6 สิงหาคม 2563

[Review] Terra Feminarum เกมยานยิงสไตล์ Touhou บน PC ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรี


 
หากจะให้พูดถึงเกมแนวยานยิงบน PC สักเกม เชื่อว่าเกมเมอร์ชาวไทยแทบทุกคนจะต้องนึกถึงซีรี่ส์เกมอินดี้ระดับตำนานอย่าง Touhou Project อย่างแน่นอน เนื่องจากเกมซีรี่ส์นี้มีแนวทางเป็นของตัวเองอย่างชัดเจน เพราะมันมาในรูปแบบของเกมแนวที่เรียกว่า Bullet Hell ที่ผู้เล่นจะต้องคอยหลบหลีกจากเม็ดกระสุนหลากสีบนจอเป็นจำนวนมากเพื่อเอาชีวิตรอดไปให้ได้จนจบเกม แถมในปัจจุบันนั้นทางผู้พัฒนายังคงมีการเข็นภาคใหม่ออกมาอยู่เรื่อยๆ (นับเฉพาะตัวเกมออริจินัลที่เป็นเกมแนวยานยิงกับเกมต่อสู้เท่านั้น) และอาจจะเรียกได้ว่าเป็นซีรี่ส์เกมแนวยานยิงเก่าแก่เพียงไม่กี่ตัวบนโลกที่ยังคงเหลือรอดมาจนถึงยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ (เกมซีรี่ส์นี้ภาคแรกวางจำหน่ายเมื่อปี 1997)

แต่สำหรับใครที่ไม่กล้าซื้อ Touhou ตัวออริจินัลมาเล่น เพราะกลัวในความยากของเกมนี้ เราขอแนะนำให้รู้จัก Terra Feminarum เกมยานยิงแนว Bullet Hell ในรูปแบบ Freeware ที่ทางทีมพัฒนาเปิดให้ดาวน์โหลดไปเล่นได้แบบฟรีๆ ซึ่งเกมนี้จริงๆ แล้วในตอนแรกที่เปิดตัวยังเป็นเกมที่ต้องเสียเงินซื้อมาเล่นอยู่นะ โดยสนนราคาบนสตีมอยู่ที่ 189 บาท ซึ่งเป็นเรตราคาเดียวกับเกมแนวยานยิงอินดี้ทั่วไป แต่เนื่องจากในช่วงหลังทางทีมพัฒนาเห็นว่ายอดขายของเกมนี้ส่วนใหญ่มาจากช่วงเทศกาลลดราคาเป็นหลัก โดยจนถึงปัจจุบันสามารถทำยอดขายได้เพียงแค่ 1,000 กว่าชุดเท่านั้นเอง (ก็พี่แกดันไปเอาตัวอย่างเกมจากระดับยากสุดมาขึ้นหน้าร้านค้า คนเลยเห็นแล้วไม่กล้าซื้อราคาเต็มมาเล่นกัน) ประกอบกับทางตัวนักพัฒนาเองก็เริ่มมีงานประจำทำแล้ว จึงทำให้ไม่มีเหตุผลที่จะต้องปล่อยขายเป็นเกมเสียเงินอีกต่อไปนั่นเอง เอาล่ะ เราไปเข้ารีวิวกันเลยดีกว่า

* ส่วนตัวได้เกมนี้มาตอนช่วง Winter Sale 2018 จำได้แม่นเลยว่าตอนนั้นลด 90% เหลือแค่ 18 บาท ก็เลยลองจัดมาเล่นดูซักหน่อย อิอิ  *

[Tips] ความแตกต่างระหว่าง Freeware กับ Free to Play (F2P)
- Freeware: คือเกมที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงใดๆ ทั้งสิ้น
- Free to Play (F2P): คือเกมที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีเช่นกัน แต่มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การซื้อไอเทมต่างๆ ด้วยเงินจริง เป็นต้น

เซ็ทติ้งและโหมดฝึกสอน

เซ็ทติ้งโดยรวมของเกมจะเกี่ยวกับตำนานปรัมปราของประเทศฟินแลนด์ ทำให้ฉากหลังในเกมจึงออกแนวแฟนตาซีแบบเทพนิยาย เมื่อเริ่มเกมมาครั้งแรกตัวเกมจะเล่าเรื่องราวปฐมบทให้ทราบพอสังเขป แล้วจากนั้นเราก็จะเข้ามาอยู่ในโหมด Tutorial ทันที โดยจะสอนตั้งแต่การหลบหลีกขั้นพื้นฐาน จนไปถึงการต่อสู้กับศัตรูในรูปแบบต่างๆ การควบคุมหลักๆ แล้วจะคล้ายกับ Touhou และเกมแนว Bullet Hell ทั่วไป คือ กดลูกศรเพื่อเคลื่อนที่ Z คือยิง X คือใช้บอบม์หรือท่าไม้ตาย (เกจข้างขวาต้องมากกว่าครึ่งหลอดถึงจะใช้งานได้) C คือเคลื่อนที่แบบเร็ว (มีจำนวนจำกัดตามเกจข้างซ้าย) และ Shift ซ้าย คือเคลื่อนที่แบบช้า (ถ้าไม่ถนัดคีย์บอร์ด จะเล่นด้วยจอยคอนโทรลเลอร์แทนก็ได้นะครับ) เมื่อจบฉาก Tutorial ก็จะเข้าสู่หน้าเมนูหลักของเกม (พร้อมกับได้รับ Achievement ทันที 1 ตัว ถ้าไม่กดข้าม Tutorial นะ)
โหมดการเล่น

เกมจะมีโหมดการเล่น 2 รูปแบบหลักๆ คือ โหมด Story จะเป็นการเล่นแบบผ่านด่านไปเรื่อยๆ ซึ่งจะค่อยๆ ปลดล็อคออกมาตามจำนวนด่านที่เราเคยเล่นผ่านไปถึง โหมดนี้เมื่อเล่นจบในแต่ละด่านจะมีค่าพลังให้เราเลือกอัพเกรดได้ 3 อย่างคือ เพิ่มชีวิตเริ่มต้นสูงสุด เพิ่มระยะเวลาของท่าไม้ตาย และเพิ่มขีดจำกัดของการเคลื่อนที่แบบเร็ว และยังสามารถกลับมาเล่นด่านเดิมซ้ำเพื่อเลือกอัพเกรดเพิ่มเติมได้ และแน่นอนว่าในระหว่างทางจะมีไดอะล็อกการสนทนาของตัวละครต่างๆ ให้ได้ติดตามเรื่องราวกันอีกด้วย (ส่วนนี้สามารถเลือกปิดได้ที่หน้าออฟชั่นของเกม)

ส่วนอีกโหมดคือโหมด Arcade รูปแบบการเล่นในโหมดนี้จะคล้ายกับโหมดแรก เพียงแต่จะไม่มีไดอะล็อกการสนทนาและบังคับให้เล่นตามลำดับของด่านตั้งแต่ต้นไปจนจบเหมือนกับเกมยานยิงทั่วไป (ไม่สามารถเลือกด่านที่จะเริ่มได้) ส่วนค่าพลังที่เลือกอัพเกรดมาทั้งหมดจะคงอยู่เฉพาะการเล่นในรอบนั้นๆ เท่านั้น โดยคะแนนที่ผู้เล่นทำได้จะบันทึกลงทั้งสถิติส่วนตัวกับ Leaderboard ทันทีหลังเล่นจบ

เมื่อเลือกโหมดแล้ว เราจะต้องเลือกระดับความยากจากทั้งหมด 4 ระดับคือ Novice, Normal, Expert, และ Brutal ซึ่งแต่ละระดับจะมีผลต่อจำนวนกระสุนที่จะปรากฏบนจอนั่นเอง และสุดท้ายก็ไปเลือกตัวละครที่ต้องการจะเล่น ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งหมด 3 คน โดยแต่ละตัวละครจะมีรูปแบบการยิงและเรื่องราวที่แตกต่างกันนั่นเอง
เกมเพลย์

Terra Feminarum จะเป็นระบบการเล่นเหมือนกับเกมแนวยานยิงทั่วไปที่จะเป็นมุมมองจากด้านบน และฉากของเกมจะเคลื่อนที่ขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้ควบคุมตัวละครไปทิศทางต่างๆ เพื่อหลบการโจมตีพร้อมกับโจมตีศัตรูไปด้วย แต่บอกเลยว่ากระสุนเกมนี้จัดเต็มสุดๆ แม้จะเลือกเล่นในระดับง่ายที่สุดก็ตาม ยิ่งด่านท้ายๆ นี่ ยิ่งกระจายเต็มจอเลยทีเดียว แน่นอนว่าเกมนี้ใช้ระบบ 1-Hit Death ถ้าพลาดโดนกระสุนเพียงนัดเดียวก็คือตาย ที่สำคัญเกมนี้ไม่มีทั้งระบบเช็คพ้อยท์และคอนทินิว หากตายบ่อยๆ จนพลังชีวิตหมดก็จะต้องเริ่มเล่นด่านเดิมตั้งแต่ต้นอีกครั้งสถานเดียว

กิมมิคที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นแตกต่างจากเกมยานยิงแนว Bullet Hell มุมมองด้านบนตัวอื่นๆ คือ เกมนี้จะใช้พื้นที่การเล่นแบบเต็มทั้งหน้าจอของเราเลยครับ ซึ่งต่างจากเกมอื่นๆ ที่ส่วนมากจะนิยมลิมิตอยู่แค่เฉพาะภายในขอบเขตที่กำหนดเท่านั้น (ส่วนอื่นของจออาจแสดงเป็นภาพวอลเปเปอร์ ไม่ก็ข้อมูลการเล่นต่างๆ ไป) แต่ต้องบอกเลยว่ามุมมองที่กว้างทั้งหน้าจอนี้ไม่ได้ช่วยให้เกมเล่นง่ายขึ้นแต่อย่างใด เพราะยังคงมีกระสุนโผล่ออกมามากมายมหาศาลให้เราหลบกันแบบแทบไม่ได้พักหายใจเลย และด้วยพื้นที่ในการเล่นที่กว้างขึ้นแบบนี้ทางผู้พัฒนาก็เลยได้ใส่ระบบวิ่งเร็วเข้ามาเพื่อช่วยเคลื่อนที่ไปตามจุดต่างๆ บนจอได้รวดเร็วขึ้น และแพทเทิร์นกระสุนของบอสที่ปล่อยออกมาในแต่ละท่าก็ออกแบบมาได้อลังการสุดๆ สีสันจัดจ้านสวยงามเต็มตาเลยทีเดียว
สรุป

เกม Terra Feminarum อาจจะไม่ได้มีอะไรใหม่มากนักหากเทียบกับเกมแนวเดียวกันทั่วไป แต่มีความโดดเด่นด้านการนำเสนองานกำกับศิลป์ที่ดูสวยงาม เกมเพลย์ที่ยังคงความยากของเกมยานยิงสไตล์ Bullet Hell ไว้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังสามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีอีกด้วย ทำให้ไม่ต้องคิดมากในการโหลดมาเก็บไว้ในคลังสตีมอีกเกม ใครที่กำลังหาเกมยานยิงบน PC แบบยากๆ กระสุนท่วมจอ เกมนี้แหละตอบโจทย์แน่นอนครับ

จุดเด่น
- เกมเพลย์สนุกและท้าทาย
- งานออกแบบฉากและตัวละครที่สวยงาม
- แพทเทิร์นกระสุนของบอสสวยงามราวกับชมฝนดาวตก

จุดสังเกต
- ยากเกินไปสำหรับมือใหม่ แม้จะเล่นในระดับ Novice
- ไม่มีโหมด Extra Stage
- เกมสั้นไปนิด

กราฟิกและงานกำกับศิลป์ 8
ระบบการเล่น 8
ความแปลกใหม่ 8
ดนตรีและเสียงประกอบ 8
ความคุ้มค่า 8.5


ภาพรวม 8.1/10
 
 
ท่านสามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรีบน Steam ที่แบนเนอร์ข้างล่างนี้เลยครับ