14 สิงหาคม 2562

เยอะเกินไป!? คุณสงสัยไหมว่า ทำไมในปีนี้ถึงมีเกมแนวยานยิงออกมาจนเกลื่อนตลาด?

สวัสดีครับ แอดมินเอครับผม ' w')/

เมื่อพูดถึงเกมแนว Shmup หรือยานยิงในยุคนี้ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 4-5 ปีก่อน (ประมาณช่วงปี 2014 - 2016) ถ้าไม่นับบนมือถือที่หาเล่นได้ง่ายจนเกลื่อนตลาดแล้ว บนคอนโซลนั้นแทบจะไม่มีเกมแนวยานยิงออกมาในตลาดเลย ซึ่งถ้านับกันจริงๆ ก็คงตั้งแต่ยุคของ Xbox 360 ผ่านมาก็ไม่มีเกมแนวยานยิงออกมาเลย จะมีก็แค่บน PC แต่ก็มาจากค่ายเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักนัก

Raiden V

จนเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา จากการกลับมาอีกครั้งของเกมยานยิงระดับตำนานอย่าง Raiden V ก็ทำให้เป็นเหมือนตัวจุดชนวนให้เกมแนวนี้เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในทันที สังเกตได้จากเมื่อตลอดทั้งปี 2018 ที่ผ่านมาก็มีเกมยานยิงทั้งเก่าและใหม่ถูกประกาศออกมามากมาย (ในตอนนั้นลงเป็น Exclusive ให้กับ Nintendo Switch ซะเป็นส่วนมาก) นี่ยังไม่นับเกมเก่าที่วางขายมานานแล้ว แต่ยังคงมี DLC ตัวละครออกมาอยู่เรื่อยๆ อย่าง Darius Burst CS หรือ Trouble Witches: Origin

ส่วนเกมยานยิงที่ออกมาในปีนี้ก็มี Arcade Classics: Anniversary Collection, Devil Engine, Freedom Finger, Vasara Collection, Natsuki Chronicle, Neptunia Shooter, Horgihugh, Touhou 17 (東方鬼形獣): Wily Beast and Weakest Creature, R-Type Final 2, Cotton Reboot, SNK 40th Anniversary Collection, Aleste Branch, ESP Ra.De. Psi, Mars: Chaos Madness เยอะขนาดไหนคิดดู !

R-Type Final 2 อีกหนึ่งซีรี่ส์เก่าแก่ระดับตำนานที่มีกำหนดวางจำหน่ายในฤดูหนาวของปี 2020

ซึ่งดูภายนอกแล้วก็เหมือนจะดี ที่มีเกมแนวนี้ออกมาในตลาดให้เราได้เลือกหามาเล่น แต่สิ่งที่ทำให้เกมแนวนี้ในยุคปัจจุบันขาดเสน่ห์ความคลาสสิคคือการตัดระบบเก็บไอเทมอัพพลังยิงออกไป เมื่อเริ่มเกมมาด่านแรกระดับพลังยิงของยานก็เต็มทันที เพื่อลดความวุ่นวายและเล่นได้ง่ายขึ้น แทนที่การยิงศัตรูเพื่อหาไอเทม Powerup แบบเกมยานยิงยุคเก่า

แล้วคุณละครับ คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ มันออกมามากเกินไปหรือเปล่า? และถ้าใครอยากเล่นก็ลองไปซื้อมาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าการหลบดงกระสุนด้วยจอยมันสนุกกว่าใช้นิ้วลากหน้าจอขนาดไหน