19 มิถุนายน 2563

[Preview] Mr. Driller Drill Land เกมแนว Action Puzzle ที่มีดีกว่าที่คิด


หลังจากเปิดตัวมาได้สักพักใหญ่สำหรับเกม Mr. Driller Drill Land ที่รีมาสเตอร์มาจากเกมเก่าเมื่อปี 2002 บนเครื่อง Nintendo GameCube ที่กำลังจะเตรียมวางจำหน่ายในสัปดาห์หน้านี้ ถึงแม้ในต่างประเทศจะมีกระแสตอบรับที่ค่อนข้างดี แต่ในบ้านเรากลับไม่ค่อยมีใครรู้จักกันสักเท่าไหร่ เอาเป็นว่าในวันนี้เราจะมาดู 5 เหตุผลที่จะทำให้คุณไม่ควรพลาดเกมนี้เป็นอย่างยิ่ง

ภาพน่ารักสดใส เล่นได้ทุกเพศทุกวัย


ถือเป็นอย่างแรกที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยครับ เพราะ Mr. Driller Drill Land ดีไซน์ตัวละครและกราฟิกต่างๆ ออกมาได้น่ารักสดใสเหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย โดยในส่วนของ Art style จะออกแนวคล้ายกับเกมอย่าง Puyo Puyo และ Pop'n Music นั่นเองครับ

เอามาเทียบให้ดูกันเล่นๆ เผื่อบางท่านอาจจะนึกภาพไม่ออก

เกมเพลย์แสนง่าย แต่ทำให้เสพติดได้อย่างไม่น่าเชื่อ


รูปแบบของเกมนี้จะเป็นแนว Action Puzzle หรือถ้าพูดภาษาบ้านๆ ก็คือ "เกมขุดบล็อค" นั่นเอง ภายในเกมผู้เล่นมีหน้าที่ "ขุด" ลงไปให้ลึกที่สุดจนกว่าจะถึงเส้นชัย โดยการทำลายบล็อคสีต่างๆ ลงไปเรื่อยๆ และสามารถปีนย้อนกลับขึ้นไปได้หากความสูงระหว่างตัวละครกับบล็อคห่างกันไม่มากกว่า 1 ชั้น และยังมีระบบอากาศหายใจของตัวละครที่คอยสร้างความกดดันในการเล่น โดยจะมีแถบเป็นวงกลมอยู่ด้านขวาของจอ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปแถบนี้จะลดลงไปเรื่อยๆ และเมื่อลดต่ำกว่า 30% จะมีเสียงไซเรนดังขึ้นมา และเมื่อลดจนหมดตัวละครก็จะขาดอากาศหายใจตาย ผู้เล่นจึงต้องคอยหาเก็บ Air Capsule ที่อยู่ภายในฉากตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ตัวละครขาดอากาศหายใจตาย และยังต้องคอยระวังอย่าไปขุดโดน "บล็อครูปตัว X" ด้วย หากบล็อครูปตัว X ถูกทำลาย ก๊าซพิษจะถูกปล่อยออกมาและทำให้ออกซิเจนลดลงทันที 20% นอกจากนี้ยังต้องคอยระวังไม่ให้โดนบล็อคที่ร่วงลงมาทับตายอีกด้วย โดยในหนึ่งเกมสามารถตายได้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น หากตายครบ 3 ครั้งจะต้องเริ่มเล่นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้นฉากสถานเดียว

ถึงแม้ตัวเกมจะมีวิธีการเล่นที่ทำความเข้าใจได้ง่ายมาก แต่การจะเล่นให้ผ่านไปยันจบเกมนั้นต้องบอกว่ายากยิ่งกว่ายาก เพราะต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างหนักเพื่อหาวิธีที่จะทำให้สามารถลงไปได้จนถึงเส้นชัย และด้วยความที่ในแต่ละด่านมันไม่มี Checkpoint นี่แหละ ทำให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกที่ว่า "อยากจะเอาชนะเกมนี้ให้ได้" จนเกิดความพยายามเล่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า กลายเป็นเล่นเพลินจนลืมเวลาแบบไม่รู้ตัวเลยหล่ะ


แต่ถ้าใครที่กลัวว่าจะเล่นไม่จบก็ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะในภาครีมาสเตอร์นี้ทางทีมพัฒนาได้เพิ่มโหมดระดับความยากใหม่ที่เรียกว่า Casual Mode เข้ามาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นโหมดที่จะปรับลดความยากให้ "ง่าย" กว่าในโหมดปกติ รับรองว่าเล่นแล้วหัวไม่ร้อนอย่างที่คิดแน่นอนครับ

เนื้อเรื่องน่าติดตาม


ถึงแม้ตัวเกมโดยรวมจะมีระบบการเล่นออกไปทางแนว Arcade แต่ก็ยังมีการสอดแทรกเนื้อเรื่องที่น่าติดตามเข้าไปด้วย เรื่องราวคือ กลุ่มของพวกตัวเอกได้ถูกเชิญให้ไปร่วมงานพิธีเปิดตัวสวนสนุกแห่งใหม่ที่มีชื่อว่า Drill Land ที่เพิ่งเปิดให้บริการวันแรก เป็นสวนสนุกในร่มที่อยู่ลึกลงไปจากระดับพื้นดิน 500 เมตร แต่หากรู้ไหมว่าแท้จริงแล้วสวนสนุกแห่งนี้นั้นเป็นฝีมือการสร้างโดย Dr. Manhole ตัวร้ายของเรื่องที่หวังจะทางหาทำลายล้างโลก ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ก็ขอให้เพื่อนๆ ลองไปติดตามกันต่อในเกมเอาเองแล้วกันนะครับผม (ไม่สปอย อิอิ)

มีด่านให้เล่นหลากหลายไม่มีเบื่อ


ด่านภายในเกมนี้ต้องบอกว่ามีให้ผู้เล่นได้เล่นอย่างหลากหลายรูปแบบ ซึ่งในแต่ละด่านก็จะมีรูปแบบของธีมและ "กติกา" ที่แตกต่างกันไป ดังนี้

Drill Land World Tour: ใช้กติกาเดียวกับที่กล่าวไปแล้วด้านบนครับ และเป็นเพียงด่านเดียวในเกมที่สามารถเลือกตัวละครเองได้อย่างอิสระ ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีความสามารถที่แตกต่างกันอีกด้วย เช่น Taizo (ตัวเอกของเกม Dig Dug) จะใช้เวลาขุดได้เร็วแต่เคลื่อนที่ช้า หรือ Ataru ที่สามารถเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว แต่แถบออกซิเจนจะลดไวกว่าตัวอื่น เป็นต้น

Star Driller: ใช้กติกาเดียวกับ Drill Land World Tour เพียงแต่มีระบบกล่องสุ่มไอเทมกับบล็อครูปดาวเพิ่มเข้ามา

Drindy Adventure: ในด่านนี้ออกซิเจนจะไม่มีวันหมด โดยจะให้ผู้เล่นตามเก็บรูปปั้นทองคำที่อยู่ในฉากให้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ และยังต้องคอยฝ่ากับดักต่างๆ มากมาย เพื่อเอาชีวิตรอดไปจนถึงเส้นชัยให้ได้

Horror Night House: ในด่านนี้ผู้เล่นจะมีพลังชีวิต 100 หน่วย (ไม่ลดเองเรื่อยๆ) เป้าหมายคือผู้เล่นจะต้องเก็บไอเทมให้ครบตามจำนวนที่กำหนดเพื่อผ่านไปยังชั้นถัดไป โดยไอเทมจะหาได้จากการกำจัดผีที่เคลื่อนที่ไปมาระหว่างบล็อค ผู้เล่นจำเป็นต้องหาขวดน้ำมนต์ที่อยู่ในฉากมาใช้เป็นอาวุธในการกำจัดผี โดยในระหว่างการขุดต้องคอยระวังอย่าไปขุดโดนบล็อคที่มีผีอยู่พอดี (หากยังไม่ได้ฉีดน้ำมนต์ใส่) เพราะจะทำให้ผีทั้งหมดที่อยู่บนจอกลายร่างเป็นค้างคาวเข้ามาโจมตีผู้เล่น และพลังชีวิตจะลดลงตามจำนวนของผีที่อยู่บนจอ ยิ่งมีมากก็ยิ่งเสียมาก

The Hole of Druaga: ในด่านนี้ผู้เล่นจะมีพลังชีวิต 100 หน่วย (ไม่ลดเองเรื่อยๆ) เป้าหมายคือผู้เล่นจะต้องหากุญแจที่ถูกซ่อนอยู่ในห้องใดห้องหนึ่งของฉาก แล้วไขกุญแจเข้าประตูใหญ่ไปสู้กับบอสในห้องสุดท้าย โดยทุกๆ การขุดหนึ่งบล็อคจะเสีย 1 HP ระหว่างทางจะมียาเติม HP และไอเทม Dristone ให้เก็บเพื่อใช้เป็นตัวช่วยในการลุยด่านได้ ส่วนการต่อสู้กับบอสจะต้องใช้ Dristone ชนิด "Blast" ให้ตรงกับสีของแสงออร่าที่ปรากฏอยู่รอบตัวบอส หากเลือกใช้ได้ถูกต้องพลังชีวิตบอสก็จะลดลง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Dristone ชนิด Change เพื่อเปลี่ยนสีแสงออร่าเป็นสีที่ต้องการได้อีกด้วยนะครับ (แนะนำว่าก่อนเข้าห้องบอสให้เตรียมเพชร Blast กับ Change ไว้เยอะๆ ก่อนได้เลย)

เล่นยังไงก็ไม่ผ่านสักที? ไอเทมช่วยท่านได้ และระบบการ์ดกับของที่ระลึกสำหรับสายนักสะสม

เมื่อผู้เล่นเล่นเกมจบในแต่ละรอบ ไม่ว่าจะผ่านหรือไม่ก็ตาม ก็จะได้รับเงินในเกมเพื่อนำไปซื้อไอเทมตัวช่วยต่างๆ ได้ หากผู้เล่นรู้สึกว่าบางด่านมันเล่นยากเกินไป นอกจากนี้สำหรับใครที่ชื่นชอบการสะสม ภายในเกมนี้ยังมีการ์ดและโมเดลของที่ระลึกประจำสวนสนุกให้ซื้อหามาสะสม(ในเกม)ได้อีกด้วย โดยในส่วนของการ์ดจะหาได้จากการซื้อซองการ์ดมาสุ่ม แต่ในส่วนโมเดลของที่ระลึกนั้นสามารถเลือกซื้อชิ้นที่ต้องการได้ทันทีโดยไม่ต้องสุ่มแบบการ์ด

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่รายละเอียดบางส่วนของ Mr. Driller Drill Land เท่านั้น ซึ่งภายในเกมยังมีระบบต่างๆ อีกมากมายให้ผู้เล่นได้ค้นหา เอาเป็นว่าพูดไปก็อาจจะไม่เห็นภาพ แนะนำให้เข้าไปลองด้วยตัวเองจะดีที่สุด ตัวเกมจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มิถุนายน 2020 นี้สำหรับ Nintendo Switch และ PC (Steam) ใครที่สนใจก็รอซื้อกันได้เลยครับ


หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563