25 มิถุนายน 2564

Cotton Rock ‘n’ Roll: Superlative Night Dreams


Cotton Rock ‘n’ Roll (コットンロックンロール)
Cotton Fantasy

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้พัฒนา: Success, Studio Saizensen

ผู้จัดจำหน่าย:
- Success (JP & PC)
- ININ Games (NA & EU)

วางจำหน่าย:
Arcade
(Location Test) JP: 10 กันยายน 2021
(Master) JP: 27 กันยายน 2021

PlayStation 4
JP: 23 ธันวาคม 2021
NA: 20 พฤษภาคม 2022
EU: 20 พฤษภาคม 2022

Nintendo Switch
JP: 23 ธันวาคม 2021
NA: 20 พฤษภาคม 2022
EU: 20 พฤษภาคม 2022

Microsoft Windows
WW: 6 มกราคม 2023

หน้าเว็บ Official หลักของภาคนี้คือ https://cotton-rock-n-roll.success-corp.co.jp/
โดยท่านสามารถซื้อเกมเต็ม(PC)ได้ที่ LINK นี้

เป็นเกมชูตติ้งสองมิติ โดยกราฟิกในภาคนี้จะเป็นแบบสามมิติเต็มรูปแบบคล้ายกับ Rainbow Cotton แต่มุมมองการเล่นจะอยู่ในรูปแบบด้านข้าง

■ ฟีเจอร์พิเศษเฉพาะเวอร์ชั่น exA-Arcadia
- เล่นได้สองคนพร้อมกัน
- เพิ่มโหมด Arrange (เปลี่ยนสีของฉาก, เพลง, และแพทเทิร์นของศัตรูใหม่)

■ เนื้อเรื่องโดยย่อ:
TBA

■ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่ารู้

• ภาคนี้เป็นภาคแรกที่เวอร์ชั่นญี่ปุ่นกับตะวันตก ใช้ชื่อภาคไม่เหมือนกัน

• ภาคนี้เป็นภาคแรกที่มี Bonus Stage (ด่านเก็บคะแนนโดยไม่มีการต่อสู้)

• ภาคนี้เป็นภาคแรกที่สามารถเลือกลำดับของ Stage ที่จะลุยก่อน-หลังได้ (คล้ายกับ Deathsmiles)

• ภาคนี้เป็นภาคแรกที่เป็นเกมแนว Bullet Hell อย่างเต็มตัว และนั่นก็ยังทำให้เป็นภาคแรกที่มีระบบการเคลื่อนที่แบบช้าอีกด้วย (เฉพาะบางตัวละคร)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

★ ระบบของเกม ★

■ วิธีการควบคุม
※ ทุกเวอร์ชั่นสามารถปรับ Key Config ได้

Arcade
(กด Start ที่หน้าเลือกตัวละครเพื่อปรับ Key Config)
คันโยก = เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
A = ยิงกระสุน / กดค้างเพื่อใช้เวทมนตร์ / กดค้างเพื่อเคลื่อนที่แบบช้า
C = ยิงแบบอัตโนมัติ
B = สเปเชียล

○ การควบคุมแบบพิเศษ
ข้ามคัทซีน = กดปุ่ม START/PAUSE

■ กฎพื้นฐาน
• จำนวนด่าน = 10
ตรงท้ายด่านจะมีบอสอยู่แน่นอน และเมื่อโค่นมันได้ก็จะได้พักดึ่มน้ำชาและมุ่งหน้าไปยังด่านต่อไป

• จำนวนชีวิตเริ่มต้น = 3 ชีวิต
สะสมได้สูงสุด 6 ชีวิต
หากสัมผัสโดนกระสุนหรือร่างกายของศัตรูก็จะ Miss (ตาย) และเสีย 1 ชีวิต
เมื่อจำนวนชีวิตเหลือ 0 ก็จะ Game Over

• จำนวนเวทมนตร์/บอมบ์เริ่มต้น = 3 ลูก
จำนวนเวทมนตร์ หรือ บอมบ์ ที่สามารถใช้งานได้
เวทมนตร์สะสมได้สูงสุด 3 ลูก
บอมบ์สะสมได้สูงสุด 5 ลูก
บอมบ์ในภาคนี้จะมีรูปแบบต่างกันไปตามตัวละครที่เลือกใช้
เมื่อผู้เล่น Miss (ตาย) จะเพิ่มบอมบ์ 1 ลูกให้แก่ Bomb Stock

• จำนวนเลเวลสูงสุด = 5 เลเวล
ระดับของพลังกระสุน
เมื่อเก็บคริสตัลก็จะทำให้พลังของกระสุนแรงขึ้น

• จำนวนตัวคูณที่สะสมได้สูงสุด = x99
จำนวนตัวคูณคะแนนที่สะสมได้
สามารถเพิ่มได้จากการทำลายศัตรูและกระสุนด้วยเวทมนตร์ หรือเก็บไอเทมกระดิ่ง หรือการ Buzz (หลบแบบเฉียดตัวหรือกระสุนของศัตรู)
หากไม่มีการเพิ่มตัวคูณในระยะเวลาหนึ่ง ตัวคูณจะค่อยๆ ลดลง

• Extend (ได้จำนวนชีวิตเพิ่ม)
จำนวนชีวิตจะเพิ่มขึ้น 1 ชีวิตเมื่อทำคะแนนได้ทุกๆ 5 ล้านแต้ม

■ เวทมนตร์ต่างๆ
FIRE DRAGON: ปล่อยมังกรไฟออกไปโจมตีศัตรู
THUNDER: ปล่อยสายฟ้าออกไปโจมตีศัตรู
TORNADO: ปล่อยพายุหมุนออกไปโจมตีศัตรู

■ ปุ่มสเปเชียล
เป็นปุ่มพิเศษที่จะมีลักษณะการทำงานตามตัวละครที่เลือกใช้ ดังนี้

• Cotton: ระเบิดทำลายล้างศัตรูทั้งหน้าจอและลบกระสุนศัตรู ต้องเสียภูติต่อการใช้งาน 1 ครั้ง และหากไม่มีภูติเหลืออยู่ จะไม่สามารถใช้บอมบ์ได้

• Appli: จับศัตรูนำมาโยนใส่ศัตรูตัวอื่นๆ

• Luffee: ระเบิดทำลายล้างศัตรูทั้งหน้าจอและลบกระสุนศัตรู ต้องเสียบอมบ์ต่อการใช้งาน 1 ครั้ง

• Kawase: จับศัตรูนำมาโยนใส่ศัตรูตัวอื่นๆ

• Ria: ระเบิดทำลายล้างศัตรูทั้งหน้าจอและลบกระสุนศัตรู ต้องเสียบอมบ์ต่อการใช้งาน 1 ครั้ง

• Fina: สลับอาวุธระหว่าง Gluon, Photon และ Graviton

■ ไอเทม
คริสตัล: ไอเทมเพิ่มพลังเวทมนตร์ (มีให้เก็บเยอะมาก)
เมื่อยิงใส่คริสตัลจะกระเด้งขึ้นมา และเมื่อยิงต่อไปเรื่อยๆ คริสตัลก็จะมีโอกาสเปลี่ยนสี โดยแต่ละสีจะให้ผลที่แตกต่างกัน

- สีเหลือง (สีเริ่มต้น) = เมื่อเก็บ 1 ชิ้นก็จะได้ค่า EXP
- สีแดง = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุไฟ 1 อัน และเปลี่ยนธาตุของกระสุนให้เป็นธาตุไฟ
- สีน้ำเงิน = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุสายฟ้า 1 อัน และเปลี่ยนธาตุของกระสุนให้เป็นธาตุสายฟ้า
- สีเขียว = เพิ่มจำนวนเวทย์ธาตุลม 1 อัน และเปลี่ยนธาตุของกระสุนให้เป็นธาตุลม
- สีม่วง (มีเฉพาะบางตัวละคร) = เพิ่มบอมบ์ 1 ลูกให้แก่ Bomb Stock

กระดิ่ง: ไอเทมแต้มคะแนน
ดรอปจากการทำลายศัตรูและกระสุน ด้วยเวทมนตร์หรือบอมบ์
มีมูลค่าตามจำนวนตัวคูณที่ทำได้

ภูติ (เฉพาะ Cotton): ผู้ช่วยที่แข็งแกร่ง เพิ่มจำนวนภูติ(ออพชั่น) 1 ตัว
สามารถเพิ่มได้สูงสุด 5 ตัว และถ้าใช้ Black Hole Bomb หรือ Miss (ตาย) จะเสียภูติไป 1 ตัว

■ ตัวละครต่างๆ ที่เลือกเล่นได้
- Cotton
- Appli
- Luffee (จากเกม Doki Doki Poyacchio)
- Kawase (จากเกม Umihara Kawase)
- Ria (จากเกม Psyvariar)
- Fina (จากเกม Sanvein)
- Tacoot (บอสใหญ่และตัวการเหตุวิปลาสประจำภาคนี้)

■ Bonus ชนิดต่างๆ
ภายในเกมมีระบบโบนัสอยู่หลายแบบ

• โบนัสตัวคูณคะแนน
เป็นระบบโบนัสหลักของภาคนี้ โดยเมื่อทำลายศัตรูหรือกระสุนด้วยเวทมนตร์ หรือเก็บไอเทมกระดิ่ง หรือการ Buzz (หลบแบบเฉียดตัวหรือกระสุนของศัตรู) ก็จะมีตัวคูณเพิ่มมากขึ้น
หากไม่มีการเพิ่มตัวคูณในระยะเวลาหนึ่ง ตัวคูณจะค่อยๆ ลดลง

• โบนัสไอเทมกระดิ่ง
เมื่อทำลายศัตรูหรือกระสุนด้วยเวทมนตร์ จะได้เป็นไอเทมนี้ออกมา
คะแนนที่ได้ตอนเก็บมัน จะมีค่าเท่ากับจำนวนตัวคูณสะสม ณ เวลานั้น

• ช่วงเวลาพักดึ่มชา (Tea Time)
หลังจากที่เอาชนะบอสในแต่ละด่าน จะมีช่วงเวลาพิเศษที่ให้พักดึ่มน้ำชา
โดยจะมีไอเทม “ถ้วยชา” ตกลงมาจากฟ้ามากมายให้ได้เก็บกัน

นอกจากนี้หากผู้เล่นสามารถ “หลบ” ถ้วยชาได้ทั้งหมด จะได้รับ “Secret Bonus” อีกด้วย

• No Miss Bonus
หากเคลียร์ด่านโดยไม่ตายภายในด่านนั้นๆ ก็จะได้รับคะแนนโบนัส

• Clear Bonus
หลังจากเล่นจบแต่ละด่าน จะได้โบนัสเพิ่มเติม

■ ความรู้เพิ่มเติม
TBA


หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566