18 ตุลาคม 2566

[TGS x Wonder Fest 2023] ความตกต่ำของ Zone Zeen Game...

เนื่องจากข้อความค่อนข้างยาว เลยนำมาโพสต์เป็นบทความแทนแล้วกันนะครับ ^_^

จำได้ว่าบูธ Zone Zeen Game ประจำงาน Thailand Game Show ในยุคแรกๆ (ประมาณปี 2007-2010) มีเกมหลากหลายแนวให้เลือกลงแข่งเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นแนว Action, Platform, Puzzle, Shoot 'em up หรือแม้กระทั่ง Rhythm Game ก็ยังมี (จำได้แม่นเลยว่าในปี 2008 เคยมีแข่ง Guitar Hero กับ Beatmania IIDX PS2 ด้วย) และสิ่งที่น่าสังเกตคือ เกือบทุกเกมที่นำมาเปิดให้แข่ง วัดผลกันที่คะแนนเป็นหลัก ("Score Attack") มีเพียงไม่กี่เกมเท่านั้นที่ทางผู้จัดงานตัดสินกันด้วยเวลา ("Speedrun")

ซึ่งน่าเสียดายที่ TGS ในยุคหลังๆ ลดเหลือแค่เพียง 1-2 เกมเท่านั้น และทุกเกมที่นำมาจัดแข่งในแต่ละปี มักจะเป็นแนว Fighting ไม่ก็แข่งกันด้วยเวลาหรือ Speedrun เป็นหลัก และในปีนี้ก็เป็นปีที่สองติดต่อกันที่มีเพียงแค่เกมเดียวและแข่งกันด้วยเวลาเช่นเดิม ก็เข้าใจอยู่ว่าเกมแนวกระแสหลักในยุคปัจจุบันไม่ค่อยมีระบบคะแนนให้เห็นกันเท่าไหร่นัก และเกมที่มีระบบดังกล่าวส่วนมากมักจะเป็นแนว Shoot 'em up กับ Rhythm Game ซึ่งเป็นแนวที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในบ้านเราเท่าไหร่นัก เพราะ "ราคาที่ไม่คุ้มค่ากับระยะเวลา" ครับ (ราคาหลักพันแต่ใช้เวลาเล่นแค่ 30-60 นาที จบ)

เรื่องน่าตลกคือ แอดมินเคยสังเกตเห็นมีหลายท่านมารีเควสท์ในเพจ Thailand Game Show ว่าอยากให้มีแข่งเกมแนว Rhythm ใน Zone Zeen Game ด้วย แทบจะทุกปีเลยก็ว่าได้ (ล่าสุดมีคนรีเควสท์ DJMAX RESPECT V กับ Project DIVA MegaMix+ ด้วย) แต่ดูเหมือนว่าทางผู้จัดจะไม่สนใจเท่าไหร่นัก เนื่องจากคนที่เล่นเกมแนวนี้เก่งๆ ในบ้านเรายังมีจำนวนน้อย ประกอบกับเกมแนวนี้ในปัจจุบันได้รับความนิยมแค่เฉพาะบนแพลตฟอร์มตู้อาร์เดคเท่านั้น

และในปีนี้แอดมินก็ไม่ไปร่วมงานเช่นเดิม เพราะไม่มีเกมที่สนใจ และไม่มีเกม Rhythm ให้แข่ง ฮ่าๆๆ