่ด้านข้างซ้าย-ขวาพอควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพวกเกมเก่าๆที่เอามาพอร์ตใหม่ รวมถึงเกมใหม่บางเกมก็รองรับการเล่นในโหมดนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้พัฒนาเกมแนวนี้หลายเจ้า สนใจนำเกมของตนเองมาวางขายบน Switch ก่อนเป็นอันดับแรกเช่นกัน

แล้วสำหรับเกมเมอร์อย่างเราล่ะ?

สำหรับใครที่มีเครื่องเกมอยู่ในครอบครองครบทุกค่าย อาจจะไม่ค่อยมีปัญหามากนัก แต่ถ้าใครที่ไม่มีเครื่อง Switch จุดนี้ก็คงขึ้นอยู่กับตัวเราแล้วล่ะ ว่าเราควรจะสนับสนุนการตัดสินใจของผู้พัฒนาหรือไม่ หรืออาจจะตั้งความหวังไว้ว่าเกมเหล่านั้นอาจจะหลุด Exclusive มาวางขายบน PS4 หรือ Steam ในสักวันหนึ่ง